Trong buổi tiếp xúc này, công tác cán bộ được cử tri quận này hết sức quan tâm, nhất là sau khi có một số lãnh đạo TP bị khởi tố.

Cử tri Đặng Văn Rành (phường 1, quân 11) chất vấn: Công tác giám sát của HĐND TPHCM trong nhiệm kỳ này như thế nào khi để 4 đại biểu bị xử lý trước pháp luật bởi sai phạm? Thành phố cũng có cơ quan thanh tra, kiểm tra…. nhưng tại sao chỉ đến khi Trung ương vào thanh tra, kiểm tra thì rất nhiều cán bộ của TPHCM mới bị xử lý, kỷ luật?

Ông Rành liệt kê có 4 đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ này bị xử lý hình sự hoặc bị kỷ luật như: Ông Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận - IPC); ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Phó Chánh Văn Phòng Thành ủy TPHCM Trần Trọng Tuấn.

“Chúng tôi buồn vì đang trong kỳ họp HĐND thì thấy Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố”, cử tri Phan Thị Thanh Liên (phường 1, quận 11)  bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Cử tri Phan Thị Thanh Liên (phường 1, quận 11). Ảnh: NL
                                                                                     

Theo cử tri Liên, việc lãnh đạo sở, lãnh đạo UBND TPHCM vướng lao lý là mất mát lớn cho Đảng bộ và chính quyền. TPHCM cần có biện pháp để ngăn chặn từ đầu những sai phạm có thể xảy đến, quan tâm hơn đến công tác cán bộ bởi để làm tới những vị trí này, Đảng và Nhà nước đã phải dày công đào tạo, nuôi dưỡng và được nhân dân tín nhiệm.

Cũng bày tỏ quan điểm về xử lý cán bộ, cử tri Đặng Văn Rành đặt câu hỏi về vai trò giám sát của HĐND TP trong nhiệm kỳ này khi để bốn đại biểu bị xử lý trước pháp luật.

“Ông Trần Trọng Tuấn mới được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng Thành ủy hôm 26/6 thì đến 11/7 bị khởi tố. Ông Tuấn từng công tác tại nhiều cơ quan, vị trí quan trọng như Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Giám đốc Sở Xây dựng, Bí thư quận 3 và là đại biểu HĐND, Thành ủy viên" -  ông Rành nói.

Theo ông Rành, việc để xảy ra sai phạm không chỉ làm mất cán bộ mà còn khiến sự tín nhiệm của cử tri bị giảm sút.

Trả lời các cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ trong nhiệm kỳ này, 4 đại biểu HĐND TPHCM dính sai phạm, trong đó có những sai phạm liên quan đến thời kỳ trước và cũng có vi phạm xảy ra trong nhiệm kỳ này và Thường trực HĐND TPHCM đã đình chỉ tư cách đại biểu của 3 cá nhân.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, 3 cá nhân bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TPHCM gồm Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Trần Trọng Tuấn và ông Tề Trí Dũng là căn cứ quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương vì đã bị khởi tố hình sự.

“Trường hợp ông Tất Thành Cang vẫn sinh hoạt với tư cách đại biểu HĐND TPHCM vì chưa bị xem xét về mặt pháp luật", bà Lệ giải thích.

 Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, trong thời gian tới, nếu ông Trần Vĩnh Tuyến, ông Tề Chí Dũng và ông Trần Trọng Tuấn nhận quyết định tạm giam thì HĐND TPHCM sẽ đình chỉ vĩnh viễn tư cách đại biểu.

“Chuyện xảy ra vừa qua với các cán bộ sai phạm không ai mong muốn, nhưng đúng là rất buồn, nhất là xảy ra nhiều trong nhiệm kỳ này, với cả cán bộ chủ chốt của thành phố”, bà Lệ ngậm ngùi.

Trả lời về trường hợp một số cán bộ vừa bổ nhiệm đã bị khởi tố bắt giam, bà Nguyễn Thị Lệ nói ông Trần Trọng Tuấn từ Bí thư quận 3 về giữ chức Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM là xuống chức.

Về phê bình của cử tri trong công tác giám sát không chặt chẽ, để cán bộ sai phạm nhiều, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết sẽ tiếp thu để hoàn thiện hơn trong quy chế giám sát của HĐND TPHCM.

Trả lời cử tri về vụ sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết quá trình xử lý sai phạm được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét và xử lý sai phạm của cá nhân thuộc diện Trung ương quản lý. Hiện nay, thành phố bước vào giai đoạn 2, xử lý sai phạm của cá nhân do Thành ủy quản lý.

Bà Lệ cũng cho biết, sắp tới bầu cử HĐND nhiệm kỳ mới, sẽ chỉ còn 95/105 đại biểu như hiện hay. Cấp lãnh đạo cũng chỉ còn một Chủ tịch và một Phó Chủ tịch, thay vì hai Phó Chủ tịch HĐND TPHCM hiện nay.

Theo bà Lệ, hiện tại HĐND TP đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình...

 

 

 

 

 

Nghiêm Lan