Tại hội nghị Chính phủ với địa phương chiều 28/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến tình hình phòng chống dịch COVID -19 trên địa bàn tuyến biên giới.

Ca bệnh COVID -19 từ Myanmar về nước “trui” khai báo không trung thực

Theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Singapore…

Ở các tỉnh phía Tây Nam Bộ như Đồng Tháp vừa rồi có ca từ Myanmar xâm nhập về nước thông qua Tây Ninh đi đường mòn, lối mở.

“Tôi đề nghị các tỉnh biên giới, đặc biệt biên giới Tây Nam tăng cường lực lượng quản lý biên giới ở mức tốt nhất”, Thủ tướng nói và đề nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, các bộ chức năng tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát người lạ mặt xâm nhập để tránh tình trạng lây lan trong cộng đồng.

Lãnh đạo Chính phủ thông tin, ca bệnh 1440 được công bố đêm 26/12 là người đàn ông trú tại tỉnh Vĩnh Long được phát hiện là nhờ người mẹ của người này đã nâng cao cảnh giác. Bà chính là người chủ động đi báo chính quyền, cơ quan chức năng khi người con trai bà ở Myanmar trốn về, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các cơ quan chức năng đã kịp thời đưa đi xét nghiệm và đúng ngay ca dương tính với COVID -19. “Như vậy, người dân phải được vận động đề cao cảnh giác, thấy người lạ về phải báo để khoanh vùng”, Thủ tướng lưu ý.

Thông tin thêm về ca bệnh 1440, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho hay, đến nay các ngành chức năng vẫn chưa làm rõ chính xác lịch trình di chuyển, nhất là nơi nhập cảnh trái phép.

“Đối tượng khai báo không trung thực, thiếu nhất quán, lúc đầu thì khai báo đi qua khu vực cửa khẩu Tây Ninh, lúc sau thì khai báo đi qua khu vực Long Bình (An Giang)”, ông Ngọc nói.

Song với trách nhiệm chung, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, tỉnh Tây Ninh đã kích hoạt đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời chỉ đạo rà soát, tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất.

Khen thưởng nóng người dân tố giác người nhập cảnh trái phép

“Tỉnh cũng đã ra chủ trương khen thưởng nóng bằng hiện vật, vật chất đối với tất cả người dân phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương có liên quan để tiếp tục làm rõ hành trình di chuyển để truy vết, khoanh vùng chính xác bảo đảm phòng ngừa không để lây lan ra cộng đồng”, ông Ngọc nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh. Ảnh: thanhnien.vn

Cũng theo ông Ngọc, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã kiểm soát chặt chẽ 240km đường biên giới bằng các biện pháp tổng hợp nhiều tầng, nhiều lớp, huy động cả hệ thống chính trị, người dân cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh, nhất là tham gia phòng, chống hành vi nhập cảnh trái phép.

Tỉnh đã bố trí 123 chốt với trên 600 cán bộ chiến sĩ của các lực lượng quân sự, công an, biên phòng, thường xuyên túc trực tuần tra kiểm soát biên giới 24/24. “Đến nay rất nhiều đồng chí đã 7- 8 tháng chưa về nhà”, ông Ngọc thông tin.

Thực hiện nghiêm túc tối đa việc cách ly 100% đối tượng nhập cảnh qua biên giới; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế biên giới, nhập cảnh trái phép…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, từ tháng 3/2020 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh này đã phát hiện bắt giữ 199 vụ với 375 đối tượng vi phạm quy chế biên giới, nhập cảnh trái phép. Trong đó, đã xử lý hành chính 176 vụ với 316 đối tượng; xử lý hình sự 11 vụ với 32 đối tượng; tiến hành trục xuất 41 người nhập cảnh trái phép.

Sau khi nghe các tỉnh báo cáo, Thủ tướng lưu ý các địa phương không được mất cảnh giác, phải nghiêm ngặt tuyến biên giới, nhất là biên giới phía Tây Nam và phía Bắc.

Theo Thủ tướng, cần phát động toàn dân tố giác những người trốn về nước dẫn đến nguồn lây nhiễm; cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản.

“Nếu phát hiện ca lây nhiễm thì phải tiến hành truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh nhanh, hệ thống y tế báo động để đề phòng tối đa trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là yêu cầu rất đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương, các TP lớn, các tỉnh biên giới”, Thủ tướng nêu rõ.

Sáng mai 29/2, tiếp tục diễn ra hội nghị Chính phủ với địa phương.

Hương Giang