Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phí cao, thu không rõ ràng

Thứ ba, 22/10/2013 - 09:26

(Thanh tra)- Ngày 16/9/2013, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 2252/QĐ-UBND về việc “quy trình quản lý thu phí sử dụng bến bãi đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa qua khu vực các cửa khẩu tỉnh Quảng Bình”.

Cửa khẩu Cha Lo. Ảnh: Nguyễn Cao Cường

Sau khi quyết định được ban hành thì lưu lượng xe chở hàng hóa qua lại Cửa khẩu Cha Lo giảm đi một cách nhanh chóng.Quyết định số 2252 nêu rõ: Đối với phương tiện vận chuyển chở hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) sẽ thu mức từ 50.000 - 300.000 đồng/xe/lượt; phương tiện vận chuyển chở hàng hóa tạm nhập, tái xuất, hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan và các phương tiện vận tải chở hàng hóa như quặng các loại sẽ thu với mức từ 200.000 đồng đến 1,2 triệu đồng tùy theo các loại xe có tải trọng khác nhau.Bảng cước thu phí mới tại Cửa khẩu Cha Lo. Ảnh: Nguyễn Cao CườngNgay khi mới đi vào thực hiện, Quyết định số 2252 đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, một doanh nghiệp phàn nàn: “Hằng năm, chúng tôi phải nộp phí bảo trì đường bộ, giờ “cõng” thêm khoản phí “bến bãi kiểu mới” của UBND tỉnh Quảng Bình thì sẽ rất khó khăn cho việc kinh doanh”.

Nhiều chủ doanh nghiệp đang thông thương hàng hóa qua Cửa khẩu Cha Lo cũng cho rằng, mức phí mà UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra là quá cao và vô lý vì hầu hết xe vận tải chỉ đi qua cửa khẩu chứ không vào bến bãi. Chưa kể, ở Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) hiện không áp dụng cho việc thu phí bến bãi giống như ở Cửa khẩu Cha Lo. Chính vì thế, một số doanh nghiệp vận tải đang tìm các đường vận chuyển khác để tiết kiệm chi phí hơn.

Khi ban hành Quyết định 2252, UBND tỉnh Quảng Bình dựa trên cơ sở Thông tư của Bộ Tài chính số 97/2006/TT-BTC được ban hành ngày 16/10/2006 và Nghị định số 57/202/NĐ-CP của Chính phủ. Quyết định 2252 của UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Nguyễn Cao Cường

Theo Thông tư số 97/2006/TT-BTC quy định về “những khoản phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh” tại Mục a.8 có quy định rõ: Đối với việc tạm dừng, đỗ xe ô tô ở những lề đường được phép đỗ theo quy hoạch sử dụng đất, giao thông đường bộ, đô thị, mức thu không quá 5.000 đồng/xe/lần tạm dừng và không quá 100.000 đồng/xe/tháng. Đối với việc sử dụng bến, bãi, mặt nước (không thuộc trường hợp Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất), mức thu tối đa 1 năm bằng đơn giá thuê mặt đất, mặt nước do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định trong khung giá của Chính phủ hoặc không quá 3% doanh thu thu được từ việc sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân được phép sử dụng bến, bãi, mặt nước vào sản xuất, kinh doanh.

Còn tại Điều 8, Chương III, Nghị định số 57/202/NĐ-CP quy định: “Nguyên tắc chung là mức thu phí phải bảo đảm thu hồi vốn trong thời gian hợp lý, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp. Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác định mức thu đối với những loại phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, để bảo đảm việc thi hành thống nhất trong cả nước”.

Các doanh nghiệp vận tải đặt câu hỏi: Mức thu tối đa 1 năm bằng đơn giá thuê mặt đất ở cCửa khẩu Quốc tế Cha Lo là bao nhiêu? UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định trong khung giá của Chính phủ hoặc không quá 3% doanh thu thu được từ việc sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân được phép sử dụng bến, bãi, mặt nước là cần phải cụ thể, rõ ràng, chi tiết với doanh nghiệp. Những xe không đi vào bến bãi sao lại thu tiền bến bãi? Và, trước khi ban hành Quyết định số 2252, UBND tỉnh Quảng Bình có trình Bộ Tài chính xem xét, quyết định hay không?


Được biết, hiện nay, chức năng, nhiệm vụ của Chi cục Hải quan được quy định tại Quyết định 1169/QĐ-TCHQ ban hành ngày 15/1/2010 của Tổng cục Hải quan. Tại khoản 3 Điều 2 nêu rõ: “Tiến hành thu thuế và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa XNK”. Như vậy, cơ quan Hải quan được thực hiện thu thuế và các khoản thu khác (phí, lệ phí) đối với hàng hóa XNK.

Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ các quy định về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan Hải quan thì: Cơ quan Hải quan các cấp được thực hiện trực tiếp thu các khoản thu đối với hàng hóa XNK. Không có quy định thu các khoản sử dụng bến, bãi đối với phương tiện vận tải hàng hóa XNK.

Nguyễn Cao Cường

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.400 tỷ đồng

Phú Thọ nợ đọng xây dựng cơ bản khoảng 1.400 tỷ đồng

(Thanh tra) - Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, ngày 10/12, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, qua rà soát đến ngày 30/11/2024, tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn tỉnh là khoảng 1.400 tỷ đồng.

Nam Dũng

12:43 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm