“Xin hỏi cá nhân nào, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm? Vấn đề chịu trách nhiệm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ thuộc về cơ quan nào?”, báo chí nêu.

Trả lời, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công an chỉ đạo giao cho Công an TP Hà Nội chủ trì xử lý vụ việc, tập hợp báo cáo, trong đó yêu cầu Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an Hà Nội trực tiếp chỉ đạo để làm rõ vụ việc.

Phòng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu đánh giá toàn bộ vụ việc. Nếu có đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ việc để điều tra. Nếu chưa đủ căn cứ để khởi tố thì tiến hành các thủ tục tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm để kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an 

Cùng với đó, tập trung xác minh làm rõ các vi phạm trong quy trình (nếu có) như khâu mua nguyên liệu đầu vào, sản xuất, đóng gói, bảo quản, vận chuyển; trao đổi phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ về nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và các vi phạm, các nguyên nhân dẫn đến hậu quả như trên.

“Bộ Công an đang tích cực, ngoài việc giao cho TP Hà Nội, Bộ Công an cũng sẽ tiến hành điều tra tiếp”, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Tiếp theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay Bộ này đã chuyển hồ sơ vụ việc pate Minh Chay sang Bộ Công an và Bộ Công an đã chỉ đạo ngay Công an TP Hà Nội để điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng theo ông Cường, Nghị định 15 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm có giao cho 3 bộ phụ trách về an toàn thực phẩm. Theo đó, Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý thực phẩm chức năng, thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: TN 

Bộ Công thương chịu trách nhiệm về sản phẩm rượu, bia nước giải khát, sữa chế biến và các dầu thực vật, bột, tinh bột mứt bánh kẹo.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm về sản xuất chế biến lưu thông sản phẩm nông nghiệp,  ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, sản phẩm thủy sản, rau củ quả…

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm khi ăn pate Minh Chay, Công ty Lối Sống Mới do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của Hà Nội, trực thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Sản phẩm pate Minh Chay cũng do công ty này công bố sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sản phẩm pate Minh Chay không thuộc quản lý của Bộ Công thương.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải  

Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, Bộ Công thương có nhiều chức năng liên quan đến sản phẩm này. Do vậy, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo, yêu cầu các cục quản lý thị trường trên 63 tỉnh, thành kiểm tra, không để sản phẩm này tiếp tục lưu hành trên toàn quốc, tránh trường hợp người tiêu dùng, người dân tiếp tục sử dụng sản phẩm có thể gây nguy hại như vừa qua.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công thương cũng khuyến cáo dừng sản phẩm này với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Khi chúng tôi nhận được đơn chính thức của người tiêu dùng, của người dân đã sử dụng sản phẩm này sẽ có điều tra để xác định sự liên quan của các bên có liên quan”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói.

Hương Giang