Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hà Nội: Ngang nhiên chặn xe, xông vào “cướp đất” dự án giữa thủ đô

PV

Thứ sáu, 07/07/2023 - 18:34

(Thanh tra) - Ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, một nhóm đối tượng tập trung đông người đi trên xe 3 bánh tự chế đã xông vào chặn lối ra, ngăn cản phương tiện và đe dọa công nhân thi công đang xây dựng dự án nhà ở Phố Wall.

Một nhóm người lạ mặt ngang nhiên xông đến ngăn chặn không cho thi công tại dự án Phố Wall bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng - Ảnh người dân cung cấp

Ngày 6/7, Công ty TNHH Kim Anh chủ đầu tư dự án Phố Wall (có địa chỉ tại Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải gửi đơn kêu cứu khắp nơi trong đó có Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội và các cơ quan liên quan phản ánh về việc có một nhóm người lạ mặt đến gây rối, chặn xe, uy hiếp tính mạng công nhân tại công trường dự án.

Trong đơn trình bày, vào lúc 18 giờ ngày 4/7/2023 đến 7 giờ ngày 5/7/2023, một nhóm khoảng 20 người đi trên xe 3 bánh (phương tiện xe tự chế” đã kéo đến đỗ trước cửa ra vào công trường Dự án Khu nhà phố Wall tại Lô A ô D4, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Tại đây nhóm người kể trên đã tự ý ngăn chặn xe ra vào công trường và không cho công nhân làm việc.

Tiếp đến từ 9h đến 13h ngày 05/07/2022 và 18h ngày 07/7/2023, nhóm ngươi kể trên chặn tất cả các cổng ra vào công trình, đường đi xung quanh dự án, cản trở giao thông và hoạt động xây dựng tại dự án. Đồng thời, nhóm người này còn tiếp tục chửi bới, đe dọa đến tính mạng sức khỏe, tài sản của các thành viên Công ty, gây sức ép buộc Công ty phải dừng các hoạ động xây dựng theo ý họ. Không chỉ có vậy, một người đàn ông khuyết tật còn cho rằng “đã lo hết tất cả công an rồi, không ai có thể ngăn cản được chúng tôi mà công an cũng không đến đâu” – đơn của Công ty TNHH Kim Anh nêu rõ.

Sau khi xảy ra sự việc có dấu hiệu gây mất trật tự tại khu vực dự án nêu trên, Công ty TNHH Kim Anh đã báo cáo với lực lượng công an và chính quyền phường Dịch Vọng. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an phường Dịch Vọng đã có mặt trực tiếp nhắc nhở, yêu cầu nhóm người kể trên di chuyển, không được phép gây cản trở phương tiện và quá trình thi công dự án theo đúng pháp luật của Công ty Kim Anh.

Nhóm người kể trên sau đó đã dời đi nhưng khi lực lượng công an không có mặt thì ngay lập tức đã quay trở lại gây sức ép, tiếp tục có hành vi chặn xe của Công ty Kim Anh. Đáng chú ý, nhóm người kể trên còn ngang nhiên đưa 2 thùng contener vào đất công trường của Công ty Kim Anh và tiến hành chặn tất cả các lối ra vào công trường.

Trước sự uy hiếp, chặn cửa của nhóm đối tượng kể trên, 05 xe trộn bê tông loại lớn, 2 máy bơm cao áp của Công ty Kim Anh đã phải đổ bỏ gây thiệt hại rất lớn về tài sản.

Theo Công ty Kim Anh, trong nhóm người kể trên có một người tên LTV có ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản với ông Nguyễn Lương Thế (trước đây là đại diện pháp luật của Công ty Kim Anh). Tuy nhiên, TAND cấp cao đã xét xử phúc thẩm và tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Văn và ông Thế do vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo đó, Bản án phúc thẩm số 27/2022/KDTM-PT của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã nêu rõ: Ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế, Công ty TNHH Kim Anh phát sinh tranh chấp thành viên công ty từ năm 2014. Vụ việc đã được Văn phòng Chính phủ, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Bộ Công an Công an TP Hà Nội… giải quyết từ năm 2014-2016. Bản án cho biết, các đương sự có tranh chấp về thành viên công ty, tranh chấp liên quan đến việc triển khai Dự án Khu nhà ở phố Wall, ông Nguyễn Lương Thế là đương sự trong vụ án nhưng khi ông Thế đại diện cho Công ty Kim Anh tiến hành triển khai dự án không công khai những thông tin về việc thành viên công ty đang có tranh chấp là vi phạm khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản.

Việc ông Nguyễn Lương Thế ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất 11 căn nhà biệt thự thuộc Lô A-D4 Dự án Khu nhà ở phố Wall trong thời gian TAND TP Hà Nội đang thụ lý và giải quyết vụ án là vi phạm điểm b khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai.

Đáng chú ý, bản án phúc thẩm nêu rõ: Ông Nguyễn Lương Thạch là con trai ông Nguyễn Lương Thế; ông Nguyễn Đức Doanh là em trai bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế); bà Nguyễn Cẩm Vân là em dâu ông Nguyễn Lương Thế và bà Nguyễn Kim Anh; ông LTV có quan hệ họ hàng và là nhân viên Công ty Kim Anh.

Do vậy, việc ông Nguyễn Lương Thế đại diện Công ty Kim Anh ký hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một số cá nhân trong đó có ông LTV không thông qua, không được Hội đồng thành viên Công ty Kim Anh chấp thuận là vi phạm Luật Doanh nghiệp.

Trước đó, liên quan đến ông LVT, ngày 10/5/2021, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử vụ việc kể trên theo trình tự sơ thẩm. TAND TP Hà Nội cho rằng, 14 hợp đồng mua bán nhà là giả tạo vì không có một khoản tiền nào trong tài khoản của Công ty Kim Anh liên quan đến việc chuyển nhượng 14 căn nhà. Không những thế, bản án của TAND TP Hà Nội còn chỉ ra một số điểm “vô lý” trong các hợp đồng do ông Thế ký. Điển hình, đối với căn nhà A1-06, ngày 20/9/2016, Công ty Kim Anh bán căn nhà với giá hơn 16,8 tỷ cho ông LVT (là nhân viên công ty). Trong khi, ông V thừa nhận: “Tôi làm 1 ngày lương là 500 nghìn. Vợ tôi buôn bán hoa quả hàng ngày lãi gần 1 triệu”. Tuy nhiên, ngày 16/11/2018, ông V lại ký chuyển nhượng căn nhà này cho ông Vũ Xuân Quyền với giá 9,8 tỷ thấp hơn giá mua 7 tỷ, việc bán cắt lỗ trên là không phù hợp với tình hình tài chính của ông Văn.

“Càng phi lý hơn, sau thời điểm ông V chuyển nhượng căn nhà A1-6 với giá 9,8 tỷ đồng thì 4 tháng sau, con gái ông V là bà LTH lại là người ký hợp đồng mua 2 căn nhà A7-1 với giá hơn 18,6 tỷ đồng, căn A8-1 với giá hơn 15,6 tỷ đồng”- TAND TP Hà Nội cho biết.

Vì vậy, TAND TP Hà Nội cho rằng, các đương sự đều có mối quan hệ họ hàng, thân thiết với ông Thế do vậy khi ký hợp đồng chuyển nhượng đều biết đang có tranh chấp. Do vậy Ông Thế cố ý ký 14 hợp đồng bán nhà trong thời gian Toà án đang thụ lý giải quyết là vi phạm Điều 188 Luật Đất đai.

Không chỉ có vậy, theo thông tin phản ánh, dù bản án đã có hiệu lực pháp luật và được thi hành án, song bất chấp các quy định pháp luật ông Nguyễn Lương Thế còn tiếp tục viết giấy ủy quyền cho một tổ chức để giải quyết lô đất ký hiệu A1- 8 và A2 - 8. Trong giấy ủy quyền, ông Thế thừa nhận rằng các lô đất thuộc Dự án Phố Wall do Công ty Kim Anh làm chủ đầu tư. Ông Thế đưa ra lý do ủy quyền vì các lô đất này liên quan đến tranh chấp nội bộ cá nhân giữa vợ chồng ông và cá nhân vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh (ông Vinh là bố ông Quân).

Trước tính chất nghiêm trọng, có dấu hiệu côn đồ, coi thường pháp luậ của nhóm người kể trên hiện Công ty Kim Anh, đại diện theo pháp luật là ông Đoàn Minh Quân (sở hữu 100% vốn điều lệ) đã phải làm đơn gửi đi nhiều nơi để mong tìm được phương án giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm