Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nguyên Phê
Chủ nhật, 05/03/2023 - 15:30
(Thanh tra) - Để tạo điều kiện cho người dân vùng Tây Bắc TP thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, phòng, chống cháy rừng… Đà Nẵng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu cho đấu nối tuyến đường ĐT601 với cao tốc La Sơn - Tuý Loan…
Hầm cầu chui đường dân sinh qua cao tốc La Sơn - Túy Loan quá thấp, các phương tiện xe tải không thể đi qua. Ảnh: N.P
Kể từ tháng 4/2022, khi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn La Sơn - Hòa Liên (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) dài hơn 66 km đi vào hoạt động thì người dân, các loại phương tiện phục vụ vận chuyển hàng hoá, sản xuất tại các xã như Hòa Liên, Hòa Bắc, huyện Hòa Vang không được đi lại trên tuyến cao tốc; chỉ đi lại trên tuyến đường ĐT601.
Vấn đề này gây khó khăn cho người dân vì hầu hết các diện tích đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất của người dân ở Hòa Bắc trải dài trên 30 km dọc tuyến cao tốc đều không thể kết nối để vào khu sản xuất và vận chuyển hàng hoá thu hoạch được.
Ông Đinh Văn Cư, Bí thư Chi bộ thôn Tà Lang (Hòa Bắc) cho biết, nhiều diện tích đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp của bà con các thôn Tà Lang, Giàn Bí đều nằm phía bên kia đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. Nếu trước đây, người dân đi vào rừng, vào khu sản xuất rất thuận lợi, các phương tiện chuyên chở vật liệu, thu hoạch gỗ cây rừng, nông sản đều có thể vào tận các khu đất sản xuất, từ khi cao tốc đi vào hoạt động chính thức thì không thể vào được.
Nguyên nhân là toàn tuyến cao tốc nằm sát các khu rừng sản xuất, mà người dân chỉ có thể đi lại trên tuyến đường ĐT601 chạy song song với đường cao tốc; nên không có bất cứ tuyến đường ngang nào để vượt qua cao tốc vào các khu sản xuất.
Kết nối đường ĐT601 với đường Hồ Chí Minh phục vụ dân sinh là nhiệm vụ cấp bách ở khu vực Hòa Bắc, Hòa Vang. Ảnh: N.P
“Đến mùa thu hoạch gỗ cây rừng trồng, không ai có thể vận chuyển hàng trăm tấn cây vượt qua đường cao tốc bằng sức người hoặc phương tiện thô sơ… Cũng như vậy, không thể khuân vác hàng chục tấn vật liệu, sắt thép, xi măng, cát sỏi để vào khu sản xuất để xây dựng, phát triển sản xuất, chăn nuôi… nếu không có phương tiện cơ giới” - ông Cư nói.
Tuyến đường dân sinh kết nối từ đường ĐT601 qua cao tốc cũng bất cập, ảnh hưởng đến đời sống người dân… Để xây dựng đường cao tốc, toàn bộ khu nghĩa trang của người dân 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí đều di dời qua bên kia tuyến cao tốc; nhưng đường hầm cao tốc xây dựng thấp, khiến các loại xe tải không thể chui lọt, phải đi vòng xuống khe suối. Nếu mùa mưa mà trong thôn làng có đám tang là “khóc ròng” vì chỉ còn cách khiêng thủ công người chết đi bộ ra nghĩa trang…
Theo ông Cư và người dân địa phương, đáng lẽ khi thiết kế tuyến đường này, chủ đầu tư dự án phải tính toán đến cả vấn đề dân sinh ở khu vực bị ảnh hưởng như thế nào mới đảm bảo lâu dài.
Lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc cho hay, trên địa phận xã Hòa Bắc, hơn 30 km dọc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đều nằm sát các khu vực rừng sản xuất, đất nông nghiệp của người dân. Kể từ khi cao tốc đi vào hoạt động, người dân rất khó khăn trong việc đi vào các khu sản xuất, nhất là việc chuyên chở vật liệu, nông sản, cây rừng trồng, đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng khi có vụ việc xảy ra, cứu nạn cứu hộ khi mùa mưa lũ đến…
UBND xã đã kiến nghị với Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho mở tạm một số tuyến đường ngang qua cao tốc để phục vụ dân sinh, nhưng không được; vì đây là tuyến giao thông quốc gia, phải đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn giao thông.
Từ những bức xúc về nhu cầu cần thiết của người dân địa phương, chính quyền địa phương đã kiến nghị lên các ngành chức năng của TP xem xét để có biện pháp giải quyết…
Đà Nẵng sẽ quyết định việc đấu nối tuyến đường ĐT601 với cao tốc La Sơn - Tuý Loan. Ảnh: N.P
Ban Dân nguyện Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã chuyển những kiến nghị của cử tri Đà Nẵng đến Bộ GTVT theo Công văn số 1418/BDN ngày 7/11/2022.
Nội dung đề nghị tiếp tục quan tâm bố trí kế hoạch vốn đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường nối từ đường ĐT601 lên đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Hòa Liên, thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan) và các tuyến đường gom dân sinh từ cao tốc La Sơn - Hòa Liên vào các khu rừng sản xuất của người dân tại lý trình Km54 đến Km51 trên địa bàn xã Hòa Bắc; để tạo điều kiện thuận tiện cho các phương tiện và người dân đi lại, khai thác lâm sản, kể cả phương tiện cứu hỏa nếu xảy ra cháy rừng và phục vụ cứu nạn, cứu hộ trong các mùa mưa bão.
Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời nêu rõ: “Về nội dung kiến nghị của cử tri Đà Nẵng, bộ xin trả lời là, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Trong đó, tuyến đường La Sơn - Hòa Liên thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (từ Lạng Sơn đến Cà Mau), theo quy hoạch trước năm 2030 đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe cơ giới, hiện nay đã đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe cơ giới.
Đối với đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên qua địa bàn Đà Nẵng dài khoảng 30 km, bộ đã chỉ đạo xây dựng 14 đường gom, 10 hầm giao thông dân sinh và 1 cầu vượt tuyến chính trên đường ĐT601 để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Do đoạn tuyến nối từ ĐT601 lên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên là đường địa phương thuộc thẩm quyền đầu tư của TP Đà Nẵng. Bộ ủng hộ việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối này để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội khu vực, hỗ trợ công tác cứu hỏa khi có cháy rừng, phục vụ cứu hộ, cứu nạn mùa mưa bão, đề nghị UBND TP Đà Nẵng huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư và thông báo đến cử tri TP được biết về tiến trình đầu tư. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng trong quá trình thực hiện.
Như vậy, Bộ GTVT đã thống nhất việc kết nối giữa đường ĐT601 với đường Hồ Chí Minh (cao tốc La Sơn - Túy Loan) tại địa phận Đà Nẵng.
Vấn đề đặt ra là việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường kết nối này như thế nào cho hợp lý, là nhiệm vụ của chính quyền, ngành chức năng TP Đà Nẵng trong thời gian tới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024Đông Hà + Thanh Hoa
Cảnh Nhật
Phương Anh
TC
TC
Kim Thành
Bùi Bình
Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang