Lường đến tình huống xấu hơn để tình huống đó không xấu đi

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngay khi dịch bệnh Covid -19 xảy ra, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm rất cao do có đường biên giới và giao lưu, giao thương rất nhộn nhịp với Trung Quốc.

Ở giai đoạn sau, do độ mở nền kinh tế lớn, quan hệ hợp tác rất sâu rộng, kể cả với các nước, khu vực được coi là ô dịch mới như Hàn Quốc, EU nên nguy cơ vẫn rất cao.

Trước tình hình dịch bệnh, Phó Thủ tướng cho hay, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các ngành dự báo các tình huống và xây dựng 5 kịch bản phòng, chống dịch theo các cấp độ, với tinh thần là “phải lường đến tình huống xấu hơn để tình huống đó không xấu đi; phải tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra”. 

5 kịch bản gồm: Cấp độ 1: có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2: có lây nhiễm thứ phát trong nước; cấp độ 3: dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp nhiễm; cấp độ 4: dịch lây lan trong cộng đồng từ 1.000-3.000 trường hợp nhiễm; cấp độ 5: dịch lây lan trên diện rộng trên 30.000 trường hợp nhiễm.

Chúng ta đã thực hiện các biện pháp cụ thể để ngăn chặn dịch xâm nhập như từng bước điều chỉnh chính sách thị thực nhập cảnh đối với các nhóm đối tượng đến từ các nước, khu vực; điêu tiết, hạn chế hàng không. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh. Vận động, khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài, về nước...

Bên cạnh kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh, chúng ta đã thực hiện cách ly, khoanh vùng dịch, dập dịch; tăng cường năng lực điều tra; nghiên cứ khoa học, ứng dụng công nghệ và đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để người dân chủ động tham gia chống dịch.

“Nhờ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bằng nhiều giải pháp cụ thể, đến nay, về cơ bản, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tới đây, có thể ngày có vài chục ca nhiễm Covid -19

Hiện nay, dịch bệnh Covid -19 bước sang giai đoạn 2 (khi dịch bắt đầu lan sang châu Âu).

Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo dù Việt Nam đã có kinh nghiệm ở giai đoạn trước, nhưng vẫn sẽ có hàng nghìn người nhiễm bệnh (có dự báo đưa ra mức 600 - 4.000 người nhiễm, 40 - 160 ca tử vong).

Phó Thủ tướng cho hay, từ khi dịch bùng phát ở châu Âu, Hoa Kỳ tới nay đã có hàng trăm chuyến bay, hàng chục nghìn người nhập cảnh từ các quốc gia, khu vực có dịch.

“Những người nhập cảnh này đã đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với hàng trăm nghìn người Việt Nam nên mỗi khi phát hiện được một ca nhiễm bệnh, việc truy vết để tìm ra những người có nguy cơ lây nhiễm hết sức khó khăn vất vả”, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia nói.

Đến hôm nay, Việt Nam đã có 113 ca nhiễm, trong đó có 17 ca được điều trị khỏi. Những ca còn lại đang được điều trị, cơ bản sức khoẻ tiến triển tốt, đã có 10 ca âm tính 1 lần, 2 lần, nhưng có 4 ca nặng. Đáng chú ý, trong các ca nhiễm bệnh những ngày gần đây, có 39 ca đều được cách ly từ khi nhập cảnh.

Những trường hợp như vậy, theo Phó Thủ tướng, “tới đây sẽ còn nhiều. Có ngày có thể có vài chục ca nhiễm Covid -19. Ông cho hay, “những ca đó ở ngay khu cách ly tập trung rồi thì không đáng lo lắm. Nhưng nếu ca ở trong cộng đồng thì đó mới là điều đáng lo”.

Phía trước còn không ít rủi ro

Phó Thủ tướng cũng cho hay, tình hình hiện nay đã có nhiều điểm mới, khác so với giai đoạn ban đâu cần được lưu ý để có giải pháp cụ thể phù hợp.

“Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn và không ít rủi ro đòi hỏi công tác chống dịch phải tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và phải có các giải pháp phù hợp với thực tiễn dịch bệnh đe dọa lây lan trong cộng đồng”, Trưởng ban Chỉ đạo nói.

Theo ông, kể từ ngày 20/3 khi Chính phủ, Thủ tướng đã từng bước thực hiện cơ bản kiểm soát chặt chẽ thị thực, quy định cách ly đối với người nhập cảnh từ tất cả các nước, việc kiểm soát bệnh thâm nhập từ bên ngoài bớt khó khăn hơn.

Tuy nhiên, đã có trên 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (gần 100.000 từ Hoa Kỳ và châu Âu). Mặt khác, tới đây vẫn sẽ còn một lượng đáng kể người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và phục vụ các yêu cầu từ phía Việt Nam nên cần có hình thức, quy định cách ly phù hợp đảm bảo không lây nhiễm.

Đáng lưu ý, do dịch bệnh đã thâm nhập vào bên trong, nên việc phát hiện, cách ly các trường hợp nghi nhiễm còn rất khó khăn, nhất là trong trường hợp không thể truy ra nguồn lây trực tiếp.

“Mặc dù đã chủ động tuyên truyền để người Việt Nam hạn chế tối đa về nước, nhưng nếu trong nước kiểm soát tốt dịch bệnh thì sẽ có rất nhiều người Việt Nam muốn về nước. Trong số đó, không ít người có thể đã nhiễm bệnh. Nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây quá tải các cơ sở cách ly và năng lực điều trị”, ông Đam cho hay.

Tính đến 5h30 ngày 23/3, trên thế giới có 335.396 người nhiễm Covid -19, 14.611 người tử vong.

191 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc có 254.315 người nhiễm; 11.350 người tử vong.

Trong đó, Italy có 59.138 người nhiễm; 5.476 người tử vong; Hoa Kỳ có 32.356 người nhiễm; 414 người tử vong.

Tại Việt Nam có 113 người nhiễm Covid -19. Trong đó, 16 người nhiễm Covid -19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1); 1 bệnh nhân (BN18) (tính từ ngày 6/3 đến 20/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

Hương Giang