Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70: Bao giờ mới tái khởi động?

Trần Quý

Thứ năm, 20/02/2025 - 20:52

(Thanh tra) - Đường Phạm Tu nối từ Nguyễn Xiển đến Xa La đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 năm nay, tuy nhiên cầu vượt nối đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Phúc La và nút giao với đường Phan Trọng Tuệ vẫn chưa thể triển khai do vướng mặt bằng.  

Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 bao giờ mới tái khởi động? Ảnh: MQ

Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Phúc La (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những hạng mục quan trọng thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến đường Phan Trọng Tuệ (Tỉnh lộ 70).

Nút giao này có vai trò vô cùng quan trọng với giao thông trong khu vực, trung chuyển các mạch lưu thông từ bốn hướng tuyến: đường trục phía Nam; Tỉnh lộ 70 - Phan Trọng Tuệ; đường Phạm Tu; đường Phùng Hưng.

Sau 5 năm đoạn đường Phạm Tu đưa vào khai thác, nhưng vì vướng giải phóng mặt bằng nên cầu vượt vẫn không thể triển khai, biến nút giao Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Phúc La trở thành điểm nóng ùn tắc của thành phố, gây khó khăn cho người dân lưu thông.

Theo ghi nhận của PV, vào giờ cao điểm, tại nút giao Phạm Tu - Tỉnh lộ 70, mật độ phương tiện dày đặc. Xe container, xe tải hạng nặng, xe khách nối đuôi nhau nhích từng chút một. Xe máy len lỏi giữa ôtô, nhiều phương tiện đi trên vỉa hè.

Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông túc trực phân luồng từ sớm, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn kéo dài qua cả cổng Bệnh viện K Tân Triều. Ở phía đường ngược lại, dòng xe ùn ứ cũng kéo dài tới gần cổng Bệnh viện Quân y 103. Nút giao thông này trở thành một trong những “điểm đen” ùn tắc giao thông trong nhiều năm qua.

Nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Phan Trong Tuệ trở thành “điểm đen” ùn tắc giao thông trong nhiều năm nay. Ảnh: TQ

Anh Trần Hậu Sâm (quận Hà Đông) cho biết, khu vực này có tới hai nút giao cắt tại các vị trí ngã 3 Phúc La - đường 70 và điểm giao cắt giữa đường Tỉnh lộ 70 với Phạm Tu.

Hai ngã ba nằm gần nhau cùng mật độ phương tiện lớn khiến giao thông xung đột, gây ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm.

"Dù cơ quan chức năng thường xuyên túc trực để điều tiết giao thông nhưng tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Mong rằng các cấp chính quyền sớm giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt và nút giao để người dân được đi lại thuận lợi" - anh Sâm kiến nghị.

Theo ghi nhận của PV, tại nút giao thông này có 111 hộ dân chưa được giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó có 13 hộ thuộc địa bàn quận Hà Đông và 98 hộ thuộc địa bàn huyện Thanh Trì.

Giải thích lý do cầu vượt nút giao đường Tỉnh lộ 70 bị chậm trễ suốt nhiều năm, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho hay, vướng mắc là do dự án còn tồn tại 111 hộ dân chưa được GPMB.

Trụ cầu được xây dựng nhiều năm nay rồi để đấy. Ảnh: QT

Do chưa GPMB được các hộ dân nằm trong phạm vi xây dựng nên nút giao với một phần cầu vượt vẫn ngổn ngang, phơi mưa nắng từ nhiều năm nay.

Liên quan đến việc chậm triển khai cầu vượt đường Phạm Tu - tỉnh lộ 70 và nút giao với đường Phan Trọng Tuệ, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn UBND huyện Thanh Trì thực hiện hạn mức giao đất ở tái định cư, báo cáo thành phố nếu vượt thẩm quyền.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong đó, giải quyết vướng mắc tại nút giao Tỉnh lộ 70 chậm nhất trong tháng 6/2025 và hoàn thành xây dựng nút giao và hạng mục cầu vượt trong năm 2025.

Ngoài việc hoàn thành xây dựng cầu vượt nút giao Phạm Tu - Tỉnh lộ 70, trong giai đoạn 2024 - 2026, Hà Nội sẽ triển khai mở rộng Tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển dài 7,08km, với tổng vốn đầu tư gần 5.500 tỷ đồng.

Ngoài xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình, dự án được đầu tư thêm 3 cầu trên tuyến, bao gồm xây mới cầu vượt sông Tô Lịch và Quốc lộ 1A, xây mới cầu qua sông Hòa Bình, mở rộng cầu Tó qua sông Tô Lịch.

Vật liệu được tập kết từ nhiều năm nay. Ảnh: QT

Trên tuyến đường của dự án có 2 nút giao thông khác, gồm nút giao với đường quy hoạch rộng 53,4m (nối Vành đai 3 - Vành đai 4) và nút giao với đường Quốc lộ 1A cũ huyện Thanh Trì.

Tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển sau khi được mở rộng sẽ có mặt cắt ngang 50m, giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường cửa ngõ phía Nam thành phố, đồng bộ hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Như vậy, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, những vướng mắc về GPMB tại nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 sẽ được tháo gỡ chậm nhất trong tháng 6/2025 và hoàn thành xây dựng nút giao và hạng mục cầu vượt trong năm 2025.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

“Siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình sau sáp nhập, thu hút FDI chất lượng cao

“Siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình sau sáp nhập, thu hút FDI chất lượng cao

(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập mở rộng địa giới, Thành phố Hồ Chí Minh mới đã nhanh chóng khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong 10 tháng đầu năm 2025, Thành phố đã thu hút được khoảng 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng trưởng cho thấy sức hút đặc biệt của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Thành phố đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối thương mại, đầu tư.

Nhật Minh

14:33 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm