Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Trà
Thứ năm, 13/04/2023 - 16:38
(Thanh tra) - Khu du lịch biển Hải Tiến đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách, là một trong những địa chỉ du lịch biển nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng bờ biển Hải Tiến hiện đang bị băm nham nhở, lởm khởm thành nhiều khúc, có những đoạn “uốn lượn, thắt cổ chai”.
Tuyến đường từ Quốc lộ 1A chạy thẳng xuống trung tâm biển Hải Tiến bị "thắt cổ chai". Ảnh. Hương Trà
Biển Hải Tiến thuộc địa phận các xã Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến và Hoằng Thanh của huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây có hệ thống các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng khang trang, hiện đại... đáp ứng nhu cầu du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Tuy nhiên, hạ tầng khu du lịch biển Hải Tiến chưa được đồng bộ, hiện có các tuyến đường chưa được hoàn thiện theo quy hoạch, cụ thể: Tuyến đường đi từ Quốc lộ 1A xuống biển Hải Tiến, đây là tuyến đường được tỉnh Thanh Hóa đầu tư với số tiền rất lớn, có 2 làn đường. Chiều dài từ đường tránh Quốc lộ 1A xuống tới bờ biển. Thế nhưng, khi tới sát biển thì đường lại bị hẹp vì những căn nhà chắn ngang tạo thành nút "thắt cổ chai" khiến bộ mặt Hải Tiến trở nên lởm khởm và mất mỹ quan, giao thông luôn bị tắc nghẽn vào những dịp mùa hè khi du khách về nghỉ mát và tắm biển.
Theo ghi nhận, đường bờ biển Hải Tiến dài 12km nhưng tuyến đường chạy dọc theo bờ biển lại bị chia thành nhiều khúc, cong queo, uốn lượn… Hiện có 6 điểm bị ngắt khúc, chỗ phình ra biển, chỗ bóp lại, có những đoạn đường uốn cong, lấn ra biển để tránh khu nghỉ dưỡng. Bên cạnh những đoạn đường “cong mềm mại” trên bờ thì dưới bãi biển cũng xuất hiện rất nhiều các điểm cong khi tuyến đê kè bị “chặt” nhiều đoạn lấn ra biển nên bãi tắm có chỗ lồi ra, chỗ thụt vào.
Theo đó, ngay trên dọc tuyến đường 12km bờ biển chỉ có một đoạn đường được đầu tư quy mô chạy sát bờ biển bắt đầu từ bãi neo đậu tàu thuyền xã Hoằng Thanh tới khu vực bến thuyền trung tâm cũng là nơi để làm sân khấu tổ chức các sự kiện khai trương du lịch biển Hải Tiến hàng năm và các sự kiện khác, nhưng con đường này đã bị chặn lại bởi những ki ốt được xây dựng ra sát bờ biển. Ngoài các ki ốt, tại đây còn có một khu nghỉ dưỡng quy mô đã được giao đất đầu tư xây dựng các công trình ra sát mép biển làm con đường phải đi lòng vòng.
Tại một điểm khác dọc bãi biển Hải Tiến, con đường phía trước nhà hàng Thơi Dung đang thẳng tắp thì lại có một đoạn uốn cong do vướng một công trình không chỉ làm cho con đường cong "bất đắc dĩ" mà nó còn có dấu hiệu lấn ra biển khiến bãi tắm ở khu vực này bị thu hẹp rất nhiều.
Cũng ngay trên đoạn đường đó, có một khu nghỉ dưỡng được cấp đất sát bờ biển khu vực xã Hoằng Trường dẫn đến việc con đường sát bờ biển phải dừng lại và đi vòng vào phía trong. Thậm chí, ngay bên trong một con đường được xây dựng từ xã Hoằng Thanh tới xã Hoằng Trường, có rất nhiều đoạn cũng “cong mềm mại” khó hiểu.
Ông Lê Đình Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hoá cho biết, dọc tuyến đường bờ biển Hải Tiến có những đoạn rộng 12m; 13,5m; 22m, 34m… là do lịch sử để lại. Có những đoạn đường đang chạy thẳng lại vướng khu nghỉ dưỡng hoặc đường quá bé là do qua mỗi nhà đầu tư thì họ làm đường khác nhau. Vì vậy, sau này khi kinh tế phát triển, có điều kiện, có dự án vào, huyện sẽ tính toán đến phương án giải phóng mặt bằng.
Do đó, đoạn đường từ Quốc lộ 1A chạy xuống đến trung tâm biển Hải Tiến bị “thắt cổ chai” tồn tại một số căn nhà chưa giải phóng mặt bằng được là do giá trị đất cao trong khi dự án phải làm gấp rút để hoàn thành trước 30/4/2021 mà kinh phí có hạn, nên đã không kịp giải phóng mặt bằng. Đồng thời, UBND huyện Hoằng Hóa cũng đã báo cáo với UBND tỉnh và đã được đồng ý bằng văn bản, tuy nhiên về tương lai sẽ tiếp tục xin mở rộng đường như đã quy hoạch là 23m.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền