Ngày 16/5, Hội nghị Giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII làm việc tại hội trường, theo thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương Đảng.

Trong ngày làm việc thứ 2, Trung ương thảo luận về Báo cáo Kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

Trung ương Đảng cũng thảo luận báo cáo kiểm điểm cá nhân của các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Bộ Chính trị điều hành thảo luận.

Trước đó, trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương Giữa nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, thực hiện quy định và kế hoạch về việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo và gửi trình Trung ương Báo cáo kiểm điểm cá nhân của mình.

Trong báo cáo kiểm điểm cá nhân, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tự nhận xét, đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; chỉ ra những hạn chế và giải pháp khắc phục; báo cáo giải trình các vấn đề mà cấp có thẩm quyền hoặc người ghi phiếu yêu cầu.

Tổng Bí thư đề nghị, Trung ương nghiên cứu kỹ các Báo cáo kiểm điểm cá nhân của từng Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và từ thực tế quan hệ công tác, thể hiện rõ chính kiến của mình về mức độ tín nhiệm đối với từng Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo đúng Quy định số 96 và Kế hoạch số 16 của Bộ Chính trị.

Về Báo cáo Kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư cho biết, nội dung của báo cáo đã đề cập một cách khách quan, toàn diện.

Báo cáo cũng chỉ rõ những ưu điểm nổi bật, những hạn chế, khuyết điểm chủ yếu, và phân tích nguyên nhân, rút ra một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát triển kinh tế - xã hội; công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đặc biệt là việc đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc...

Tổng Bí thư đề nghị Trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn, khách quan thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung, vấn đề nêu trong báo cáo.

Từ đó, Trung ương biểu quyết thông qua báo cáo, làm cơ sở để Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục phát huy những ưu điểm, bài học kinh nghiệm thành công có được trong nửa đầu nhiệm kỳ, khẩn trương, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của mình trong nửa cuối của nhiệm kỳ này.

Hương Giang