Ngày 2/12, Ban Bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để xem xét, thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2010 - 2017, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có những vi phạm, khuyết điểm liên quan đến Dự án khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh trong vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và có kết luận điều tra đề nghị truy tố.

Sau khi có quyết định nghỉ hưu, bà Hồ Thị Kim Thoa bỏ sinh hoạt đảng và đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Vi phạm của bà Hồ Thị Kim Thoa là rất nghiêm trọng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Công Thương.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Như tin đã đưa, ngày 13/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; và vi phạm quy định về quản lý đất đai liên quan đến "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP Hồ  Chí Minh), gây thiệt hại đặc biệt lớn cho tài sản nhà nước.

Trong vụ việc này, bà Thoa bị khởi tố cùng với cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên, cơ quan công an đã tạm đình chỉ phần vụ án với bà Thoa vì xác định bị can đã bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ tiếp tục xử lý theo quy định.

Trước đó, bà Thoa đã bị xử lý kỷ luật, bị miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng theo quyết định của Thủ tướng từ tháng 8/2017 vì những khuyết điểm mắc phải trong việc sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành.

Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Thoa đã vi phạm một loạt các khuyết điểm về trình tự, thủ tục trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp; thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai; không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

Ngoài ra, bà Thoa đã mua cổ phần vượt mức, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định tại Công ty Điện Quang, vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp…

Trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Ngay sau khi nhận các quyết định kỷ luật, bà Thoa được Bộ Công Thương cho nghỉ hưu, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội kể từ 1/9/2017.

Hương Giang