Ngày 30/6, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022.

Hội nghị được tổ chức tập trung tại hội trường Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được truyền trực tuyến tới điểm cầu của một số ban, bộ, ngành và 63 tỉnh, TP với sự tham dự của hơn 81.000 đại biểu.

“Đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, bàn về những vấn đề liên quan đến “chống giặc nội xâm”, giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và hệ thống chính trị; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Chống tham nhũng đã trở thành “xu thế không thể đảo ngược”

Nhìn lại chặng đường 10 năm kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị đến nay, theo người đứng đầu Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng thực sự đã “trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược” và “thu được nhiều kết quả quan trọng”.

Tổng Bí thư đặc biệt nêu rõ, không phải như một số ý kiến cho rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm “nhụt chí”, “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm, làm “chậm” sự phát triển đất nước.

Ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân, bác bỏ mọi luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh”.

“Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng và xây dựng, làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước chỉ làm “chùn bước” những ai có động cơ không trong sáng, đã trót “nhúng chàm” và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm”, Tổng Bí thư nói.

leftcenterrightdel
 Theo người đứng đầu Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng thực sự đã “trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược”. Ảnh: Đ.X

Tuy vậy, theo nhìn nhận của Tổng Bí thư, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Đó là, một số bộ, ban, ngành, địa phương chưa có quyết tâm cao, chưa có sự chuyển biến mạnh. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế; tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ, cơ quan, đơn vị còn là khâu yếu. 

Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Trong khi, tham nhũng trên một số lĩnh vực vẫn nghiêm trọng, phức tạp, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây bức xúc trong xã hội. 

“Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những “kẻ thù hung ác”, nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta”, Tổng Bí thư nêu rõ.

“Tham nhũng thường diễn ra trong nội bộ, do người có chức, có quyền thực hiện.

Phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình; liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân.

Vì vậy, phải có thái độ thật kiên quyết, không khoan nhượng và hành động thật quyết liệt, cụ thể, hiệu quả. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình”, Tổng Bí thư nói. 

Cán bộ lãnh đạo phải trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, người đứng đầu Đảng nhấn mạnh, phải tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Đây là nhiệm vụ không mới, nhưng rất quan trọng”, ông nói. Bởi, theo Tổng Bí thư, tuyên truyền, giáo dục là một trong những biện pháp căn bản để nâng cao nhận thức, tinh thần, ý thức, đạo đức, xây dựng liêm chính, chống tha hoá, biến chất.

“Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học bên hành lang hội nghị. Ảnh: N.Bắc 

Ông cũng nhắc lại lời dạy của ông cha: “Thiện căn ở tại lòng ta, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài; có tài mà cậy chi tài; chữ tài liền với chữ tai một vần!". Tránh tình trạng: “Chân mình còn lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người”; “thượng bất chính thì hạ tắc loạn”; “cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào”.

Nhiệm vụ, giải pháp nữa là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng, tiêu cực”.

“Phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội để hạn chế sự tác động tiêu cực của “nhóm lợi ích”, “sân sau”, “tư duy nhiệm kỳ”; ngăn chặn nguy cơ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực ngay từ khi xây dựng chính sách, luật pháp”, Tổng Bí thư yêu cầu,

Đi cùng với đó là quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ người tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Có chính sách đãi ngộ cho cán bộ làm công tác chống tham nhũng, tiêu cực 

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán thì phải tiến hành thường xuyên, toàn diện và công khai, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực, về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. 

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nhật Bắc

“Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm đều phải bị xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh, công khai”, người đứng đầu Đảng nói rõ.

Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng; ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng.

“Phải tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, “gợi ý”, “lót tay”, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc”, Tổng Bí thư yêu cầu.

“Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn; bất kể ai lạm dụng, lợi dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm. Nói phải “nhốt” quyền lực vào trong "lồng" cơ chế là với ý nghĩa như vậy”, người đứng đầu Đảng nhấn mạnh. 

Ông cũng lưu ý, cùng với “nhốt” quyền lực vào trong “lồng” cơ chế, thể chế thì công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để kiểm soát quyền lực, bảo đảm quyền lực được vận hành đúng đắn, không bị “tha hoá”. 

Nhiệm vụ, giải pháp nữa được người đứng đầu Đảng đề cập là tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là các ban chỉ đạo cấp tỉnh và các cơ quan nội chính từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt, phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thật sự có bản lĩnh, thật sự liêm chính, trong sạch; không chịu bất cứ sức ép “không trong sáng” nào của tổ chức, cá nhân; bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào của những kẻ phạm tội. 

Đồng thời, có chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc. “Tôi đã nhiều lần nói: Phải phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trước hết và ngay trong các cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực”, Tổng Bí thư nêu.

Từ những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, người đứng đầu Đảng tin tưởng, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới sẽ có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và đạt hiệu quả cao hơn nữa. “Tham nhũng, tiêu cực nhất định sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi”, Tổng Bí thư bày tỏ.

Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc:

Người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”, ăn năn, hối lỗi

Công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng đã được Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo đánh giá là một “điểm sáng”, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh rất lớn.

Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2021 đến nay, dù đại dịch COVID -19 gây nhiều khó khăn, nhưng công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý án tham nhũng, tiêu cực không “chùng xuống” mà tiếp tục có những bước tiến mới.

leftcenterrightdel
Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc 

Điểm nổi bật là, đã chủ động nhận diện tội phạm, lựa chọn khâu đột phá để phát hiện, xử lý tạo sự lan tỏa theo đúng phương châm “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực; xử lý một người để cứu muôn người”.

Nhiều vụ án xảy ra trên phạm vi rộng hoặc trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, nhưng đều được phát hiện, điều tra làm rõ. Điển hình là vụ Công ty Việt Á; vụ lợi dụng các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước để trục lợi; vụ Tân Hoàng Minh, FLC...

Việc phát hiện, xử lý án tham nhũng ở các địa phương cũng có chuyển biến tích cực, từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Qua công tác điều tra, lực lượng CAND đã chứng minh làm rõ yếu tố tư lợi và khẳng định các sai phạm mang tính chất cá nhân, không phải mang tính chất hệ thống. Phần lớn người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”, nhận thức rõ sai phạm, ăn năn, hối lỗi, tự nguyện khắc phục hậu quả và hợp tác mở rộng vụ án, thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước.

Tuy nhiên, tham nhũng, tiêu cực vẫn tiềm ẩn rất lớn, nhiều “đối tượng chưa biết sợ”. Các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nếu không được giám sát, kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu đều có nguy cơ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực.

Vì vậy, cần làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong nội bộ các cơ quan, đơn vị để chủ động phát hiện, xử lý các vi phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn.

Bên cạnh xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực, cần làm tốt công tác hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật theo hướng đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí:

Không có hành lang pháp lý an toàn, người tốt sẽ có tâm lý sợ rủi ro

Đấu tranh phòng chống tham nhũng góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm tốt sẽ được dân tin, đồng tình ủng hộ. Do đó, phải tiếp tục xử lý nghiêm những đối tượng tham nhũng, tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng để răn đe, giáo dục.

Cạnh đó, phải ban hành, bổ sung kịp thời chính sách pháp luật về quản lý và chế tài, trách nhiệm trong quản lý, nhất là những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm dễ tham nhũng, tiêu cực, nhằm “bịt” các lỗ hổng để không thể lợi dụng được.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí 

Thực tế cho thấy, chính sách pháp luật phục vụ phát triển thời gian qua chưa nhiều so với chính sách pháp luật quản lý, kiểm soát. Do vậy, cần ban hành nhiều chính sách pháp luật tạo động lực phát triển, thu hút nguồn lực, khuyến khích năng động, sáng tạo.

Nếu có khoảng trống thì kẻ xấu sẽ lợi dụng vi phạm, còn không có hành lang pháp lý đảm bảo an toàn thì người tốt sẽ có tâm lý lo sợ rủi ro, không năng động, sáng tạo, không có động lực phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ. Vì thực tế cố ý làm trái và năng động sáng tạo, hành vi làm giống nhau, chỉ khác là hậu quả hay hiệu quả mà thôi.

Tại kỳ họp Quốc hội mới đây, tôi đã nêu những bất cập của Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về trách nhiệm của người cán bộ quản lý tài sản công. Quy định này rất rủi ro cho người thực hiện. Đó là lằn ranh đúng, sai rất mong manh trong thực tế.

Do vậy, cần rà soát, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất và đầy đủ hơn trong hệ thống pháp luật để đảm bảo 2 yêu cầu: Kỷ cương chặt chẽ và có hành lang pháp lý đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro, từ đó tạo động lực phát triển.

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là cuộc chiến gay go, phức tạp, không chỉ trong nội bộ Đảng mà cả đối tượng khác ngoài xã hội tham gia; không chỉ đấu tranh với người khác mà đấu tranh với chính mình. Không ai có thể nói trước được điều gì nếu không ý thức giữ gìn, và không biết sửa chữa sai phạm của mình.

Do đó, bên cạnh áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục thì cần thiết xây dựng, ban hành Luật Đạo đức để giáo dục cả cộng đồng xã hội. Không chỉ bằng nêu gương, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của cán bộ đảng viên mà phải giáo dục mọi người nhận thức được danh dự là điều thiêng liêng nhất trong đời người, để nhằm góp phần phòng ngừa tốt hơn hành vi vi phạm.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến:

Phát huy sức mạnh của nhân dân để phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Kết quả to lớn đạt được trong 10 năm qua, không chỉ dừng lại ở những con số: hàng trăm vụ án, vụ việc được kiểm tra, thanh tra, điều tra, xử lý; hàng ngàn bị cáo bị truy tố, xét xử nghiêm minh; hàng ngàn cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc; hàng chục ngàn tỷ đồng, hàng triệu m2 đất được thu hồi về cho Nhà nước mà kết quả có tính căn cốt, nền tảng, giá trị hơn tiền bạc là niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, giám sát của Quốc hội, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành được nâng lên rõ rệt.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến 

Theo số liệu điều tra dư luận xã hội mới đây do Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện, có 93% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Không chỉ dư luận ở trong nước đánh giá cao mà nhiều tổ chức có uy tín trên thế giới cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ. Nhiều ý kiến nhận xét, Trung ương thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất là khai trừ ra khỏi Đảng hai Ủy viên Trung ương trong cùng một vụ án không chỉ khiến dư luận trong nước “bàng hoàng” mà dư luận nước ngoài cũng “dậy sóng” vì quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; không bao che, dung túng cho bất cứ ai, ở bất cứ vị trí nào.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ nỗ lực hơn nữa, khơi dậy và phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân, dựa vào dân để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thấm nhuần và thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ là “làm cho quần chúng khinh ghét tệ tham ô, quan liêu, lãng phí; biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp”.

Làm được như vậy cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta tuy còn khó khăn phức tạp cam go thách thức nhưng chắc chắn sẽ giành thêm được nhiều thắng lợi mới.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các giải pháp phòng ngừa và quyết liệt chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực.

Theo đó, đã phát hiện, khởi tố điều tra và xử lý 129 vụ với 265 bị can và thu hồi gần 4.000 tỉ đồng tài sản thất thoát, chiếm đoạt về cho ngân sách Nhà nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tham luận từ điểm cầu TP HCM. Ảnh: Đ.X 

Tuy nhiên, công tác phát hiện các vụ việc tham nhũng tại TP HCM vẫn còn những tồn tại. Vì vậy, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác phát hiện, xử lý vụ việc vụ án tham nhũng.

Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 05 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện xử lí vụ việc, vụ án tham nhũng tiêu cực, các ý kiến kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo và các ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành về công tác phát hiện xử lý các vụ việc, vụ án.

Lãnh đạo, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan nội chính phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng của cán bộ cơ quan đơn vị mình. Chú trọng phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng tiêu cực.

TP HCM sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các ngành, lĩnh vực, địa phương dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát các cơ quan nội chính trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng kinh tế, chức vụ, kịp thời xem xét xử lý nếu có vi phạm.

Triển khai có hiệu quả Chỉ thị 16 của Thành ủy về tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo công tác giám định, định giá tài sản nhằm khắc phục triệt để, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét với công tác giám định, định giá tài sản, góp phần nâng cao phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án.

Mặc khác, phát huy hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực thành phố nhằm tập trung lãnh đạo chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn trong thời gian tới. 

Những con số ấn tượng trong giai đoạn 2012-2022

- Cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.740 tổ chức Đảng, hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó có 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng; đã kỷ luật 170 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 4 Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; 29 Uỷ viên Trung ương, nguyên Uỷ viên Trung ương; 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (cao hơn gấp 4 lần so với nhiệm kỳ khoá XI và bằng gần một nửa số cán bộ cấp cao bị xử lý của nhiệm kỳ khoá XII), trong đó có 8 Uỷ viên Trung ương, nguyên Uỷ viên Trung ương, 20 sĩ quan cấp tướng.

- Qua công tác thanh tra, kiểm toán đã xử lý, thu hồi được hơn 975 nghìn tỷ đồng, gần 76 nghìn ha đất; xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân; chuyển cho cơ quan điều tra, xử lý gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu phạm tội; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế hơn 2.000 văn bản, trong đó có nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp.

- Các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm gần 16.000 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế với hơn 30.300 bị cáo.

Riêng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo gần 1.000 vụ án, vụ việc ở 3 cấp độ; trong đó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 313 vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 120 vụ án, 1.083 bị cáo, trong đó có 37 cán bộ diện Trung ương quản lý, bị xử lý hình sự (1 Uỷ viên Bộ Chính trị, 10 Uỷ viên, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, 6 bộ trưởng, nguyên bộ trưởng, 13 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang...). 

Hương Giang