Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm yết của Forbes Việt Nam

Uyên Phương

Thứ hai, 12/08/2024 - 15:06

(Thanh tra) - Trong 12 năm công bố, bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết tốt nhất đã chứng kiến nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên, chỉ có một đại diện duy nhất của ngành sữa và cả ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là Vinamilk duy trì sự hiện diện và luôn nằm trong 10 vị trí đầu tiên của danh sách này. Điều này phần nào lý giải vì sao Vinamilk vẫn luôn là cái tên hấp dẫn với các nhà đầu tư và có ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Bảng xếp hạng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024 (Nguồn: Forbes Việt Nam)

Doanh nghiệp FMCG tiêu biểu trong Top 50

Dựa trên báo cáo kết quả tài chính kiểm toán năm 2023, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất năm 2024 do Forbes Việt Nam công bố là danh sách quy tụ những doanh nghiệp được xem là “đầu tàu của nền kinh tế và là đại diện tiêu biểu cho ngành mà mình kinh doanh”. Theo kết quả năm nay, Vinamilk tiếp tục góp mặt trong top 5 và là doanh nghiệp FMCG duy nhất. Các đại diện còn lại đến từ các lĩnh vực công nghiệp, dầu khí, sắt thép và tài chính.

12 năm công bố, danh sách này ghi nhận nhiều thay đổi, phản ánh sự biến động qua nhiều giai đoạn của nền kinh tế, thị trường với các yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Riêng danh sách năm nay, đã có đến 18 sự thay đổi trong 50 cái tên được vinh danh. Đơn cử là sự “vắng mặt” của một số tên tuổi trong lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ trong bối cảnh sức mua của thị trường vẫn còn khá trầm lắng và đồng thời cũng xuất hiện những cái tên mới.

Vinamilk có lợi thế với hệ thống phân phối hơn 200.000 điểm bán toàn quốc, tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ

Trong danh sách được chờ đón hàng năm của Forbes Việt Nam, có thể nói Vinamilk là một trường hợp đặc biệt. Khi “ông lớn” này không chỉ là đại diện duy nhất của ngành sữa trong top 10 dẫn đầu, mà còn là công ty tiêu dùng nhanh duy nhất có mặt đầy đủ suốt 12 năm, từ khi bảng xếp hạng này được công bố lần đầu tiên. Trong giai đoạn này, tổng doanh thu của Vinamilk ghi nhận mức tăng gấp đôi, từ 27.102 tỷ đồng năm 2012 lên 60.479 tỷ đồng năm 2023.                    

Thu hút đầu tư nhờ chất lượng và tính bền vững

Từ khi chính thức niêm yết năm 2006, đến nay, Vinamilk (VNM) vẫn là một trong những cổ phiếu lớn trong rổ VN30 và nhiều năm liền có mặt trong nhóm 20 cổ phiếu “xanh” VNSI dẫn đầu về tính bền vững xét theo chỉ tiêu E-S-G.

Theo báo cáo thường niên năm 2023, Vinamilk là công ty F&B có giá trị vốn hóa lớn trên sàn HOSE với gần 6 tỷ USD, doanh thu hơn 2,4 tỷ USD nằm trong Top 40 công ty sữa lớn nhất toàn cầu. Doanh nghiệp niêm yết dẫn đầu ngành sữa Việt này luôn nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư lớn từ Singapore, Mỹ… nhờ vào tính minh bạch, bền vững và quản trị tốt. Hiện các cổ đông ngoại lớn nhất đang đầu tư vào Vinamilk là F&N Dairy Investment và Platinum Victory đến từ Singapore, Fubon FTSE Vietnam ETF từ Đài Loan hay Vanguard International Value Fund của Mỹ…

Hệ thống 14 nhà máy sản xuất hiện đại trong nước và 2 nhà máy tại nước ngoài giúp đảm bảo năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đạt con số ấn tượng, trong đó mảng xuất khẩu quý II/2024 là một điểm sáng với mức tăng 37% so với cùng kỳ, duy trì chuỗi tăng trưởng từ 2023 đến nay. Vinamilk hiện đã xuất khẩu đến trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường “khó tính” như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tại thị trường trong nước, việc không ngừng đầu tư cho chất lượng sản phẩm giúp Vinamilk vẫn nắm chắc vị thế dẫn đầu, với 12 năm liền là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam và thuộc top 3 nhà sản xuất FMCG đang được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất.

Các kết quả khả quan này được cho là đến từ việc liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường cũng như tối ưu hiệu quả chi phí và hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, chiến lược đổi mới toàn diện của doanh nghiệp từ giữa năm 2023 cũng đang tạo động lực mạnh mẽ cho đà tăng trưởng hiện tại.

Với kinh nghiệm hơn 25 năm xuất khẩu, Vinamilk đã đưa sản phẩm sữa Việt đến hơn 60 quốc gia trên thế giới

Bên cạnh yếu tố về hiệu quả kinh doanh, Vinamilk còn “ghi điểm” với giới đầu tư nhờ giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm cùng định hướng phát triển bền vững. Có thể nói, Vinamilk vẫn đang là một niềm tự hào của thương hiệu quốc gia Việt Nam, khi sở hữu thương hiệu có giá trị lên đến 3 tỷ đô la Mỹ và nằm trong top 10 ngành sữa toàn cầu.

Doanh nghiệp này còn cho thấy sự bền bỉ trong chiến lược phát triển bền vững, khi là đơn vị tiên phong về hoạt động ESG tại Việt Nam điển hình là các chương trình hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050… Đây cũng là một điểm sáng của Vinamilk đối với giới đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng đầu tư ESG ngày càng gia tăng. Với các cơ sở nền tảng đã có và động lực phát triển hiện nay, Vinamilk được đánh giá là đại diện tiêu biểu của doanh nghiệp Việt trong xu thế toàn cầu hóa./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm