Bà Trần Huyền Trang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, vừa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư ở tuổi 31.

Việc bổ nhiệm con gái sinh năm 1990 của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vào vị trí này đang gây ồn ào dư luận những ngày qua.

“Từ chuyên viên, trong chưa đầy 5 năm, bà Trần Huyền Trang, 31 tuổi, con gái Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư. Bộ Nội vụ đánh giá thế nào về trường hợp này? Quy trình bổ nhiệm nữ Phó Giám đốc Sở này có đúng quy định?”, báo chí hỏi.

Trường hợp bà Trang không phải cá biệt của tỉnh Vĩnh Phúc

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, thời gian vừa qua, báo chí và dư luận xã hội nói chung rất quan tâm đến các trường hợp cán bộ trẻ, đặc biệt cán bộ trẻ là người nhà cán bộ lãnh đạo.

“Hôm qua, xem trên mạng thấy thông tin này nhiều người đăng, tôi đã liên hệ với Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc và chỉ đạo Vụ Công chức, viên chức để nghe báo cáo sơ bộ”, ông Thăng nói.

Thông tin lại báo cáo sơ bộ này, ông Thăng cho hay, sau Đại hội Đảng bộ Tỉnh Vĩnh Phú vào cuối tháng 10/2020 thì tỉnh này có chương trình làm việc toàn khóa, trong đó có nội dung kiện toàn nhân sự trong nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ sau. Theo các quy định của Đảng, tham gia cấp ủy bao giờ cơ cấu về tuổi, về giới.

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về công tác nhân sự, dự kiến bổ nhiệm tập trung 15 trường hợp, trong đó có 6 nữ, cán bộ trẻ dưới 40 tuổi có 8 người.

“Trường hợp bà Trang theo báo cáo của tỉnh không phải trường hợp cá biệt của tỉnh”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

Bộ Nội vụ đã đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc báo có chính thức

Còn ý kiến Bộ Nội vụ, theo ông Thăng, Vụ Công chức, Viên chức đã có báo cáo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân có văn bản đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo chính thức.

“Tinh thần chung là theo đúng quy định của Đảng và pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nêu rõ, về điều kiện phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của Sở Kế hoạch Đầu tư xem quy định điều kiện chức danh Phó Giám đốc Sở thế nào.

Về tiêu chuẩn thì Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 89 quy định về khung tiêu chuẩn chức danh. Về trình tự, thủ tục cũng đã có quy định rất rõ ràng. Cùng với đó, cũng đã có quy định về nêu gương, chống chạy chức, chạy quyền…

“Tôi nghĩ rằng, Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã đánh giá rất cẩn thận. Tôi hy vọng như vậy. Khi có báo cáo cụ thể của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí về trường hợp cụ thể này”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nêu.

Bà Trần Huyền Trang tốt nghiệp đại học chuyên ngành về kinh tế ở Trung Quốc, sau đó về làm chuyên viên tại Thành Đoàn TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc từ đầu năm 2013, rồi được vào biên chế thông qua xét tuyển.

Năm 2014, bà Trang được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư Thành Đoàn TP Vĩnh Yên, đến giữa năm 2016 chuyển sang làm chuyên viên Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2017, bà Trang được Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cử đi học ở Singapore.

Năm 2018, bà Trang về nước và được bổ nhiệm giữ chức phó phòng tại Sở Kế hoạch Đầu tư, rồi đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Mới đây, bà Trang được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư ở tuổi 31, và là một trong những nữ Phó Giám đốc Sở trẻ nhất tỉnh Vĩnh Phúc. 

Hương Giang