Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đến năm 2030, dự kiến tiêu thụ 350.000 xe ô tô năng lượng sạch

Uyên Uyên

Thứ ba, 24/09/2024 - 11:00

(Thanh tra)- Tổng lượng ôtô bán ra trên thị trường vào năm 2030 có thể lên 1-1,1 triệu chiếc, gấp đôi mức kỷ lục năm 2022.

Ảnh minh họa

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2030, Bộ Công Thương cho biết, mục tiêu tổng lượng ôtô bán ra đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16% mỗi năm. Trong đó, tiêu thụ xe điện và hybrid, năng lượng mặt trời chiếm 350.000 chiếc đến năm 2030.

Đến năm 2045, tăng trưởng thị trường này có thể đạt 11-12% mỗi năm, tổng lượng xe 5-5,7 triệu chiếc. Trong đó, xe điện, sử dụng năng lượng sạch chiếm 80-85% thị phần, tương đương 4,3-4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước khoảng 4-4,6 triệu chiếc, đáp ứng 80-85% nhu cầu nội địa.

Mức tiêu thụ đặt ra tới năm 2030 gấp khoảng 2,5 lần số liệu ghi nhận vào cuối năm 2023. Bộ Công Thương dẫn báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết năm 2023, lượng xe trên toàn quốc đăng ký mới là hơn 408.500 chiếc. Tổng số xe đã đăng ký lũy kế đến cuối năm là 6,31 triệu chiếc.

Mức này cũng gấp đôi lượng bán ra kỷ lục trong năm 2022, vượt 500.000 xe, thuộc nhóm 4 thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Thời điểm đó, doanh số nửa triệu xe tại khu vực vốn chỉ có 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Malaysia đạt được. Cùng đó, tăng trưởng sức mua của thị trường ôtô Việt Nam cao thứ hai khu vực, chỉ sau Malaysia.

Theo Bộ Công Thương, từ năm 2011 đến nay, thị trường ôtô Việt Nam liên tục tăng trưởng. Hiện, mức sở hữu xe bình quân đầu người là 63 xe trên 1.000 dân vào 2023. Nếu chỉ tính xe du lịch dưới 9 chỗ, tỷ lệ sở hữu ôtô là 30 xe trên 1.000 dân. Tỷ trọng xe cá nhân, gia đình và tổ chức chiếm 67% tổng lượng ôtô đang lưu hành toàn quốc, theo cơ quan quản lý.

Khi xây dựng chiến lược lần này, nhà chức trách cũng muốn tăng tỷ lệ xe sản xuất lắp ráp trong nước lên khoảng 70% so với nhu cầu nội địa vào 2030, và đáp ứng 87% vào năm 2045. Hiện, tỷ trọng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn khá lớn, khoảng trên 40%, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan và VAMA.

Cùng đó, Việt Nam định hướng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể, đến 2030, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô sẽ đáp ứng khoảng 55-60% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, tăng lên 80-85% vào 2045.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khởi công Cảng nước sâu Cửa Lò: Đặt nền móng cho “cửa ngõ” logistics chiến lược Bắc Trung Bộ

Khởi công Cảng nước sâu Cửa Lò: Đặt nền móng cho “cửa ngõ” logistics chiến lược Bắc Trung Bộ

(Thanh tra) - Sáng 19/12, tại xã Hải Lộc, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty CP Đầu tư Phát triển Vận tải Quốc tế (ITID) tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn, mang tính chiến lược, được kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế biển, logistics và thu hút đầu tư của Nghệ An cũng như toàn vùng Bắc Trung Bộ.

Văn Thanh

12:02 19/12/2025
Quảng Trị: Xã Cam Hồng cho thuê 3,2 triệu m² đất xây dựng Khu công nghiệp Cam Liên

Quảng Trị: Xã Cam Hồng cho thuê 3,2 triệu m² đất xây dựng Khu công nghiệp Cam Liên

(Thanh tra) - UBND xã Cam Hồng tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 978/QĐ-UBND chuyển mục đích sử dụng và cho thuê hơn 3,27 triệu m² đất để triển khai Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Cam Liên do Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án công nghiệp có quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Anh Minh

11:57 19/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm