Ngay sau khi bế mạc Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp báo quốc tế thông tin về kết quả của Đại hội.

“Đại hội XIII là Đại hội thành công nhất, cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức, lề lối làm việc cho đến kết quả cuối cùng, Nghị quyết đã thông qua", Tổng Bí thư, Chủ tịch nói.

Chia sẻ cá nhân ông “rất vui mừng phấn khởi”, Tổng Bí thư gửi lời cảm ơn đến báo chí và chia sẻ việc tác nghiệp vất vả của các phóng viên.

“Các thách thức đều tương tác với nhau”

Tại buổi họp báo, báo chí đặt câu hỏi về những giải pháp đặt ra trước 4 nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra: Tụt hậu xa hơn về kinh tế; quan liêu, tham nhũng, lãng phí; đi chệch hướng với định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như là những nguy cơ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

“Nguy cơ nào được cho là sẽ tác động mạnh mẽ nhất đến Việt Nam trong nhiệm kỳ này”, báo chí nêu.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho hay, Văn kiện Đại hội XIII đã nêu rất rõ các nguy cơ.

Theo đó, ngoài tụt hậu về kinh tế, còn có vấn đề tham nhũng lãng phí; tự diễn biến, tự chuyển hoá; thách thức về sự chống phá của các thế lực thù địch.

“Các thách thức đó đều tương tác với nhau, muốn xử lý phải làm đồng bộ, có các giải pháp tích cực”, ông Thắng nói và dẫn chứng, như cuộc chống tham nhũng, lãng phí mà làm tốt sẽ góp phần khắc phục tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hoá.

Hay, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã triển khai rất tốt là để ngăn chặn tự diễn biến, tự chuyển hoá và “mưu toan” của các thế lực thù địch.

Đề cập đến các giải pháp, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, để lâu dài, bền vững phải có khuôn khổ pháp luật, chế tài để tổ chức thực hiện hiệu quả thực sự như trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng thì pháp luật phải rất rõ để không dám, không thể tham nhũng, rất minh bạch.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Ảnh: Đ.X

Cùng với đó, phải có chế tài xử lý nghiêm minh, đặc biệt là cơ chế kiểm soát quyền lực, đồng bộ cùng với giáo dục, tuyên truyền với việc nâng cao nhận thức.

“Phải làm đồng bộ mới khắc phục được, tất nhiên cũng có nhiều thách thức mới như chúng ta đang đứng trước đại dịch Covid-19. Nhưng cái này nếu xử lý không tốt thì ảnh hưởng rất lớn đến việc khác”, ông Nguyễn Xuân Thắng nhận định.

Ông Thắng cũng cho rằng, phải thực hiện mục tiêu “kép”, vừa chống dịch như chống giặc, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, an toàn của người dân…

Thế lực thù địch luôn thực hiện “diễn biễn hoà bình” với chế độ ta

Thông tin thêm, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, 4 nguy cơ mà Hội nghị toàn quốc của Đảng giữa nhiệm kỳ khoá 7/1994 đưa ra, trong những năm vừa qua, Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo để tích cực đấu tranh ngăn ngừa những nguy cơ này.

“Đến thời điểm hiện nay các nguy cơ này vẫn còn tồn tại, bên cạnh đó có thể có một số mặt diễn biến có tính chất phức tạp hơn. Bốn nguy cơ này quan hệ chặt chẽ và thúc đẩy lẫn nhau, nguy cơ nào cũng nguy hại và đều phải đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, không thể chủ quan, xem thường bất cứ nguy cơ nào”, ông Võ Văn Thưởng nói.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, nếu xét về tổng thể thì yếu tố bên trong, yếu tố nội lực của Đảng, của đất nước, của dân tộc, của nhân dân ta là quan trọng nhất, và các thế lực thù địch luôn luôn muốn thực hiện diễn biến hoà bình với Đảng ta, với chế độ ta.

“Nhưng tin tưởng rằng nếu chúng ta thực sự đoàn kết, vững vàng, bản lĩnh chính trị cao và dựa trên trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân thì không có thế lực nào mà có thể ngăn cản con đường phát triển của đất nước chúng ta”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, Văn kiện Đại hội XIII “là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân. Văn kiện lần này thảo luận phong phú và thống nhất rất nhanh".

Còn về công tác nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, được chuẩn bị chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm; làm từng bước, từng việc, dễ đến khó, rộng đến hẹp, làm lớp lang…

Đại hội bầu một lần là xong đầy đủ cả Uỷ viên chính thức và dự khuyết.

Ban Chấp hành Trung ương họp một buổi bầu Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

leftcenterrightdel
"“Đại hội XIII là Đại hội thành công nhất", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

"Rất nhanh, thống nhất cao", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thông tin và cho hay, ông thấy “không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi, mừng khi thấy đất nước phát triển, Đại hội thành công”.

Nói về công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí về Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định, “rất kịp thời, rất nhanh”.

"Anh chị em làm việc hết mình, hết sức trách nhiệm. Tôi biết anh em làm việc vất vả, không chỉ ban ngày mà cả ban đêm", Tổng Bí thư chia sẻ và dẫn chứng, đêm hôm 31/1, Đại hội công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, truyền hình đưa tin ngay. "Nhân dân rất phấn khởi, người ta mong mỏi chờ đợi, nếu không sẽ suy diễn".

Tổng Bí thư cũng hoan nghênh, báo chí kịp thời phát hiện những luồng tư tưởng xấu, dư luận không hay và báo chí đã có phê phán, phản bác lại. "Vừa biểu dương việc làm tốt vừa phản bác ý kiến sai trái", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói đây là điều quan trọng của nhiệm vụ báo chí. 


Hương Giang