Tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông

Từ ngày 1-3/10 vừa qua, tại Campuchia đã diễn ra cuộc họp lần thứ 37 Nhóm Công tác chung ASEAN - Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Tại cuộc họp này, ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành trao đổi về tình hình Biển Đông, việc thực hiện DOC và việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh việc thực hiện tự kiềm chế, không có hành động gây phức tạp tình hình; giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

ASEAN và Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành vòng rà soát thứ hai văn bản đàm phán đơn nhất dự thảo COC, sớm thông qua một bộ quy tắc thực chất, hiệu lực và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thúc đẩy hợp tác và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Quan tâm, theo dõi sát tình hình tại Ukraine

“Liên quan tới tình hình bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, chúng tôi luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình tại Ukraine và rất chú trọng đến công tác bảo hộ công dân, bảo hộ người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại khu vực này”, Người Phát ngôn nói.

Theo Người Phát ngôn, trước tình hình xung đột tại Ukraine có những diễn biến phức tạp hơn và khó lường hơn trước, Bộ Ngoại giao đã khẩn trương chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình, cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24, tiếp nhận thông tin và kịp thời hỗ trợ bà con; trao đổi, đề nghị với các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

Đại sứ quán cho biết, hiện còn khoảng 500 người Việt Nam tại Ukraine và chưa ghi nhận có thương vong nào kể từ các diễn biến phức tạp gần đây.

Ngày 18/10 vừa qua, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã ra khuyến cáo, đề nghị công dân giữ liên lạc thường xuyên với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, sẵn sàng các phương án giữ an toàn cho bản thân và gia đình, trong đó có việc sơ tán khỏi các thành phố lớn, tránh xa các khu vực nguy hiểm; liên lạc ngay với các cơ quan chức năng qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự cũng như của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Ukraine và tại các nước lân cận.

Kịp thời có các biện pháp bảo hộ công dân tại Cộng hòa Dân chủ Congo khi cần thiết

Về tình hình lao động người Việt tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Congo và được biết là trong thời gian gần đây, tiếp nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ, đưa về nước từ công dân Việt Nam từ Cộng hòa Dân chủ Congo do có những vướng mắc với chủ sử dụng lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt nợ lương hoặc trả lương.

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của Cộng hòa Dân chủ Congo để cung cấp thông tin, đề nghị bảo đảm đời sống cho người lao động Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đã kết nối với cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Dân chủ Congo để tạo điều kiện lưu trú tạm thời cho công dân Việt Nam trong thời gian chờ giải quyết các vướng mắc, đồng thời phát các khuyến cáo đến người lao động phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động đi làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Đến thời điểm này, tình hình lao động người Việt tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã ổn định và được cải thiện hơn, Người Phát ngôn khẳng định.

Người Phát ngôn cũng cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại làm việc với chủ sử dụng lao động để xứ lý các vấn đề phát sinh.

Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Cục Lãnh sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kịp thời có các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

Theo Người Phát ngôn, công dân Việt Nam, người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh bị lừa đảo hay bị môi giới lao động bất hợp pháp. Khi có vấn đề phát sinh, người lao động cần liên hệ cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc qua đường dây nóng bảo hộ công dân tại địa chỉ: số 74 đường Houari Boumediene, quận Miramar, Thủ đô Luanda, Angola; Email: vnemb.angola@mofa.gov.vn; sqvnangola@gmail.com; hoặc liên lạc trực tiếp với ông Nguyễn Tiến Bình, số hotline bảo hộ công dân +244 922 668 01

Thanh Thanh