Phát biểu khai mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết, 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, giành được những thành quả đáng ghi nhận.

Toàn Đảng bộ đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và sáng tạo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh trong tình hình thế giới và đất nước diễn biến phức tạp, nhiều mặt không thuận lợi, tác động mạnh đến tiến trình phát triển kinh tế, ổn định xã hội, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát bất ngờ và phức tạp trên toàn cầu.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan, trước bối cảnh thế giới ngày một “biến động, bất định, phức tạp, khó lường”, phong cách lãnh đạo của cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, sâu sát hơn, quyết đoán hơn, tiên phong, gương mẫu hơn theo đúng phương châm Đại hội X Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Chính quyền phát huy vai trò phục vụ nhân dân, nâng cao năng lực điều hành, quản lý.

“Với nỗ lực đổi mới, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, cùng với việc thực hiện có hiệu quả những chủ trương, chính sách tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội của Trung ương, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực, tạo ra động lực, nguồn lực và bài học kinh nghiệm cho những năm sau, mở ra thời kỳ phát triển mới”, ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: CN

Ông Lê Minh Hoan cho biết, Đại hội có nhiệm vụ đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu và hạn chế, khuyết điểm, đồng thời rút ra những bài học thực tiễn qua thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, trên cơ sở đó, quyết định phương hướng lãnh đạo phát triển tất cả các lĩnh vực của tỉnh nhà trong 5 năm tới.

Cùng với đó, kiểm điểm sâu sắc, toàn diện công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khoá X, xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XI và đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Để hoàn thành các nhiệm vụ của Đại hội, theo ông Hoan, mỗi đại biểu cần phát huy cao độ trí tuệ, trách nhiệm, tinh thần dân chủ trên cơ sở nguyên tắc, kỷ luật của Đảng và tình đồng chí thân ái, đoàn kết, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ của đại biểu để Đại hội diễn ra đúng theo chương trình đã được quyết nghị.

Báo cáo Chính trị tại Đại hội cho thấy, nhiệm kỳ qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp có bước phát triển khá toàn diện, xã hội ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình sản xuất mới được hình thành, thay đổi cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 14/17 chỉ tiêu, trong đó tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm đạt 6,44%. Ước tính đến cuối năm 2020, giá trị GRDP đạt hơn 87.300 tỷ đồng, tăng gấp 1,53 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt 54,55 triệu đồng, tăng 1,55 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2020, tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 19,93%, thương mại - dịch vụ chiếm 45,53%, nông - lâm - thuỷ sản chiếm 34,54%...

Cảnh Nhật