Hội thảo đã quy tụ nhiều nhà nghiên cứu triết học, Phật giáo, văn hoá, kiến trúc đầu ngành như: PGS.TS Chu Văn Tuấn, GS Lê Mạnh Thát; PGS.TS Hoàng Thị Thơ; PGS.TS Đặng Ngọc Lệ; nhà nghiên cứu Phan Anh Dũng… cùng nhiều chư tôn đức, hoà thượng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: PV
leftcenterrightdel
Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam  phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TV

Phát biểu tại hội thảo, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam ghi nhận những đóng góp của Tổ Như Trừng Lân Giác và Sơn môn Liên Phái trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Hoà thượng nhắc lại lịch sử hình thành và phát triển của Sơn môn Liên Phái: "Thiền sư Như Trừng Lân Giác sinh năm 1696 mất năm 1733, là đời thứ 37 tông Lâm Tế. Trong quá trình xuất gia và hành đạo, cuộc đời của Tổ Như Trừng Lân Giác tuy không dài nhưng những di sản mà tổ để lại vô cùng đồ sộ. Di sản đó không chỉ là những ngôi chùa do ngài xây dựng, những đệ tử mà ngài đào tạo, nhưng tác phẩm Phật giáo mà còn là việc hình thành một sơn môn Phật giáo tồn tại trên 300 năm với nhiều đóng góp cho đạo pháp và dân tộc".

leftcenterrightdel
Bà Trần Thị Minh Nga - Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận những đóng góp của Sơn môn Liên Phái. Ảnh: TV

Hội thảo đã có 41 bài tham luận của các học giả là tăng ni, cư sĩ Phật tử, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tập trung vào các chủ đề: Tổ Như Lai Trừng giác cuộc đời và đạo nghiệp; Sơn môn Liên Phái trong lịch sử Phật giáo Việt Nam; đóng góp của chư tổ và Sơn môn Liên Phái cho Phật giáo Việt Nam; giá trị lịch sử văn hoá, tôn giáo của Sơn môn Liên Phái; phát huy giá trị di sản Sơn môn Liên Phái.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Minh Nga - Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ nhấn mạnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức hội thảo này rất có ý nghĩa về mặt tôn giáo, văn hoá, lịch sử đối với xã hội hiện nay. Sự đóng góp của dòng chảy Sơn môn nói chung và Sơn môn Liên Phái nói riêng đối với sự phát triển của Phật giáo Việt Nam rất to lớn. Đây cũng là một trong tứ trọng ân của Phật giáo, nhằm ghi nhớ, tỏ lòng thành kính công ơn của các chư Tổ để lại. Trải  qua hàng trăm năm, Sơn môn Liên Phái luôn tiếp dõi mạng mạch Phật pháp, luôn có các đại đức, chư tăng kế thừa và phát triển.

Trà Vân