Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

BHXH Việt Nam tăng cường triển khai Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Trung

Thứ ba, 02/08/2022 - 14:00

(Thanh tra) - BHXH Việt Nam nêu rõ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về tính chính xác của dữ liệu được cập nhật trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cá nhân, tổ chức.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tiếp công dân định kỳ hằng tháng tại trụ sở BHXH Việt Nam

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vừa ký ban hành Công văn số 2074 đôn đốc, hướng dẫn về việc triển khai Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cá nhân, tổ chức.

Nhập dữ liệu phải được chính xác, kịp thời

Theo Công văn, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, TP đã bước đầu triển khai cấp tài khoản người dùng cho cán bộ được giao làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Tuy nhiên, qua theo dõi, tại một số địa phương vẫn chưa thực hiện cấp đầy đủ tài khoản cho người được giao nhiệm vụ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các Phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện, chưa nhập dữ liệu hoặc chậm nhập dữ liệu do còn lúng túng.

Để đảm bảo hiệu quả, thống nhất trong việc triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc việc cấp đầy đủ tài khoản người dùng cho người được giao làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và lãnh đạo phụ trách công tác này.

“Việc nhập dữ liệu tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được cập nhật chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật vào Hệ thống cơ sở giữ liệu quốc gia”, BHXH Việt Nam yêu cầu.

Người được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sử dụng và quản lý tài khoản trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia phải đảm bảo tính an toàn, bảo mật, không được cung cấp tài khoản, mật khẩu cho những người không liên quan theo đúng quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam.

Bảo vệ bí mật Nhà nước và thông tin về người tố cáo

Việc nhập dữ liệu tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo từng nghiệp vụ, quy trình hướng dẫn tại tài liệu của Thanh tra Chính phủ theo đường link: https://kntc.thanhtra.gov.vn/tin-anh/huong-dan-su-dung.htm) căn cứ trên hồ sơ, tài liệu, kết quả xử lý vụ việc do các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã giải quyết.

Trong đó, lưu ý, về nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: nhập nội dung đơn theo đúng Phiếu để xuất/Phiếu trình hoặc Tờ trình giải quyết vụ việc (đã được người có thẩm quyền phê duyệt);

Về nội dung xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: tóm tắt kết quả xử lý theo nội dung tại các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo hoặc văn bản trả lời có liên quan;

Về thành phần hồ sơ đính kèm đảm bảo thể hiện kết quả xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật và quy định về bảo mật thông tin.

BHXH Việt Nam nêu rõ, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về tính chính xác của dữ liệu được cập nhật trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Việc khai thác thông tin trên hệ thống này phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về sử dụng thông tin trên mạng; có trách nhiệm bảo vệ bí mật Nhà nước và chịu trách nhiệm với những thông tin về người tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo; trong trường hợp có sai lệch về thông tin, nội dung nhập trên Hệ thống thì kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam (qua Vụ Thanh tra - Kiểm tra) để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ xem xét, hiệu chỉnh (nếu có).

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về BHXH Việt Nam (qua Vụ Thanh tra - Kiểm tra) để xem xét, giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai

PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai

(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.  

Mai Lê

16:20 05/12/2025
Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Cần giải pháp đồng bộ

(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.

Hải Hà

12:54 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm