Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông thay cho ông Trương Minh Tuấn.

Tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel).

Sinh năm 1962 (quê quán Bắc Ninh), ông Nguyễn Mạnh Hùng tốt nghiệp chuyên ngành điện tử viễn thông ở Liên Xô (cũ), thạc sỹ viễn thông ở Australia, thạc sỹ quản trị kinh doanh ở Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Quân đội từ 6/2000 và giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel từ 1/2010.

Ông được phong quân hàm Thiếu tướng vào năm 2012. 

Ông Hùng là một trong những người đầu tiên được Bộ Quốc phòng điều động về Viettel từ những ngày đầu thành lập (năm 1989).

Đến ngày 1/3/2014, ông được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội. 

Năm 2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của Đảng, ông Nguyễn Mạnh Hùng trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương.

Trước đó, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang vừa ký Quyết định số 1261/QĐ-CTN ngày 23/07/2018 về việc tạm đình chỉ công tác Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn, do có vi phạm khuyết điểm và Bộ Chính trị đã có thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 806-QĐNS/TW ngày 16/7/2018.

Do có vi phạm rất nghiêm trọng, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông do có vi phạm, khuyết điểm và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 806-QĐNS/TW ngày 16/7/2018.

Trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện, dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu AVG, ông Trương Minh Tuấn đã có vi phạm rất nghiêm trọng.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông đã vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng Công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức Đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội; để một số lãnh đạo Bộ vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trong thực hiện nguyên tắc làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ông Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện Dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21/12/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

Với cương vị Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng từ tháng 4/2016 đến nay, ông Tuấn chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hương Giang