Sáng 11/9/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo với các địa phương để đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia, trong tuần qua, tỷ lệ mắc mới COVID-19 tại cộng đồng đã giảm so với tuần trước tại một số địa phương có số mắc cao: Đà Nẵng (giảm 60%), Bình Dương (giảm 27%), Long An (giảm 3%).

So với tuần trước, các địa phương thực hiện tốt hơn công tác kiểm soát dịch. Trong đó, Vĩnh Long, Trà Vinh cải thiện từ nhóm 2 lên nhóm 1 và Long An, Tiền Giang cải thiện từ nhóm 3 lên nhóm 2.

Song Kiên Giang có số mắc mới trong cộng đồng gia tăng (69,7%) so với tuần trước đó (chuyển từ nhóm 2 xuống nhóm 3).

Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, tỉnh Kiên Giang quán triệt không hết, tổ chức thực hiện không tốt các biện pháp đã có đầy đủ, rất cụ thể trong các công điện gần đây của Thủ tướng.

Các nguyên nhân gây bùng phát dịch tại Kiên Giang đều đã có các bài học kinh nghiệm từ trước tại các địa phương khác nhưng tỉnh vẫn chủ quan, lơ là. Khi có dịch lại chưa làm tốt việc xét nghiệm thần tốc để phát hiện, bóc tách F0.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời nỗ lực hơn, thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là trong quản lý di chuyển, cách ly, chấp hành giãn cách xã hội. 

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Bên cạnh nhắc nhở tỉnh Kiên Giang, người đứng đầu Chính phủ biểu dương một số điển hình tốt.

Qua kiểm tra, Thủ tướng cho biết, Chủ tịch UBND phường 10, quận 3, TP HCM, nắm rất chắc tình hình thực tế và các chủ trương, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Phường có hàng ngàn ca mắc nhưng đã kiểm soát được.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, tình hình dịch tại TP HCM trong tuần qua đã giảm rõ rệt trên 2 tiêu chí: Số mắc trong cộng đồng và số tử vong, đặc biệt số tử vong giảm 30%. Các quận, huyện đã kiểm soát được dịch là quận 7, Củ Chi và Cần Giờ. Dự kiến trong thời gian tới sẽ giảm cả số ca nhiễm và số ca tử vong.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng đặt câu hỏi với tất cả các địa phương về tỷ lệ phát hiện lây nhiễm ngoài cộng đồng so với tổng số ca phát hiện.

Từ đó, lưu ý các địa phương phải thần tốc xét nghiệm, bảo đảm nhanh hơn tốc độ lây nhiễm của dịch.

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, mục tiêu trong thời gian tới là giảm thấp nhất số ca tử vong là ưu tiên hàng đầu, nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong thời gian giãn cách.

Muốn vậy, phải có tư duy, nhận thức, phương pháp luận, cách tiếp cận thống nhất, không có người dân nào an toàn khi vẫn còn người dân khác mắc bệnh COVID-19, không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác còn phải chống dịch.

Hương Giang