Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí tổ chức sáng nay, ngày 13/1/2023.

Lễ hội Xuân Yên Tử do Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh, phối hợp tổ chức. Đây là lễ hội lớn nhất ngày đầu Xuân tại Quảng Ninh, trở thành điểm hẹn chào đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái mỗi dịp Xuân về, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử.

leftcenterrightdel
 UBND TP Uông Bí đã thành lập Ban Tổ chức Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm 2023

Thực hiện triển khai chương trình, UBND TP Uông Bí đã thành lập Ban Tổ chức Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm 2023, trong đó phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị thành viên ban tổ chức; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và doanh nghiệp trong việc tổ chức, quản lý, phát huy hiệu quả lễ hội trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách, phật tử và nhân dân về với Yên Tử.

leftcenterrightdel
 

Thượng  tọa Thích Đạo Hiển, Phó ban kiêm Chánh Thư ký GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, lễ khai hội năm nay được tổ chức khu vực sân vườn hoa tâm Yên Tử gần cung Trúc Lâm Yên Tử với sự tham gia của gần 5.000 đại biểu, du khách, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự.

Ngoài phần chính là lễ và hội, Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm chủ trì buổi biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, múa võ thuật cổ truyền; tổ chức các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử; trưng bày tranh, ảnh về vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử; văn hoá ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử… trước, trong và sau Lễ Khai hội Xuân Yên Tử.

Đồng thời, UBND TP Uông Bí chủ trì tổ chức hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam, dự kiến ngày 5/2/2023 (tức ngày 15 tháng Giêng, năm Quý Mão), tại khu vực sân Đình, Làng Nương, Yên Tử.

“Điểm nhấn năm nay là những khóa lễ phục vụ khách du lịch hành hương lễ Phật ban đêm tại Yên Tử; Tận dụng không gian linh thiêng, trầm mặc vào ban đêm của Yên Tử để tạo nên một giá trị riêng cho khách hàng hương đến với thánh địa Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”, Thượng toạ Thích Đạo Hiển nói.

Hòa thượng Thích Thanh Quyết cho biết, Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm 2023 được tổ chức vào sáng 31/1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão).

Lễ khai hội đón khách tham quan Khu Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Yên Tử là hoạt động văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của khu di tích và danh lam thắng cảnh Yên Tử tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

“Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm nay là sự phục hồi sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, người dân không có điều kiện thể hiện niềm tin tín ngưỡng”, Hòa thượng Thích Thanh Quyết nói.

Theo dự kiến, Hội Xuân Yên Tử 2023 sẽ đón hơn 1 triệu Phật tử, người dân và khách du lịch về hành hương, tham quan và trải nghiệm.

Khu Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử là nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt Nam là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của cả nước. Núi Yên Tử có chiều cao 1.068m từ xưa đã được coi là danh sơn đất Việt.

Ngay từ thế kỷ thứ X, đạo sĩ Yên Kỳ Sinh đã đến tu hành và đắc đạo ở đây, nhưng Yên Tử chỉ thực sự nổi tiếng khi Vua Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàng đến đây tu hành, nghiên cứu Phật pháp và trở thành vị Tổ thứ nhất của Thiền phái Trúc Lâm với Phật danh Điều Ngự Giác Hoàng .

Hàng năm, Yên Tử thu hút hàng vạn du khách, phật tử đến hành hương, chiêm bái lễ Phật. Như thường lệ, Lễ hội Xuân Yên Tử bắt đầu vào ngày mồng 10 Tết Âm lịch và kéo dài khoảng 3 tháng.

Đáng chú ý, Phật tử, du khách về với Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử hành hương lễ Phật sẽ được hoà mình với thiên nhiên, ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của dãy núi Yên Tử, trải nghiệm spa chăm sóc sức khoẻ từ các bài thuốc của đồng bào Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng ban Quản lý Di tích và Danh thắng Yên Tử, để phục vụ du khách thuận tiện trong việc hành hương về Khu Danh thắng Yên Tử, Ban Quản lý phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe từ 15 đến 45 chỗ ngồi tuyến Hà Nội - Yên Tử với mức vé phù hợp. Hàng ngày, các tuyến xe có lộ trình xuất phát được niêm yết công khai tại chùa Phúc Khánh và điểm đón du khách tại chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội. Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm có các chương trình khuyến mại cho du khách hành hương về Yên Tử trong năm với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: Vé cáp treo, ẩm thực, nghỉ dưỡng.

 

Trà Vân