Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 12/05/2014 - 10:23
(Thanh tra)- Việc xử lý nghiêm đúng người, đúng tội, không nể nang, né tránh của ông Mai Xuân Liêm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa (GTVT) trước những sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới Thanh Hóa, đang được dư luận đánh giá là đúng tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Mai Xuân Liêm, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa trao đổi với P.V. Ảnh: Văn Thanh
Cuộc gọi vào đường dây “nóng”
Vụ việc bắt đầu khi một người dân bức xúc gọi điện vào đường dây nóng của Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa thông tin về chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát (BKS) 36C - 01686 đã hư hỏng một số bộ phận nhưng vẫn được cán bộ TTĐK ưu ái khám xe, bỏ qua, cấp tem lưu hành. Trong khi đó, xe của người dân cũng bị các lỗi tương tự lại phải chờ tới hai ngày mà vẫn không được khám, cấp phép lưu hành.
Dù đang bận họp ở Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã yêu cầu TTĐK điều chiếc xe ô tô bị phản ánh đang chở hàng từ huyện Thọ Xuân về để khám lại.
Sau đó, trước sự có mặt của Giám đốc Sở, các bên liên quan là chủ xe, lái xe, đăng kiểm viên, đơn vị đã lập biên bản cho tiến hành khám lại xe theo đúng quy trình, thủ tục. Kết quả, phát hiện một số hạng mục chủ xe đã thay đổi, một số lỗi các cán bộ đăng kiểm đã bỏ qua như đèn pha hư hỏng, lốp xe không đạt chuẩn, hệ thống còi không hoạt động… nhưng vẫn được cấp tem lưu hành.
Từ những cơ sở này, xác định đây là việc làm sai phạm có tính hệ thống, phản ánh từ phía người dân là có cơ sở. Không để dân mất lòng tin, với tinh thần không bao che, nể nang, né tránh mà xử lý nghiêm minh, ông Liêm đã báo cáo sự việc tới Cục Đăng Kiểm, đồng thời tạm đình chỉ các cán bộ ở TTĐK có liên quan và yêu cầu giải trình, nhận hình thức kỷ luật.
Mang lại niềm tin cho dân
Sau khi Hội đồng Kỷ luật làm việc, Giám đốc Sở GTVT Mai Xuân Liêm đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Phó Giám đốc TTĐK vì không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý để viên chức thuộc quyền vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng; cảnh cáo 4 đăng kiểm viên, gồm: Vương Tiến Sơn, Mai Văn Cường, Trịnh Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Bình vì phạm lỗi không tuân thủ quy trình, quy định, chuyên môn nghề nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả trong công tác kiểm định xe cơ giới; ông Phạm Vũ Huy, Tổ trưởng Phụ trách dây chuyền kiểm định công đoạn nhận kỷ luật cảnh cáo, đồng thời lãnh đạo TTĐK phải cách chức tổ trưởng và báo cáo về Sở GTVT Thanh Hóa; ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc TTĐK bị khiển tránh vì để viên chức thuộc quyền vi phạm gây hậu quả trong thực hiện nghề nghiệp. Hiện nay, Hội đồng Kỷ luật đang tiến hành các bước kỷ luật về đảng đối với 4 cán bộ là đảng viên liên quan đến vụ việc.
Được biết, những cán bộ vi phạm lần này hầu hết đều có người nhà từng giữ các chức vụ quan trọng trong ngành GTVT Thanh Hóa. Tuy nhiên, không vì áp lực, việc đưa ra các hình thức kỷ luật đúng người, đúng tội vẫn được Giám đốc quyết định xử lý nghiêm minh. Việc làm nghiêm minh này đã lấy được niềm tin của nhân dân.
Nói về việc xử lý cán bộ lần này, ông Mai Xuân Liêm cho hay: Tất cả các cán bộ vi phạm bị kỷ luật đều nhận thức được sai sót của mình để rút kinh nghiệm. Nếu những trường hợp này còn tái phạm thì việc xa thải khỏi ngành là không thể tránh khỏi. Đây cũng là bài học để gần 700 cán bộ trong ngành Giao thông Thanh Hóa nhìn vào để học tập, làm tốt công việc của mình. “Việc làm của tôi là trách nhiệm, chứ không né tránh, nể nang. Nếu né tránh, nể nang thì còn làm được việc gì, làm sao lấy được lòng tin của nhân dân. Mục đích của việc xử lý sai phạm là để cán bộ nâng cao tư tưởng, nhận thức làm tốt chức tránh, nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, hạn chế bức xúc trong dư luận xã hội. Từ khi tôi lên làm Giám đốc, những việc làm đều được gửi công khai đến các phòng, ban để cán bộ biết, rút kinh nghiệm làm tốt hơn công việc của mình”, ông Liêm chia sẻ.
Ông Liêm cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, tôi sẽ chỉ đạo TTĐK phải triển khai cho toàn thể cán bộ, nhân viên ký cam kết nếu vi phạm thì tự đào thải ra khỏi ngành, để ổn định tình hình, ngăn chặn những vụ việc tiếp diễn, siết chặt kỷ cương trong việc đăng kiểm xe các phương tiện trên địa bàn. TTĐK phải tiếp tục duy trì công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý để nhận phản ánh từ phía nhân dân. Hằng tháng, Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Sở sẽ trực tiếp “vi hành” đột xuất để kiểm tra những việc làm của TTĐK.
Đình chỉ công tác 7 cán bộ Ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc TTĐK xe cơ giới Thanh Hóa cho biết, 7 cán bộ bị đình chỉ để làm rõ sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gồm các ông: Trịnh Ngọc Tuấn, Vương Tiến Sơn, Phạm Vũ Huy, Bùi Văn Tuyến, Mai Văn Cường, Nguyễn Văn Bình (đều là đăng kiểm viên) và ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm, người trực tiếp ký giấy chứng nhận kiểm định. “Chiếc xe đươc kiểm tra rất nhanh, các đăng kiểm viên đã bỏ qua nhiều lỗi như đèn pha, chất lượng lốp...”, ông Phúc nói. TTĐK xe cơ giới Thanh Hóa đã yêu cầu các cán bộ liên quan tường trình vụ việc đồng thời báo cáo Cục Đăng kiểm và lãnh đạo Sở GTVT để đưa ra hình thức kỉ luật cụ thể. |
Văn Thanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 12/12, UBND quận Kiến An (Hải Phòng), tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2024; phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
Kim Thành
18:39 12/12/2024(Thanh tra) - Sau cơn bão số 3 cả một ngôi làng bỗng chốc tan tác, để lại phía sau chỉ là bùn đất, nước mắt và sự mất mát không thể tả thành lời nhưng với sự nỗ lực của các cấp các ngành cùng huyện Bảo Yên đến nay Làng Nủ, xã Phúc Khách đã hồi sinh trở lại cuộc sống bình thường.
Nam Dũng
17:59 12/12/2024T.Thanh
13:44 12/12/2024Hải Hà
12:08 12/12/2024Trần Lê
10:32 12/12/2024Thu Nga
21:26 11/12/2024PV
Nam Dũng
Chu Tuấn
Trần Quý
Trần Quý
Kim Thành
Thái Hải
Ngọc Phó
Nam Dũng
Đông Hà
TC
Hải Hà