Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ năm, 06/11/2025 - 17:29
(Thanh tra) - Phường Tân Phước chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai phường Phước Hòa và Tân Phước (cũ) của thành phố Phú Mỹ, nay trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Nằm ở vị trí chiến lược – cửa ngõ kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Vành đai 4, phường Tân Phước đang từng bước khẳng định vai trò là vùng động lực mới trong phát triển cảng biển, công nghiệp và logistics của khu vực phía Nam.
Phường Tân Phước – Vùng động lực mới của Thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển cảng biển và logistics. Ảnh: Mạnh Khá
Nằm ở khu vực cửa ngõ phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh, phường Tân Phước được xem là trung tâm chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi tọa lạc cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải – một trong những hệ thống cảng lớn và hiện đại bậc nhất cả nước. Từ Tân Phước, hàng hóa có thể dễ dàng kết nối đến Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận lợi cho vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.
Việc sáp nhập hai phường Phước Hòa và Tân Phước (cũ) để hình thành phường Tân Phước (mới) không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn mở ra không gian phát triển đồng bộ, nhất thể hóa quy hoạch đô thị – công nghiệp – cảng biển. Mô hình quản lý thống nhất giúp địa phương chủ động hơn trong thu hút đầu tư, triển khai hạ tầng kỹ thuật và tăng cường kết nối vùng.
Khu vực phường Tân Phước được định hướng phát triển theo hướng kinh tế biển, công nghiệp cảng và dịch vụ logistics hiện đại, gắn với hành lang Biên Hòa – Long Thành – Cái Mép – Thị Vải – Thành phố Hồ Chí Minh. Với vị trí nằm ngay trung tâm cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, Tân Phước có điều kiện thuận lợi để hình thành các khu chức năng chuyên biệt phục vụ trung chuyển hàng hóa, dịch vụ hậu cần và phát triển đô thị – công nghiệp cảng.
Với vị trí đặc biệt này, Tân Phước đang dần trở thành “điểm nút vàng” trong mạng lưới vận tải và logistics của Thành phố Hồ Chí Minh – nơi hội tụ các yếu tố hạ tầng, công nghiệp, đô thị và dịch vụ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố cảng biển hiện đại của quốc gia.

Tân Phước đang dần trở thành “điểm nút vàng” trong mạng lưới vận tải và logistics của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Khá
Phường Tân Phước hiện là nơi tập trung hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất cả nước, với các cảng trọng điểm như Cái Mép – Thị Vải, CMIT, SSIT, Tân Cảng Cái Mép, TCIT, Gemalink… Đây là cụm cảng có quy mô và năng lực tiếp nhận tàu container lớn nhất Việt Nam, với khả năng đón tàu trọng tải đến trên 200.000 DWT, khai thác các tuyến vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, kết nối trực tiếp với châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua cảng nước ngoài.
Nhờ lợi thế hạ tầng cảng biển, Tân Phước đang trở thành “điểm hạ cánh” hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp logistics, kho vận và công nghiệp phụ trợ. Khu vực này đồng thời bao quanh các khu công nghiệp quy mô lớn như khu công nghiệp Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân B1 – Tiến Hùng, Mỹ Xuân B1 – Đại Dương, cùng hàng loạt trung tâm logistics và kho ngoại quan đang được đầu tư mở rộng.
Sự liên kết chặt chẽ giữa cảng biển, khu công nghiệp và đô thị dịch vụ đã tạo nên chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực logistics và công nghiệp phụ trợ đang có xu hướng dịch chuyển mạnh về khu vực Tân Phước – Cái Mép – Thị Vải, nhờ vị trí gần trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, hạ tầng kết nối tốt và quỹ đất sạch lớn. Hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước đã mở rộng đầu tư kho bãi, trung tâm phân phối và dịch vụ logistics tại khu vực này, tạo động lực tăng trưởng bền vững cho cả vùng kinh tế phía Nam.
Đặc biệt, trong định hướng phát triển không gian đô thị – kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh đang mở rộng về phía Đông – Nam, gắn với hành lang cảng biển – logistics Cái Mép – Thị Vải, từng bước hình thành vùng động lực hướng biển. Không chỉ đảm nhận vai trò trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, Tân Phước còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng vùng Nam Bộ, góp phần khẳng định vị thế Thành phố Hồ Chí Minh như một trung tâm kinh tế biển – logistics quốc gia trong giai đoạn mới.

Phường Tân Phước được bao quanh bởi các khu công nghiệp quy mô lớn, cùng hàng loạt trung tâm logistics và kho ngoại quan đang được đầu tư mở rộng. Ảnh: Mạnh Khá
Trên nền tảng hạ tầng công nghiệp và cảng biển đã phát triển mạnh mẽ – với 1 khu công nghiệp, 13 cảng biển và 16 cảng thủy nội địa đang hoạt động – phường Tân Phước bước vào nhiệm kỳ 2025–2030 với nhiều thuận lợi mới. Đây là cơ sở quan trọng để Đảng bộ phường đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến xây dựng Tân Phước trở thành đô thị thông minh, trung tâm logistics hiện đại của khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải.
Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Tân Phước đặt mục tiêu xây dựng phường Tân Phước thành đô thị thông minh, trung tâm logistics hiện đại, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức đồng bộ, hiện đại, bảo đảm kết nối chặt chẽ với các hành lang kinh tế trong vùng. Tối ưu hóa tiềm năng và lợi thế so sánh của địa phương.
Phường đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung khai thác hiệu quả mô hình phức hợp Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ với cấu trúc “cảng biển - logistics - công nghiệp - đô thị dịch vụ – cảng hàng không quốc tế”, gắn kết với Trung tâm Tài chính quốc tế TPHCM. Đồng thời, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đồng bộ với quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp, bảo đảm điều kiện sống xanh, tiện nghi, gần nơi làm việc…
Để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, phường Tân Phước đề ra 3 khâu đột phá:
Thực hiện các nhiệm vụ phát triển Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, đảm bảo thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 24-NQ/TW.
Phát huy hiệu quả trong lĩnh vực chuyển đổi số, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm nền tảng để phát triển toàn diện, bền vững.
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, tiếp cận hiệu quả các nguồn lực.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 3/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
T. Minh
(Thanh tra) - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 664/TB-VPCP ngày 3/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chuẩn bị Tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các công trình, dự án quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
T. Minh
Nam Dũng
Nhật Minh
Thanh Hoa
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S