Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngọc Phó
Thứ năm, 18/07/2024 - 18:42
(Thanh tra) - Báo Thanh tra ngày 14/3/2023 có bài phản ánh cầu Tây An 1 và 2 thuộc dự án (DA) đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xây dựng xong nhưng không có đường dẫn nối đôi bờ vì thiếu nguồn đất đắp nền đường.
Cầu Tây An 1 và 2 thi công xong nhưng chưa có đường dẫn. Ảnh: N.P
Chúng tôi vừa có dịp trở lại hiện trường 2 cây cầu trên vẫn nguyên như cũ. Hai cây cầu vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” gần 1 năm rưỡi nay.
Được khởi công từ tháng 4/2020, với tổng mức vốn đầu tư hơn 232 tỷ đồng và dự kiến đến tháng 4/2023 sẽ kết thúc đưa vào sử dụng, nhưng do không có đất đắp đường dẫn nên cầu Tây An 1 và 2 dừng thi công từ đó đến nay.
Hạng mục quan trọng nhất trên toàn tuyến là 2 cây cầu có khổ rộng 14,5m, phần làn xe lưu thông rộng 13,5m, phần đường có mặt cắt ngang nền rộng 11,5m.
Cầu Tây An 1 (dài 307m) và Tây An 2 (dài 79m), từ thôn Châu Hiệp (Nam Phước) bắc qua hạ lưu sông Cầu Chìm về Cụm Công nghiệp Tây An, qua trung tâm hành chính xã Duy Trung đã thi công hoàn thành phần thượng bộ từ lâu và nằm chờ ngày khánh thành nhưng đường dẫn 2 phía của cầu đang chờ đắp đất, hoàn thiện bờ kè, mố cầu để kết nối vào trục đường ĐH7.DX (xã Duy Trung).
Đây cũng là vị trí cuối tuyến của DA đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14H (tuyến ĐH20.DX) theo quy hoạch.
Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, phần thượng bộ của cả 2 cây cầu Tây An 1 và 2 đã thi công xong khoảng 95% khối lượng công việc hơn 1 năm nay; chỉ còn đất đắp nền đường, hoàn chỉnh lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp đặt khe co giãn là xong.
Theo quan sát của PV, 2 bên đường dẫn mới thực hiện một khối lượng nhỏ đất đắp, còn lại lượng đất cần đắp nền đường cao trung bình hơn 1m mới đủ để thảm nhựa đường. Vì vậy, có nhiều cọc sắt bảo vệ bờ kè đường đang nhô ra, hoan rỉ cùng thời gian, mưa nắng.
Nhiều ý kiến đưa ra, sở dĩ các cây cầu trên không thể đưa vào sử dụng đúng hẹn được là do không có nguồn đất đắp nền đường. Theo nhận định của các nhà quản lý DA, lý do trên là không thoả đáng. Trước khi tham gia DA nhà thầu (liên danh Cty Thanh Tùng - Minh Khang - Thái Dương, địa chỉ tại Nghệ An), bắt buộc phải chứng minh đủ nguồn đất đắp nền đường đảm bảo tiêu chuẩn quy định và lấy đất từ đơn vị nào, đã được cấp phép khai khoáng và còn thời hạn khai thác theo quy định hay không?
Còn chủ đầu tư DA cũng phải kiểm tra những thông số trên từ nhà thầu đưa ra mới hội đủ điều kiện tham gia hồ sơ dự thầu, chấm điểm xét thầu và công nhận trúng thầu… chứ không thể đổ lỗ cho khách quan được.
Trên thực tế, hiệu quả của DA được đánh giá rất cao, vì từ Quốc lộ 14H qua thị trấn Nam Phước tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông bởi mặt đường rất chật chội, nhà cửa hai bên san sát, trong khi đó công nhân đang lao động tại các cụm công nghiệp và người dân, học sinh các cấp trên địa bàn huyện đi lại rất đông khi tan tầm. Đó là chưa kể đến việc hàng trăm xe vận tải chuyên chở nguyên vật liệu xây dựng lưu thông mỗi ngày.
Nếu DA được đưa vào sử dụng kịp thời, sẽ phân luồng phương tiện và người tham gia giao thông qua các cây cầu trên rất nhiều, sẽ giảm thiểu được tai nạn giao thông đang rập rình, tạo thuận lợi mở ra các khu dân cư đô thị, thu hút lao động.
Người dân Nam Phước và Duy Trung cho biết, tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đường ĐH 20, trong đó then chốt là cầu Tây An 1 và 2 trước mùa mưa bão, đảm bảo an toàn cho nhân dân…
Chủ đầu tư đã cho gia hạn thời điểm hoàn thành 2 cây cầu Tây An 1 và 2 đến hết năm 2023, rồi cuối năm 2024. Nếu không tìm ra nguồn đất đắp nền đường thì chắc chắn phải tiếp tục gia hạn đến năm 2025 mới có thể hoàn thành.
Người dân Duy Xuyên đang mong ngóng ngày cầu Tây An được thông xe. Nếu trễ hẹn thì đồng vốn đầu tư ngày càng bị lãng phí kéo dài và người dân trong khu vực lo âu về ngập lụt trong mùa mưa lũ đang cận kề.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng 11/12/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
ĐT
14:46 11/12/2024(Thanh tra) - Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND tỉnh Phú Thọ khóa XIX, ngày 10/12, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cho biết, qua rà soát đến ngày 30/11/2024, tổng số nợ xây dựng cơ bản toàn tỉnh là khoảng 1.400 tỷ đồng.
Nam Dũng
12:43 11/12/2024T.T
22:35 10/12/2024T.T
22:11 10/12/2024Thanh Giang
19:09 10/12/2024Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà
Trung Hà
Trần Kiên