Chiều 19/10/2022, đại diện Ban Thi đua- khen thưởng tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn tổ chức lễ trao thư khen của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho anh Vi Văn Truyền,  anh Lê Minh Hương và nhiều người dân dũng cảm của bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ.

Trước đó, rạng sáng ngày 2/10 trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã xảy ra trận lũ ống, lũ quét nghiêm trọng. Trong dòng nước lũ, anh Vi Văn Truyền là Trưởng bản Hòa Sơn và anh Lê Minh Hương cùng nhiều người dân trong bản đã dũng cảm cứu hàng chục người đang bị mắc kẹt, cô lập giữa dòng nước lũ, đồng thời nhanh chóng đưa người gặp nạn đến vị trí cao, an toàn hơn. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và gửi thư khen các cá nhân trên. Trong thư, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động khi biết các anh đã không ngại nguy hiểm, lao mình giữa dòng nước lũ, gắng hết sức để cứu và lần lượt đưa người bị nạn đến vị trí an toàn.

Chủ tịch nước gửi lời chia sẻ với sự mất mát của người dân bị thiệt hại do đợt bão, lũ vừa qua. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao và mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản có thể xảy ra.

"Tôi biểu dương việc làm của các anh. Các anh là những tấm gương sáng về tinh thần, trách nhiệm, quả cảm, giàu tình nghĩa của người Việt Nam, xứng đáng được khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng xã hội", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi.

leftcenterrightdel
 Gần 3 tuần sau lũ, các lực lượng vũ trang đang sát cánh cùng nhân dân và các đơn vị tổ chức khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: CSCC
leftcenterrightdel
Nhiều tấm lòng từ mọi miền Tổ quốc đang hướng về đồng bào ảnh hưởng lũ lụt ở xã Tà Cạ. Ảnh: CSCC 

Ông Vi Văn Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Địa phương vừa trải qua một trận lũ quét với tính chất nghiêm trọng, chưa từng gặp trong lịch sử của huyện. Trong bão lũ với những mất mát về người và tài sản nhưng cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn đã đón nhận được nhiều tình cảm, tấm lòng sẻ chia của đồng bào, đồng chí và nhân dân khắp mọi miền quê. Tình cảm đó hướng về bà con xã Tà Cạ bằng sự chân thành, ấm áp, yêu thương cùng nhiều hiện vật có giá trị, các yếu phẩm cần thiết để khắc phục trước mắt cũng như lâu dài.

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn bày tỏ sự trân trọng, biết ơn sâu sắc đối với các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đã chung tay cùng với huyện nhà khắc phục hậu quả của trận lũ quét lịch sử vừa qua.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Nghệ An quyên góp ủng hộ khắc phục hậu quả bão lụt. Ảnh: Ngọc Ánh 
Tính đến chiều 19/10, đã có hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký thông qua Ban Cứu trợ huyện Kỳ Sơn hỗ trợ gần 33 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm, lương thực…) để khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn.

Xuân Thống