Chiều ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bắt đầu trả lời chất vấn.

“Lùm xùm” trong làm từ thiện được 3 bộ trưởng (Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Công an Tô Lâm) trả lời chất vấn chiều ngày 10/11.

Đang xác minh việc huy động tiền làm từ thiện của một số nghệ sĩ

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, hiện nay Bộ Công an đang giao Cục Cảnh sát hình sự tiến hành thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin phản ánh về hoạt động quyên góp tiền từ thiện, cứu trợ trong đợt mưa lũ xảy ra ở khu vực miền Trung năm 2020 của một số nghệ sỹ để làm rõ những vụ việc theo quy định của pháp luật. 

Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng tiến hành rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc quyên góp của quá trình giải ngân; phối hợp với UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi xác minh làm rõ số tiền, hàng các nghệ sĩ đã tiến hành cứu trợ từ thiện tại các địa phương.

Theo Bộ trưởng Lâm, Cục Cảnh sát hình sự đã mời một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm kết luận vụ việc theo quy định  của pháp luật.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự toàn quốc rà soát, nắm tình hình từ thiện diễn ra trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp cá nhân, tổ chức lợi dụng những hoạt động kêu gọi từ thiện để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bộ trưởng Công an thông tin, qua rà soát ở các địa phương, hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều Công an TP HCM đã tiếp nhận 6 tố giác của công dân về việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. 

“Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã tổ chức tiếp nhận, phân loại 6 tố giác theo đúng quy trình của pháp luật tố tụng hình sự. Mọi công việc hiện nay đang tiến hành theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Công an cho biết.

Qua công tác rà soát, nắm tình hình, Bộ Công an sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan về vận động, tiếp nhận, phân bổ, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, các sự cố nghiêm trọng theo hướng bổ sung các quy định để các hoạt động này đảm bảo công khai, minh bạch, vừa qua cũng đã được tiếp thu để ban hành Nghị định 93.

Hoạt động từ thiện sẽ đi vào nề nếp, quy định thanh tra rất chặt

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, nên khuyến khích hoạt động từ thiện của người dân, tuy nhiên phải trên nguyên tắc, quy định pháp luật. 

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Đ.X 

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93 làm rõ nguyên tắc, tiêu chí, cách làm từ thiện, vận động. 

“Tôi tin rằng sau ngày 11/12, khi Nghị định 93 có hiệu lực, hoạt động từ thiện, thiện nguyện sẽ đi vào nề nếp. Còn thời gian qua, tổ chức, cá nhân nào làm sai thì phải xử lý, dù chúng ta không muốn”, Bộ trưởng nói.

“Chia lửa” cùng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, với hoạt động từ thiện thì Nghị định 64 năm 2008 đã bộc lộ một số nhược điểm như tính minh bạch, công khai; việc quản lý, phân phối hàng, tiền, mở tài khoản, đăng ký vận động…

“Những hạn chế, nhược điểm được khắc phục bởi Nghị định 93 năm 2021”, ông Phớc nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính, Nghị định 93 có nhiều điểm mới. Trong đó, quy định rõ các đối tượng từ Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện thiện nguyện, vận động tài trợ.

Đồng thời, quy định rõ việc mở tài khoản tại ngân hàng thương mại theo từng đợt vận động hoặc tại kho bạc. Sau đợt vận động, các tổ chức, cá nhân phải thực hiện đóng tài khoản; niêm yết công khai hàng hóa, tiền hoặc tài sản nhận vận động; việc phân phối hàng hóa, tiền đó

Nghị định 93 cũng quy định thanh tra, kiểm tra; giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong lĩnh vực quản lý được tổ chức thanh tra hay Bộ Tài chính thực hiện thanh tra và các bộ, ngành khác.

“Quy định rất chặt chẽ trong quá trình thực hiện thanh tra hoạt động về vận động tài trợ xem có đúng quy định của pháp luật hay không để xử lý nghiêm minh”, Bộ trưởng Tài chính nói.

Hương Giang