Chiều 2/6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 họp trực tuyến với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch COVID -19.

Làm nghiêm túc để sớm dứt các ổ dịch ở Thuận Thành

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, đến nay, tỉnh đã tổ chức xét nghiệm cho gần 80.000 công nhân. Dự kiến, những ngày tới, số lượng công nhân được xét nghiệm sẽ tăng khi các doanh nghiệp mở rộng sản xuất.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca mắc tại COVID-19; đồng thời xét nghiệm diện rộng cho người dân tại một số xã/phường; lấy mẫu ngẫu nhiên tại cộng đồng, người lao động liên quan đến các ổ dịch tại khu công nghiệp; người có triệu chứng sốt trên địa bàn tỉnh…

Thời gian qua, lãnh đạo xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để nảy sinh chùm 17 ca mắc COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội đã bị xử lý, tạm đình chỉ công tác.

Ban Chỉ đạo yêu cầu tỉnh Bắc Ninh phải xem xét rất kỹ lưỡng, làm rõ nguyên nhân tại sao ổ dịch ở một số xã của huyện Thuận Thành kéo cả tháng.

“Phải xem xét kỹ lưỡng, nghiêm khắc việc một số thôn, xã đang cách ly y tế, phong tỏa nhưng sau gần 1 tháng vẫn ghi nhận các ca mắc mới. Ở trong khu vực phong tỏa, cần xem xét kỹ việc người dân có qua lại, tiếp xúc với nhau. Chúng ta phải làm nghiêm túc để sớm dứt các ổ dịch ở Thuận Thành”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bắc Ninh thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội trong các khu vực được phong tỏa.

Tâm dịch ở Bắc Giang đang thu hẹp dần vào huyện Việt Yên

Từ điểm cầu Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tâm dịch đang thu hẹp dần vào huyện Việt Yên. Trong huyện Việt Yên co lại chủ yếu ở thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) và các khu cách ly tập trung với 90% ca nhiễm mới được phát hiện. Các huyện khác cơ bản đã an toàn, tỉnh tiếp tục xét nghiệm tầm soát rất tích cực nhưng chưa phát hiện ca nhiễm mới.

Bắc Giang tiếp tục tập trung 2 mũi: Thứ nhất đẩy mạnh chống dịch tại cộng đồng ở các huyện, TP. Thứ hai, ở huyện Việt Yên sẽ tiếp tục di chuyển công nhân ra khỏi thôn Núi Hiểu (hiện còn 4.000 người), để giảm mật độ, “làm sạch” địa bàn…

Ban Chỉ đạo đánh giá tỉnh Bắc Giang đang đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch. Tỉnh cần tiếp tục tầm soát ngoài cộng đồng; đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động an toàn.

Đặc biệt những “điểm nóng” là khu cách ly, phong toả tập trung nhiều công nhân, có nhiều ca nhiễm như thôn Núi Hiểu cần tiếp tục thực hiện biện pháp mạnh, tiếp tục đưa toàn bộ công nhân ra khỏi những nơi này; làm sạch địa bàn.

Ban Chỉ đạo cũng nêu rõ, trước yêu cầu xét nghiệm trên diện rộng, số lượng lấy mẫu xét nghiệm lớn, phải huy động nhiều lực lượng, các địa phương phải phân chia thời gian hợp lý để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho lực lượng lấy mẫu, an toàn vệ sinh dịch tễ trong quá trình lấy mẫu, không để lây nhiễm cho những người lấy mẫu hoặc được lấy mẫu, đặc biệt ở khu vực ghi nhận ca nhiễm.

Hương Giang