Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xe nhập khẩu có thể tăng giá mạnh từ 1/1/2016

Thứ sáu, 06/11/2015 - 14:40

Mức giá xe nhập khẩu ở Việt Nam có thể tăng mạnh khi chính phủ áp thời điểm tính đồng thời thay đổi thuế suất cho thuế TTĐB.

Xe nhập khẩu ngày càng gặp khó.

Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trong đó trọng tâm là thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, sẽ trực tiếp làm tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.

Trước đây những loại xe này áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng luật mới tính dựa trên mức giá bán buôn (tới đại lý), nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn. Cách tính các loại giá như sau:

Giá vốn = giá đã cộng thuế nhập khẩu.

Giá bán buôn = giá vốn + chi phí (vận chuyển, quảng cáo, bán hàng) + lợi nhuận của doanh nghiệp.

Những khoản chênh này sẽ đẩy thuế TTĐB phải nộp lên cao, bắt buộc nhà nhập khẩu phải tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.

Quyết định này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016. Như vậy, đây là đề xuất đầu tiên áp lên xe nhập khẩu trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, sắp tới xe nhập khẩu nhiều khả năng còn chịu mức thuế suất  TTĐB mới tăng mạnh, cùng hàng loạt những can thiệp khác để hạn chế dòng xe này.

Trước tiên, mức thuế suất TTĐB mà chính phủ trình quốc hội thảo luận thời gian qua quy định, những xe có dung tích từ 2 lít trở lên sẽ tăng thuế mạnh, trong khi xe dưới 2 lít được ưu đãi giảm thuế khoảng một nửa. Ví dụ xe từ 2-3 lít tăng thuế TTĐB từ 50% như hiện nay lên 60%, xe dưới 2 lít giảm từ 45% về 20-25%.

Mức thuế suất mới bất lợi cho xe nhập khẩu, có lợi cho xe lắp ráp. Bởi lẽ hiện nay, hầu hết các hãng lắp ráp chú trọng vào phân khúc xe nhỏ và vừa với động cơ dưới 2 lít. Ngược lại, xe nhập khẩu chỉ có số ít dưới 2 lít, còn lại hầu hết là các hãng xe sang có động cơ trên 2 lít.

Cuối cùng, ngoài mức thuế, Bộ Công thương còn lên sẵn kế hoạch can thiệp vào hàng rào kỹ thuật để hạn chế xe nhập, như yêu cầu về năng lực tài chính, hệ thống bảo hành, kho bãi, hay chỉ cho một số cảng được phép nhập xe.

Thay đổi lớn trước thời điểm 2018 là chỉ dấu cho sự biến động trong mức giá xe hơi ở thị trường Việt Nam, trong đó Chính phủ thể hiện rõ quan điểm hạn chế mạnh dòng xe trên 2 lít, nhập khẩu, đồng thời khuyến khích xe nhỏ, bảo hộ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước.

Theo Đức Huy/VnExpress.net

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tỉnh đốn đốc các chủ đầu tư

Hoà Bình: Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu, tỉnh đốn đốc các chủ đầu tư

(Thanh tra) - Tính đến ngày 30/11/2024, toàn tỉnh Hoà Bình đã giải ngân vốn đầu tư công 2.191,4 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 58% kế hoạch vốn UBND tỉnh giao chi tiết đến từng dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân không đạt theo yêu cầu của Tỉnh ủy giao là 90%.

Trần Kiên

20:25 13/12/2024
Vĩnh Phúc vượt kế hoạch năm 2024, thu hút vốn đầu tư kỷ lục

Vĩnh Phúc vượt kế hoạch năm 2024, thu hút vốn đầu tư kỷ lục

(Thanh tra) - Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành và địa phương, đến tháng 11/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận thành tích ấn tượng trong việc thu hút đầu tư cả FDI và DDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt con số kỷ lục, vượt gần 50% so với kế hoạch năm 2024.

Chính Bình

16:53 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm