Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nỗ lực giảm thiểu TNGT liên quan tới xe container

Thứ bảy, 20/06/2015 - 06:32

(Thanh tra) - Quản lý phương tiện container đang gặp phải nhiều phát sinh, bất cập mới. Bởi vậy, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương đã và đang kiên trì thực hiện các giải pháp để quản lý đối với phương tiện vận tải mới gây ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng gần đây.

Xe container là một trong những phương tiện gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian gần đây

Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về số lần phương tiện vi phạm tốc độ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, kết quả tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) tháng 5/2015 mới được cập nhật cho thấy, gần 72% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống thông tin.

10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất (tính trên 1.000km) tập trung chủ yếu từ miền Trung - Tây Nguyên trở vào phía Nam như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắc Nông, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Vĩnh Long, Bình Phước, Lâm Đồng, Đà Nẵng và Gia Lai. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua.

Bà Rịa  - Vũng Tàu, dẫn “đầu bảng” về số lần vi phạm tốc độ trong tháng 5 với 124.611 lần (tăng 12.847 lần so với tháng 4) và nâng tổng số vi phạm tốc độ của địa phương này trong 5 tháng đầu năm 2015 lên tới 378.019 lần. Tuy đứng thứ 2 về số lần vi phạm tốc độ trong tháng 5 với 107.806 lần, thế nhưng Đà Nẵng lại là nơi có tổng số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất trong 5 tháng với 498.501 lần. Các địa phương còn lại trong “tốp 10” đều có số lần vi phạm từ gần 17.000 lần cho đến gần 30.000 lần phương tiện vi phạm tốc độ.

Vi phạm tốc độ thấp nhất là tỉnh Bắc Kạn với 73 lần vi phạm trong tháng 5 và 720 lần vi phạm trong 5 tháng. Tiếp theo là: Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng chỉ có hàng trăm lượt phương tiện vi phạm tốc độ trong tháng và hàng nghìn lượt vi phạm tốc độ trong 5 tháng...

Song song với việc ghi nhận vi phạm qua thiết bị GSHT, các địa phương cho biết, trong tháng 05/2015 đã xử lý 557 xe (thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn 01 tháng là 473 xe; từ chối cấp phù hiệu là 79 xe; thu hồi giấy phép kinh doanh có thời hạn 05 đơn vị). Đồng thời, tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2015 đã xử lý 2.049 phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính 35,7 triệu đồng. Trong đó có 28/63 địa phương có báo cáo kết quả xử lý thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác hoặc từ chối cấp phù hiệu; 13/63 địa phương có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh và phê bình, cảnh cáo. Tuy vậy, vẫn còn 22/63 địa phương còn lại chưa có báo cáo kết quả xử lý vi phạm trong tháng 05/2015 gửi về Tổng cục ĐBVN.

Giảm thiểu TNGT liên quan tới xe container

Nhằm đảm bảo mục tiêu giảm thiểu TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến hoạt động của xe khách và xe container, từ 1/6, Tổng cục ĐBVN đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo Sở GTVT tăng cường công tác theo dõi, giám sát (thực hiện tổng hợp dữ liệu vi phạm về quá tốc độ hàng tuần để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời) và xử lý theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là đối với các phương tiện đã xử lý vi phạm nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Thực tế, số vụ TNGT liên quan đến xe container tại khu vực TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm tỷ trọng cao trong tổng số vụ TNGT có xe container trên địa bàn cả nước. Thậm chí mới đây, một cuộc tọa đàm về các giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trong vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố này đã phải tổ chức.

Nhiều doanh nghiệp vận tải, hiệp hội và đại diện các cơ quan quản lý đã thẳng thắn chỉ rõ hàng loạt bất cập trong hoạt động vận tải container, trong đó đặc biệt là vấn đề bằng lái xe FC, cạnh tranh lành mạnh để đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật, bất cập về vấn đề xử phạt giữa cá thể và doanh nghiệp, trách nhiệm của đơn vị xếp dỡ, vai trò của hiệp hội trong việc kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước, vấn đề sức khỏe lái xe, hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải....

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, vấn đề quản lý vận tải với phương tiện container là vấn đề phức tạp nhưng các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm tìm ra những giải pháp khả thi và có hiệu quả ngay trong thời gian tới. Các cơ quan quản lý luôn lắng nghe các góp ý của bất cứ doanh nghiệp, tổ chức cá nhân nào với tinh thần cầu thị để thực hiện các công việc tốt hơn. Đồng thời, đề nghị tăng cường phối hợp và nâng cao hiệu quả kênh thông tin trong lĩnh vực vận tải giữa quản lý Nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác đảm bảo ATGT.

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm