Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ IV: Cơ quan chức năng “siết” nhưng chưa ăn thua

Thứ bảy, 06/12/2014 - 06:31

(Thanh tra)- Mặc dù cơ quan chức năng đã ra quân “siết” nạn xe quá khổ, quá tải, thế nhưng mới chỉ như “muối bỏ bể”, dẹp được ở địa phương này thì lại xuất hiện địa phương khác, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Lực lượng thanh tra giao thông cắt gọt thùng xe vi phạm quá khổ, quá tải. Ảnh: Văn Thanh

Đường miền xuôi xấu hơn đường miền núi

Con đường liên xã từ Cầu Trắng, thị trấn Giắt, huyện Triệu Sơn đi các xã Tiến Nông, Khuyến Nông, Đồng Thắng, Đồng Tiến… dài khoảng 9km được Nhà nước đầu tư nhựa hóa. Đây là tuyến đường huyết mạch giúp người dân các địa phương giao lưu, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được cơ quan chức năng tu sửa hoặc làm mới. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến một xe ô tô tải chở đầy vật liệu xây dựng đang phải lừ lừ nhích từng đoạn một để vượt qua vô số ổ gà, ổ trâu trên mặt đường. Mỗi lần tài xế đánh lái tránh ổ trâu trên đường, người dân đi xe máy chiều ngược lại phải lo dừng xe để tránh tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì đường quá hẹp.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, xã Tiến Nông, ở gần tuyến đường, bức xúc: Ở gần đây mới thấy khổ, ban ngày thì hít bụi, ban đêm ngủ cũng chẳng yên vì xe ô tô đi lại nhiều. Khổ nhất là những ngày mưa, nước tích đầy các ổ gà, ổ trâu, người dân đi xe máy chẳng biết đi vào điểm nào cho khỏi bị lầy, trượt ngã.

Ông Đào Hữu Ngọc, Chủ tịch UBND xã Tiến Nông cho biết, xã có hơn 90% đường liên thôn được cứng hóa, nhưng có mỗi tuyến đường liên xã của huyện đi qua địa bàn bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa thấy làm mới hoặc sửa chữa. Đường miền xuôi gì mà xấu hơn cả đường miền núi.

Xe quá tải vẫn diễn biến phức tạp

Trao đổi về tình trạng xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Thiếu tá Phạm Hồng Thái, Đội Cảnh sát Giao thông Quốc lộ 1A cho biết, thực hiện kế hoạch liên ngành của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch phối hợp với thanh tra giao thông kiểm soát các loại xe quá tải ở trạm cân. Sau một thời gian ra quân đồng bộ, các chủ xe, lái xe có ý thức chấp hành, hành vi vi phạm có thuyên giảm.

Tuy nhiên, do các đối tượng vi phạm tìm cách trốn vào đường ngang, tỉnh lộ, lợi dụng thời gian giao nghỉ ca ở trạm cân để xe chạy trốn. Đặc biệt, khi các xe quá tải vi phạm, tuyến đường 1A ở phía Nam dài, đưa về bãi tập kết xa nên việc hạ tải gặp rất nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Đội đã lập biên bản 17.894 trường hợp vi phạm, nộp kho bạc gần 18 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 1.617 trường hợp, đình chỉ lưu hành 150 xe ô tô, buộc hạ tải hơn 500 trường hợp với số lượng hàng hóa gần 6.000 tấn. Riêng, trạm cân từ ngày 21/4 đến nay lập biên bản 1.163 trường hợp, phạt tiền 2,7 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 822 trường hợp.

Xe chở quá tải bị lực lượng CSGT Thanh Hóa buộc hạ tải. Ảnh: Văn Thanh

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho hay: Lực lượng của đơn vị cũng đã tăng cường ra quân xử lý xe quá tải, đặc biệt trong tháng 7, 8 có nhiều nguồn tin phản ánh về tình trạng xe quá tải, chủ yếu là chở cát gây hư hỏng các tuyến đường tỉnh lộ, đê điều ở các huyện. Lực lượng thanh tra đã ra quân phục bắt 87 trường hợp xe quá tải, trong đó 5 xe quá tải hạng nặng, xử phạt 400 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 trường hợp, cắt thùng nhiều trường hợp xe vi phạm.

Để chấn chỉnh tình trạng xe quá tải làm hư hại đường giao thông, cầu cống trên địa bàn, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các huyện, nếu để xe quá tải đi qua cầu yếu gây sập cầu thì Chủ tịch UBND huyện đó phải chịu trách nhiệm. Các huyện cũng đã họp triển khai đến các xã, yều cầu lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực 24/24 ở các tuyến đường để xử lý xe quá tải. Bên cạnh đó, thanh tra cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng xuống tận các mỏ cát,  đá, bãi tập kết cát yêu cầu ký kết không “tiếp tay” cho các xe quá tải, đồng thời lắp khung ở các điểm khống chế chiều cao nhằm hạn chế tải trọng xe.

Do thực hiện các giải pháp đồng bộ, từ tháng 4 đến nay tình trạng xe quá khổ, quá tải được kìm chế, bằng chứng là trước đây có khoảng 50 - 60% xe quá tải nay chỉ còn khoảng dưới 20%. Tính đến tháng 9/2014 đã xử lý khoảng 4 tỷ đồng tiền vi phạm, tăng gấp 2 lần so với 2013, nhiều doanh nghiệp lớn trong tỉnh có xe vi phạm cũng bị xử lý như: Sơn Vũ - Hợp Lực, Khánh Vi...

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dù kiểm tra ráo riết nhưng lưu lượng xe chở quá tải, xe vi phạm về kích thước thành thùng tại Thanh Hóa vẫn diễn biến khá phức tạp.

Mới đây, Cục Quản lý Đường bộ II (Bộ GTVT) phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông sử dụng một xe chuyên dụng hỗ trợ việc xử lý những trường hợp xe ô tô chở quá khổ, quá tải, vi phạm, bất hợp tác với cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Hồng Cam, Đội phó Đội Thanh tra, Cục Quản lý đường bộ II, cho biết, xe đặc chủng là phương tiện hiện đại, công suất lớn có thể nhấc bổng hoặc lôi kéo những xe hàng trọng tải 50 - 60 tấn.

Văn Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

Lào Cai: Khánh thành 40 căn nhà nơi vùng lũ Làng Nủ

(Thanh tra) - Ngày 15/12, 40 ngôi nhà khang trang đã chính thức được khánh thành và bàn giao đến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, nơi đã phải chịu thảm họa lũ quét cách đây hơn ba tháng.

Nam Dũng

14:11 15/12/2024
Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm