Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cát nhiễm mặn tiếp tục trà trộn vào nhiều công trình khó kiểm soát?

CTV Thanh Hòa - CTV Minh An ​

Thứ ba, 24/10/2023 - 23:40

(Thanh tra) - Sau phản ánh của Báo Thanh tra về việc cát nhiễm mặn “len lỏi” vào các công trình cao tốc Bắc Nam, thì lượng lớn cát thải này còn “chạy” đến nhiều công trình trong và ngoài tỉnh Phú Yên để xây nhà, trường học, bệnh viện…

Các xe cung cấp cát “bẩn” cho trạm bê tông của Cty Bê tông Trung Nam. Ảnh: Thanh Hòa

Cát nhiễm mặn về đâu?

Ngoài việc “tráo hàng” từ cát nhiễm mặn sang cát xây dựng, đưa cát thải từ cửa biển chạy đến các trạm trộn, Công ty Cổ phần TMDV Bê tông Trung Nam (Cty Bê tông Trung Nam) và trạm trộn bê tông do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng NaSa (Cty NaSa) được lắp đặt tại địa bàn xã An Phú, TP Tuy Hòa và xã An Dân, huyện Tuy An thuộc tỉnh Phú Yên, cộng tác viên Báo Thanh tra còn phát hiện các bên cung cấp tiếp tục đưa cát nhiễm mặn chạy đến các công trình khác cách bãi chứa gần 50 km.

Trung tuần tháng 10/1023, theo các đoàn xe với đủ màu sắc thuộc nhiều đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Phú Yên, sau khi cấp cát về 3 trạm bê tông phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam thì những chiếc xe này tiếp tục nhận cát tại khu vực bãi cát thải nhiễm mặn lưu thông về hướng Bắc đến các dự án thi công tuyến đường dọc Vịnh Xuân Đài, khu du lịch Nhất Tự Sơ, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên để thi công phần mặt đường bê tông của dự án đang được triển khai tại khu vực này. Trong số đó có xe ô tô tải 78C-008.24 thường xuyên vận chuyển cát nhiễm mặn đến công trình tại đây.

Tương tự, sáng 20/10, nhiều chuyến xe tải màu đỏ có đề tên Tuấn Tú tiếp tục chở cát nhiễm mặn lưu thông về khu vực xã An Nghiệp, huyện Tuy An để tập kết. Dù là đường hạn chế tải trọng 10 tấn, nhưng các xe này vẫn bất chấp, lưu thông qua các cống hộp, đường bê tông để đổ cát.

Tìm hiểu qua một người có tên là Quốc cho biết: Cát chúng tôi mua theo hợp đồng với Cty Tuấn Tú, khối lượng khoảng 180m3. Cát này để phục vụ công trình giao thông nông thôn tại xã An Định, do mưa lũ nên tập kết tại xã An Nghiệp. Còn nguồn gốc cát thế nào tôi chưa rõ, nhưng đơn vị cung cấp có hóa đơn.

Ngược về hướng Nam, cát nhiễm mặn từ TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên lần lượt lên xe vượt khỏi địa bàn, cấp cát không đạt chất lượng đến các công trình trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa với khối lượng khá lớn.

Theo xe 50H-141.32 di chuyển qua hầm Đèo Cả, cộng tác viên Báo Thanh tra ghi nhận xe này đổ cát vào trạm bê tông của Cty Cổ phần Hải Đăng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo hướng Nam, các xe mang biển kiểm soát 78C-084.58, 78C-084.74, 50H-144.45, 50H-144.47, 50H-141.32 đổ cát vào một bãi tập kết của Cty Phú Quý tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, với khối lượng cát nhiễm mặn được đưa từ Phú Yên về tiếp tục được doanh nghiệp trên trộn với nguồn cát kém chất lượng khác, sau đó đưa cát lên xe di chuyển cấp đến nhiều nơi, trong đó có dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa.

Xe 50H-141.32 chở cát bẩn cấp cho trạm bê tông của Cty Cổ phần Hải Đăng. Ảnh: Thanh Hòa

Cát nhiễm mặn, cát không đạt chất lượng vẫn vô tư vào công trình thi công thuộc các dự án ngân sách Nhà nước, còn chất lượng ra sao thì chỉ có nhà cung cấp và đơn vị thi công mới nắm rõ.

Cát nhiễm mặn vào công trình không thể kiểm soát?

Để tìm hiểu về hàng nghìn mét khối cát nhiễm mặn án ngữ tại khu dân cư phía Nam, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, chúng tôi làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Phú Yên và được chuyên viên cơ quan này hướng dẫn liên hệ với Phòng TN&MT TP Tuy Hòa.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tìm hiểu chỉ được biết số cát nhiễm mặn nêu trên là sản phẩm của Cty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên được chỉ định ký hợp đồng thực hiện việc nạo vét cát khu vực cửa biển Đà Diễn theo hình thức “tận thu, bù chi”. Sau nhiều năm cát nhiễm mặn “nằm” phơi nắng, thì số cát này được sang nhượng lại cho Doanh nghiệp Thành Trung? Tuy nhiên, các hợp đồng và giấy tờ pháp lý liên quan đến số cát trên vẫn chưa đến tay đơn vị quản lý của TP Tuy Hòa.

Ngoài ra, số cát nạo vét cửa biển Đà Diễn của nhiều năm trước được xác định là cát san lấp phục vụ cho các công trình trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tuy nhiên không rõ dựa vào kết quả kiểm nghiệm nào mà cát thải từ đây hóa thành cát xây dựng để len lỏi vào các công trình xây dựng mà không có sự giám sát nào từ cơ quan chức năng?

Liên quan đến Dự án Cao tốc Bắc - Nam: Cát nhiễm mặn trộn bê tông len lỏi vào nhiều gói thầu? Ông Mai Tùng Hưng, Tổng Giám đốc Cty NaSa, lắp đặt Trạm trộn Bê tông NaSa tại thôn Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho hay: Ngay khi nhận được phản ánh, đơn vị đã cho lấy mẫu cát và bê tông đi thí nghiệm. Kết quả hàm lượng muối vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép và không nhập cát từ bãi nhiễm mặn.

Tuy nhiên, với hình ảnh cung cấp đơn vị vẫn tiếp tục nhập cát nhiễm mặn vào sáng 16/10, đơn vị vận hành Trạm trộn Bê tông NaSa cho rằng: Do đơn vị không kiểm soát được.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khi nào mới xử lý hành vi gian lận trong đấu thầu của Công ty TNHH Xây dựng Gia Phúc Lộc?

Khi nào mới xử lý hành vi gian lận trong đấu thầu của Công ty TNHH Xây dựng Gia Phúc Lộc?

(Thanh tra) - Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia phát hiện một nhân sự của Công ty TNHH Xây dựng Gia Phúc Lộc sử dụng bằng cấp giả mạo. Với hành vi này, tổ chuyên gia đã kết luận Công ty TNHH Xây dựng Gia Phúc Lộc đã có hành vi gian lận theo khoản 4, Điều 16 của Luật Đấu thầu năm 2023.

Chu Tuấn

15:37 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm