Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ bảy, 05/08/2023 - 23:17
(Thanh tra) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc quốc lộ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy. Ảnh: N.Bắc
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết như vậy khi trả lời câu hỏi của báo chí về đề xuất thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn
Nếu tính toán sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng khoảng hơn 900.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.
“Thực hiện nghị quyết này, chúng tôi đã xây dựng đề án, trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc quốc lộ”, ông Huy thông tin.
Với thắc mắc thu phí như thế nào? Ông Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc, ví dụ đi nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn…
Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại ấy, cơ quan quản lý sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân.
“Mục đích của nguồn thu này là để thu lại, nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương”, ông Huy nói. Theo ông, sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành, khoản thu phí sẽ nộp lại ngân sách.
Các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng được thực hiện theo chủ trương này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Với câu hỏi về mức thu, ông Huy nói với mỗi dự án đều có đánh giá tác động, đánh giá lợi ích mang lại và khả năng chi trả của người dân, trên cơ sở đó, mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo số km xe chạy trên đường.
Đồng thời, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định thu phí đường cao tốc do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án đối tác công tư (PPP).
Vào tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phương án thu phí thí điểm 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý, sở hữu, bởi việc này chưa từng có tiền lệ. Thời gian thực hiện thí điểm theo cơ chế phí tối đa 5 năm kể từ thời điểm tuyến đường bộ được triển khai thu phí.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, pháp luật chỉ quy định thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư để kinh doanh (dự án BOT) theo cơ chế giá, chưa có quy định về thu tiền sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và quản lý theo cơ chế giá hay phí.
Dự thảo Luật Đường bộ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo, gồm 6 chương và 95 điều.
So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã chuyển 2 chương sang Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, giữ nguyên 1 điều, sửa đổi 40 điều và bổ sung mới 54 điều.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều nay (5/12), tại Hà Nội, Báo Xây dựng tổ chức talkshow “Bứt phá hạ tầng đường sắt: Cơ chế, chính sách và kỳ vọng mới” với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt.
Trần Quý
(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.
Nhật Minh
T. Minh
T. Minh
Nam Dũng
Nhật Minh
Dương Nguyễn
Nguyễn Điểm
Quang Dân
Thanh Hoa
Hòa Bình
Trí Vũ
Trí Vũ
Cảnh Nhật
T.Vân
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà