Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phú Yên: Gần 10 năm dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà nằm “án binh, bất động”

CTV Đình Sang

Chủ nhật, 01/10/2023 - 15:33

(Thanh tra) - Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gần 10 năm nay, dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đoạn qua địa phận xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vẫn nằm “án binh, bất động”, chưa biết khi nào mới có thể triển khai trở lại.

Dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà còn dang dở. Ảnh: Đình Sang

Ông Trần Ngọc Hải, trú tại thôn Phước Tân, xã Hoà Tâm, chia sẻ: “Đối với gia đình tôi hiện tại là 3 hộ sinh sống, với diện tích khoảng 400m2, thật sự dự án này kéo quá dài cũng đâu đó 10 năm nay rồi. Vấn đề lớn nhất là giá cả đền bù, quá thấp so với thực tế, nếu như chúng tôi đi, vậy làm sao để có kinh phí để xây nhà và vấn đề lớn nhất kế sinh nhai. Ở đây tôi bán hàng tạp hoá còn có đồng ra đồng vào”.

"Chúng tôi đồng ý di dời, nhưng phải làm sao cho nó thỏa đáng, đảm bảo đời sống cho người dân và có khu tái định cư hợp lý. Chính sách chủ trương đã có rồi, phải bằng hoặc hơn, còn không ở đây chúng tôi chấp nhận sống chung với bụi, chịu đựng cũng đươc", ông Hải nói.

Bà Lê Thị Bích Loan, trú tại xã Hoà Tâm, thị xã Đông Hoà, nói: “Vào thời điểm năm 2013, nếu người ta đền bù và cấp đất cho gia đình thì chúng tôi đã chuyển đi rồi. Tuy nhiên, do giá cả quá thấp, có thời điểm kêu chúng tôi lên bốc số để chọn tái định cư mà cứ bốc chứ có biết đất ở đâu đâu, bây giờ giá cả vật chất mọi thứ leo thang, nếu nhận đền bù theo giá năm 2013, mà qua bên kia nhận tái định cư giá đất năm 2021-2022 thì không hợp lý".

Có mặt tại dự án trên, theo ghi nhận của chúng tôi, phần cầu vượt dường như đã hoàn thành, tuy nhiên chưa có đường dẫn. Phần lớn các hộ dân tại khu vực dự án đều sống trong những căn nhà sập xệ, xuống cấp. Ngay tuyến đường lưu thông tại dự án trên cũng đã xuống cấp trầm trọng, bụi bẩn gây khó khăn trong việc di chuyển.

Vấn đề lớn nhất dẫn đến việc chậm trễ dự án qua địa phận xã Hoà Tâm là do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Đình Sang

Trao đổi với cộng tác viên Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND xã Hoà Tâm, ông Trương Ngọc Thạnh cho biết: “Những khó khăn trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là vì dự án kéo dài nhiều năm, từ 2013 cho đến nay, chính sách pháp luật thay đổi từ luật 2003 cho đến luật 2013. Quyết định thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh thay đổi từ Quyết định 57/2014/QĐ-UBND, ngày 30/12/2014, sang Quyết định 39/2019/QĐ-UBND ngày 22/9/2021, thay đổi giá đất trên địa bàn thị xã Đông Hòa qua từng giai đoạn 2010-2015, 2016-2020 và 2020-2025...".

Các thay đổi trên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc bồi thường hỗ trợ và tái định cư của nhân dân trên địa bàn xã, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động để thuyết phục hộ dân thống nhất phương án đã phê duyệt. Đối với các hộ đã được phê duyệt phương án tái định cư giai đoạn từ 2013 đến năm 2015, từ 2016- 2020 và từ 2021 đến nay, có sự khác biệt rất lớn về giá đất tái định cư”, ông Thạnh cho hay.

Theo Báo cáo số 149/BC-UBND ngày 17/8 của UBND xã Hoà Tâm về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà trên địa bàn xã Hòa Tâm: Đối với tình hình thực hiện dự án trên địa bàn, đến thời điểm giám sát dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà thực hiện trên địa bàn thôn Phước Tân, với quy mô toàn tuyến dài 3,835km, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 167 đối tượng (trong đó 154 đối tượng thuộc phần tuyến đường và 13 đối tượng thuộc phần nút giao). Hiện đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ là 93 đối tượng, còn lại 74 hộ chưa thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến triển khai thực hiện dự án nói chung và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án như: Dự án kéo dài và phương thức tính toán chi phí bồi thường hỗ trợ các giai đoạn thực hiện dự án khác nhau, dẫn đến so bì. Giá bồi thường chênh lệnh so với giá tính thuế thu nghĩa vụ tài chính làm ảnh hưởng đến tư tưởng, dẫn đến các hộ dân không thống nhất phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư của UBND thị xã.

Được biết, dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà có chiều dài 3,835km, kinh phí đầu tư 489 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn vốn ngân sách, trong đó Trung ương hỗ trợ hơn 350 tỷ đồng, phần còn lại là nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án do Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư, được phê duyệt vào năm 2014, thực hiện từ năm 2015.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Âm nặng dòng tiền, liên tục bị xử phạt về thuế, liệu Đạt Phương “có cửa” trúng gói thầu gần 1.800 tỷ đồng?

Âm nặng dòng tiền, liên tục bị xử phạt về thuế, liệu Đạt Phương “có cửa” trúng gói thầu gần 1.800 tỷ đồng?

(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.

Chu Tuấn - Quang Dân

14:25 22/11/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra “tối hậu thư” chấp thuận dự án xử lý chất thải tập trung ở Thọ Xuân

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra “tối hậu thư” chấp thuận dự án xử lý chất thải tập trung ở Thọ Xuân

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.

Văn Thanh

12:45 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm