Chiều 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Trong 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, vấn đề về thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức bộ máy của TP HCM nhận được sự quan tâm, cho ý kiến.

Tổng chi thu nhập tăng thêm không được vượt quá 0,8 quỹ lương

Dự thảo nghị quyết quy định chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức với mức không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

Thẩm tra nội dung này, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách cơ bản tán thành với đề xuất. “Quy định của dự thảo là hợp lý nếu mức chi không quá 0,8 lần quỹ lương thuộc phạm vi quản lý”, báo cáo thẩm tra nêu.

Để không tạo khác biệt quá lớn giữa cùng đối tượng tại địa bàn khác nhau, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị cân nhắc mức độ ưu đãi.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: P.Thắng

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, việc chi thu nhập tăng thêm thực hiện như Nghị quyết 54 nhưng cần tính toán cân đối để không vượt tổng mức 0,8 quỹ lương cơ bản như Nghị quyết số 27 của Trung ương.

Tức là TP HCM vẫn có thể trả 1,8 lần lương, thậm chí có thể trả cho đối tượng nào đó 2 lần nhưng không phải là cào bằng, tổng lại thì không vượt quá 0,8 quỹ lương.

“Anh làm biếng, rồi vi phạm kỷ luật thì có thể không tăng thêm hoặc anh xuất sắc thì có thể được hưởng 1,8 lần, còn anh mức vừa thì có thể thấp hơn nhưng tổng mức là không quá 0,8 quỹ lương”, Chủ tịch Quốc hội ví dụ.

Ông Vương Đình Huệ cũng lưu ý, việc này không có nghĩa là tất cả cán bộ, công chức sẽ được trả thu nhập cao như nhau, phải tùy theo đóng góp và tùy theo cống hiến cũng như thành tích của các cơ quan.

Chủ tịch Quốc hội so sánh, giống như Nghị quyết 27 nói rằng quỹ thưởng của toàn quốc là 10%, nhưng không có nghĩa là chỗ nào cũng được 10%, hoặc không phải anh nào cũng được hưởng 10%.

Đề nghị ban soạn thảo biên tập rõ, để vừa phù hợp với thực tiễn của TP HCM, mà vẫn chặt chẽ theo Nghị quyết 27 của Trung ương, theo ông Vương Đình Huệ.

Đảng đoàn Quốc hội sẽ báo cáo Bộ Chính trị về lập Sở An toàn thực phẩm

Tại dự thảo nghị quyết, Chính phủ đề xuất chuyển chức năng quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm; thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn TP từ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương để thành lập Sở An toàn thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: P.Thắng

Bày tỏ quan điểm đồng tình, nhưng Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh tán thành với ý kiến của cơ quan thẩm tra là “nếu thành lập làm tăng đầu mối thì phải báo cáo Bộ Chính trị”.

Bà Thanh lưu ý, khi tách những nội dung an toàn thực phẩm thuộc 3 sở (Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương) để nhập thành sở chuyên ngành thì cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các lĩnh vực khác ở trong sở cũ.

Khi nhập về Sở An toàn thực phẩm thì mối liên hệ, cơ chế và hiệu quả vận hành sẽ như thế nào? Trưởng Ban Công tác đại biểu đặt vấn đề và đề nghị Chính phủ báo cáo đánh giá tác động thấu đáo, đầy đủ hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm trên cơ sở giao một số chức năng, nhiệm vụ khác với một số quy định hiện hành của một số luật, chứ không phải chỉ mỗi chuyện đầu mối.

“Đến giờ này rồi cũng không nên làm khó TP và Chính phủ nữa”, ông Vương Đình Huệ nói, Đảng Đoàn Quốc hội sẽ báo cáo Bộ Chính trị nội dung này trong chương trình kỳ họp, Ban Cán sự Đảng Chính phủ không phải báo cáo nữa.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị ban soạn thảo rà soát để đảm bảo các chính sách phù hợp với chủ trương của Đảng.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, các quy định về tiền lương, thu nhập tăng thêm chưa phù hợp với Nghị quyết 27 của Trung ương thì phải tuân theo tinh thần của Nghị quyết 76 kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Các chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy biên chế cần đảm bảo chủ trương của Nghị quyết 18 của Trung ương để sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

Hương Giang