Thượng úy Trần Hữu Ngọc, Thuyền trưởng Tàu Cảnh sát biển (CSB) 8005 cho biết: Trong những ngày cuối năm, khi mọi người đang hối hả những công việc cuối cùng để trở về sum họp cùng người thân, gia đình sau một năm mưu sinh, thì những cán bộ, chiến sĩ trên tàu CSB 8005 lại tất bật làm công tác chuẩn bị cho chuyến đi biển thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh trật tự, an toàn trên khu vực biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

“Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân làm ăn trên biển trong dịp Tết, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc để người dân được vui Xuân đón Tết trong cảnh thanh bình, yên vui”, Thượng úy Ngọc chia sẻ.

Đại tá Hoàng Ngọc Thiện, Chính ủy Hải đoàn 32, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 cho biết: Mỗi chuyến đi biển đều để lại những cảm xúc riêng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia nhưng có lẽ chuyến đi biển vào dịp Tết Nguyên đán của dân tộc còn chứa đựng những bồi hồi xao xuyến và rất nhiều cảm xúc thiêng liêng. Vì trách nhiệm, nhiệm vụ thiêng liêng của người lính là giữ vững sự bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân có một cái Tết sum họp, đầm ấm, nên ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đảng ủy, Chỉ huy Hải đoàn 32 đã quán triệt triển khai giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chỉ huy các tàu tham gia làm nhiệm vụ trực Tết năm nay. Đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu xây dựng ý chí quyết tâm, xác định tốt nhiệm vụ, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, đảm bảo điều kiện đầy đủ cho nhiệm vụ trực Tết dài ngày trên biển.  

leftcenterrightdel
 Công tác chuẩn bị Tết của tàu được thực hiện rất chu đáo, tỉ mỉ với đầy đủ lương thực, thực phẩm, vật phẩm ngày Xuân như bánh chưng, cành mai, cành đào, mâm ngũ quả, giò chả...  Ảnh: A.X

Theo Thượng úy Trần Hữu Ngọc, Thuyền trưởng Tàu CSB 8005, lần đi thực hiện nhiệm vụ dịp Tết này, tàu CSB 8005 có 5 cán bộ, chiến sĩ mới tham gia. Đây là lần đầu tiên ăn Tết xa nhà của các cán bộ, chiến sĩ mới nhưng ai cũng phấn khởi, an tâm công tác.

Thiếu úy (quân nhân chuyên nghiệp) Lê Minh Phước, quê ở xã Hoà Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Đây là lần đón Tết xa nhà đầu tiên của tôi. Mặc dù xa nhà, xa đơn vị nhưng tôi vẫn muốn được đi thực hiện nhiệm vụ cùng với cán bộ, chiến sĩ của tàu. Trong mấy ngày qua, chúng tôi luôn được cấp ủy, chỉ huy tàu quán triệt nhiệm vụ, động viên, khích lệ tinh thần để chúng tôi an tâm công tác, sẵn sàng nhận và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Không những vậy, những cán bộ, chiến sĩ mới như chúng tôi còn thấy vinh dự vì trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự được tham gia thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu dịp Tết cổ truyền để giữ bình yên cho nhân dân đón Tết”.

Để tạo được không khí ấm cúng trong các ngày Tết, giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi cảm giác nhớ nhà, công tác chuẩn bị Tết của tàu được thực hiện rất chu đáo, tỉ mỉ với đầy đủ lương thực, thực phẩm, vật phẩm ngày Xuân như bánh chưng, cành mai, cành đào, mâm ngũ quả, giò chả...  

Thượng úy Lê Trần Anh Thắng - Chính trị viên Tàu CSB 8005 chia sẻ: “Đây là lần thứ ba tôi thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên đán. Bản thân tôi đã động viên vợ con ở nhà yên tâm đón Tết. Tôi luôn xác định, là người lính thì nhiệm vụ nào cũng phải quyết tâm hoàn thành. Trong những ngày Tết, nhà nhà, người người được sum vầy, đón Tết thì nhiệm vụ trực của chúng tôi càng phải đề cao cảnh giác để bảo đảm tốt an ninh trật tự trên biển. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi cũng đã có nhiều hoạt động mang không khí ngày Tết đến cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu như gói bánh chưng, trang trí phòng đón Xuân với đào, mai Tết. Dù là mai, đào giả nhưng không khí Tết trên tàu luôn ấm cúng như gia đình và cán bộ chiến sĩ chúng tôi hay nói đùa với nhau là dù đi trên biển nhưng chúng ta cũng có thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ không kém gì khi đón Tết ở nhà”.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ CSB thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 gói bánh trưng, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: A.X

Để có một chuyến công tác thành công, nhất là thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết đến Xuân về, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn bám sát mọi hoạt động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát để cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn về mọi mặt. Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, công tác trực sẵn sàng chiến đấu luôn được đặt lên hàng đầu trong những ngày Xuân.

Đại tá Phạm Thanh Dần, Hải đoàn Trưởng Hải đoàn 32, cho biết: “Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cho bộ đội đón Tết, nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là trực sẵn sàng chiến đấu ở trên biển. Chúng tôi xác định phải luôn bám sát các mục tiêu được phân công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, trên không cũng như trên biển, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên khu vực biển được phân công. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Giờ lên đường đã đến, con tàu mang tên CSB 8005 uy dũng tiến ra khơi. Tiếng còi tàu vang lên 3 hồi để chào tạm biệt, hẹn ngày trở về nghe rạo rực khắp một vùng cửa biển.

Trong mỗi người chứng kiến thời khắc ấy vẫn đọng nguyên lời chúc đầy quyết tâm của Đại úy Phạm Quang Huân, Thuyền trưởng Tàu CSB 9001: “Những người lính CSB Việt Nam chúng tôi thực hiện nhiệm vụ trực Tết trên biển xin chúc mọi người ở đất liền đón Xuân Giáp Thìn an vui, hạnh phúc. Ở ngoài khơi xa, chúng tôi sẽ luôn đoàn kết bên nhau, tàu là nhà, biển, đảo là quê hương, quyết tâm vượt mọi khó khăn, đoàn kết hiệp đồng giữ nghiêm pháp luật, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững an ninh, trật tự an toàn biển, đảo xứng đáng là điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển để làm ăn phát triển kinh tế”.

Giữa trùng khơi xa ngập tràn sóng gió, trong cái lắc lư của con tàu, những người lính trẻ sẽ đón Giao thừa nơi thăm thẳm biển trời. Những cơn sóng cả, bão giông không thể át được tiếng hát cất lên từ trái tim của những con người của biển. Với họ, tình yêu biển, đảo luôn hòa quyện vào tình yêu quê hương, đất nước. Tất cả đang hướng về đất liền trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, nơi đó có gia đình, người thân của mình và họ càng thêm quyết tâm bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống, không để Tổ quốc bất ngờ trong mọi tình huống.

Tuấn Minh