Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Di dời đồng bào dân tộc thiểu số đến nơi an toàn sau khi xuất hiện vết nứt ở bản Mướp

Văn Thanh

Thứ bảy, 16/10/2021 - 22:20

(Thanh tra) - Tại Quốc lộ 15A, đoạn qua bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân, huyện vùng cao Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện vết nứt lớn có chiều dài hơn 100m, khiến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nằm dưới chân núi thấp thỏm, lo âu, vì có thể xảy ra sạt lở đất bất bất cứ lúc nào.

Vết nứt xuất hiện ở bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa. Ảnh: Đỗ Lưu

Trong những ngày qua, do bị ảnh hưởng và hoàn lưu sau bão, trên địa bàn Thanh Hóa nói chung, huyện Quan Hóa nói riêng có mưa to và rất to khiến Quốc lộ 15A đoạn qua bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân xuất hiện vết nứt mới ngay trên các điểm chống sạt trượt đường Quốc lộ 15A, (tại Km 40 +288,35 quốc lộ 15).

Ngoài vết nứt mới cùng với các vết nứt lớn cũ vòng quanh sườn đồi có chiều dài hơn 100 m, chiều rộng khoảng 30-40 cm, khiến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống phía dưới chân núi, đang thấp thỏm lo nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khu vực sạt lở nằm trong khung cắt cơ chống trượt của Quốc lộ 15 A. Hầu hết nhà các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đều mới xây dựng lại khi Quốc lộ 15A chạy qua. Trước nguy cơ sạt lở cao, Ban Quan lý bản Mướp và thị trấn Hồi Xuân đã yêu cầu một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số nằm trong khu vực nguy cơ cao di dời đến nơi an toàn.

Qua kiểm tra thực tế, nhận thấy nguy cơ sạt lở đang tiềm ẩn diễn biến rất phức tạp, đoàn công tác của Huyện ủy, UBND huyện Quan Hóa đã kiểm tra hiện trường, đồng thời chỉ đạo thị trấn Hồi Xuân theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, cảnh báo nguy hiểm cho nhân dân, vận động, hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản chuyển đến nơi an toàn khi có mưa lớn, cắm biển cảnh báo người dân qua lại khu vực này.

Về về giải pháp lâu dài huyện Quan Hóa sẽ báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo, các sở ngành khảo sát địa chất, tình hình sạt trượt cũng như khả năng khắc phục ổn định tại chỗ, tính toán phương án xử lý ngay và xử lý dứt điểm nguy cơ sạt lở ở khu vực đồi, thuộc bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân để đồng bào dân tộc thiểu số ở đây yên tâm sinh sống.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về sự việc, ông Ngô Sỹ Tâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Quan Hóa xác nhận: Đúng là có việc xuất hiện vết nứt, có nguy cơ sạt lở ở bản Mướp, thị trấn Hồi Xuân. Trong những ngày qua, do mưa lớn, nước đổ về nhiều đã làm xuất hiện vết nứt mới, nguy cơ sạt trượt rất cao. Trước đó, ở địa điểm này cũng đã có những điểm nứt, nguy cơ sạt lở cũ nhưng chưa nghiêm trọng như hiện nay. Tuyến đường Quốc lộ 15A đi quan địa bàn thị trấn Hồi Xuân cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, núi qua địa bàn thị trấn được bạt ta luy rất cẩn thận, nhưng do tác động của thời tiết nên khu vực búi này mới xuất hiện thêm các vết nứt mới. Nguồn vốn của dự án là của cấp trên, không phải của địa phương nên vừa qua nghe thông tin về xuất hiện vết nứt này, đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cũng đã về kiểm tra hiện trường, khảo sát thực tế để có phương án, khắc phục cụ thể.

"Hiện những hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống dưới chân núi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở núi, chính quyền thị trấn Hồi Xuân và huyện Quan Hóa đã vận động, tuyên truyền các hộ di dời đến các nhà người thân để trú ẩn, sinh hoạt nhằm đảm bảo an toàn tính mạng trong đợt mưa lũ này. Về lâu dài, huyện cũng đang báo cáo cấp trên để xử lý khẩn cấp địa điểm này, tránh tình huống xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở đây", ông Tâm nói.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm