Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Xây dựng: Đến 2030, 92 - 95% người dân có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km

Hoàng Hưng

Chủ nhật, 24/08/2025 - 11:23

(Thanh tra) - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Kiến nghị do Văn phòng Chính phủ chuyển đến, đề nghị chú trọng phát triển đường sắt, hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.

Một góc công trường nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 nhìn từ trên cao. Ảnh: MOC

Trả lời kiến nghị, Bộ Xây dựng khẳng định giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, thuộc ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh; qua đó thực hiện mục tiêu tăng trưởng liên tục 2 con số giai đoạn 2026 - 2030.

Theo Bộ Xây dựng, về hàng không, mục tiêu đến năm 2030 đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; nghiên cứu nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; mở rộng các cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển địa phương (Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau…).

Đáng chú ý, phấn đấu đến năm 2030, khoảng 92 - 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Trên cơ sở nhu cầu phát triển vùng, phối hợp nghiên cứu các sân bay chuyên dùng gắn với vùng sản xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi sân bay đã có và sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng; khai thác hiệu quả, tối ưu hóa vùng trời và phương thức bay.

Cùng với hàng không, lĩnh vực đường sắt cũng được xác định là mũi nhọn phát triển. Bộ sẽ tập trung huy động nguồn lực để đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế với các tuyến trọng điểm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; Hà Nội - Lạng Sơn; TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ; Thủ Thiêm - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu; Vũng Áng - Mụ Giạ…

Bộ Xây dựng cũng sẽ phối hợp Hà Nội, TP Hồ Chí Minh triển khai đường sắt đô thị theo nghị quyết của Quốc hội; cùng các địa phương rà soát quy hoạch sau sắp xếp đơn vị hành chính, kết nối với tuyến tốc độ cao Bắc - Nam và 2 cực tăng trưởng (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) để sớm hình thành mạng lưới vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt theo quy hoạch. Song song, nâng cấp, cải tạo tuyến hiện có; từng bước hình thành và phát triển công nghiệp đường sắt; gắn phát triển đường sắt với đô thị, công nghiệp.

Đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc kết nối trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ; kết nối cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế; các tuyến cao tốc gắn với hình thành hành lang kinh tế Đông - Tây; phấn đấu đưa vào khai thác khoảng 5.000km cao tốc.

Đồng thời, phát triển hành lang giao thông đường bộ ven biển; phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành đầu tư tuyến ven biển tổng chiều dài khoảng 2.800km (bao gồm các đoạn đi trùng quốc lộ). Xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, hoàn thành các tuyến vành đai khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các trục kết nối hai đô thị trung tâm với các đô thị lớn của vùng; kết nối giữa các đô thị lớn trong một tỉnh sau sáp nhập.

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, cơ bản hình thành bộ khung kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội như ý kiến cử tri nêu; đồng thời phục vụ mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; mô hình tổ chức không gian phát triển quốc gia hiệu quả, thống nhất, bền vững, hình thành các vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kỳ 2: Nơi “mỗi tấc đất, mỗi con đường đều chạm đến trái tim dân”

Kỳ 2: Nơi “mỗi tấc đất, mỗi con đường đều chạm đến trái tim dân”

(Thanh tra) - Cuộc vận động Nhân dân hiến đất làm đường, chỉnh trang hạ tầng ở xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ đổi thay diện mạo nông thôn, mà còn thắp lên niềm tin, khát vọng phát triển và tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong mỗi người dân.

Văn Thanh

11:03 05/12/2025
Kỳ 1: Những con đường lòng dân

Kỳ 1: Những con đường lòng dân

(Thanh tra) - Phong trào Nhân dân xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa tự nguyện hiến hơn 20.800m² đất để mở rộng, nâng cấp 36 tuyến đường đã trở thành điểm sáng nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Dưới sự lãnh đạo quyết liệt, sâu sát của Đảng ủy xã và sự đồng lòng của 963 hộ dân, những “con đường lòng dân” đang mở ra diện mạo mới cho địa phương, tạo nền tảng để Lưu Vệ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới hiện đại, hướng tới đô thị văn minh.

Văn Thanh

09:00 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm