Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngành BHXH Việt Nam triển khai mô hình khung theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015

Thứ tư, 15/06/2022 - 10:18

(Thanh tra) – Một trong những giải pháp xây dựng bộ máy của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hiệu lực, hiệu quả, minh bạch là đưa vào triển khai mô hình quản lý hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh, mô hình khung theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của ngành BHXH Việt Nam có 3 phần chính.

Phần 1: Hướng dẫn các đơn vị thuộc hệ thống cơ quan BHXH Việt Nam xác định phạm vi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) tại đơn vị mình theo các quy định của Thủ tướng và thông tư, quyết định liên quan của các bộ.

Trong đó, bảo đảm sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL; xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam công bố (đây là yêu cầu bắt buộc); cơ quan/đơn vị xây dựng và áp dụng HTQLCL với các hoạt động quản lý nội bộ, hoạt động khác của cơ quan/đơn vị nếu xét thấy cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của cơ quan.

Trong phần này cũng quy định trách nhiệm xây dựng và áp dụng HTQLCL. Theo đó, BHXH Việt Nam có trách nhiệm xây dựng và công bố HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, TP căn cứ quy định của BHXH Việt Nam để xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Mô hình khung đảm bảo tính khoa học, hiệu quả để công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị căn cứ thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo quy định.

Phần 2: Hướng dẫn việc xây dựng, áp dụng theo các điều khoản của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Phần này có: tổng quan về những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008; Nội dung của Mô hình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Sổ tay hệ thống quản lý chất lượng; Quy trình chung trong giải quyết công việc nội bộ của đơn vị, BHXH các tỉnh, TP (gồm 5 quy trình chung: kiểm soát thông tin dạng văn bản; đánh giá nội bộ; kiểm soát sự không phù hợp, hành động khắc phục và cải tiến; quản lý rủi ro và cơ hội; xem xét, đánh giá của lãnh đạo với Hệ thống quản lý chất lượng).

Trong phần này, sổ tay hệ thống quản lý chất lượng được nhấn mạnh là một trong các loại tài liệu về HTQLCL của ngành BHXH Việt Nam. Sổ tay này do lãnh đạo BHXH Việt Nam ban hành để thực hiện hiệu quả, minh bạch, đúng luật pháp mọi chức năng nhiệm vụ cũng như các hoạt động quản lý nội bộ của Ngành.

Phần 3 gồm toàn bộ các quy trình giải quyết TTHC ở dạng diễn giải chi tiết (các dịch vụ công) để BHXH các tỉnh, TP áp dụng xây dựng các quy trình tại cơ quan mình.

Hiện nay, Việt Nam cần xây dựng là 72 quy trình, trong đó, có 30 quy trình lĩnh vực Thu-Sổ, thẻ; 33 quy trình lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH; 6 quy trình lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT; 3 quy trình lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH, BHTN.

Tại hội nghị triển khai mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá, việc áp dụng chuyển đổi trong giai đoạn hiện nay sẽ gặp nhiều nội dung mới, vướng mắc trong cách hiểu về các khái niệm, thuật ngữ, quy định trong tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 - 2015.

Vì vậy, lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị, bộ phận liên quan chú trọng học tập, tiếp thu những điểm mới, những thay đổi cơ bản của TCVN ISO 9001:2015 so với TCVN ISO 9001:2008. Đồng thời kịp thời phản ánh những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị về BHXH Việt Nam để nghiên cứu, hướng dẫn, tháo gỡ…

Giai đoạn 2010 – 2020, ngành BHXH Việt Nam áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008.

Ngày 23/3/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 555 công bố Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng cho các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, TP.

Qua đó, đáp ứng yêu cầu cải tiến quy trình hoạt động nghiệp vụ trong giải quyết TTHC và quy trình giải quyết công việc nội bộ của các đơn vị và BHXH các tỉnh, TP khoa học, hiệu quả; cập nhật những thay đổi về cấu trúc của tiêu chuẩn, thuật ngữ, khái niệm và các tiêu chí để giúp các đơn vị cơ quan BHXH xác định những mục tiêu phải triển khai dựa trên nội dung công việc, dự báo nhằm đạt được các yêu cầu trong công việc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên

Năm 2025, tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên

(Thanh tra) - Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở ổn định và kiên cố hơn.

Ngọc Phó

10:36 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm