Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Miền Trung - Tây Nguyên:

Lừa đảo cài App điện lực giả, hàng trăm triệu đồng trong tài khoản mất sạch

N. Phó

Thứ bảy, 07/12/2024 - 14:42

(Thanh tra) - Hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh nhân viên điện lực. Trong nửa tháng qua, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.

EVNCPC cảnh báo lừa đảo tiền điện

Các đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã gọi điện yêu cầu khách hàng kết bạn qua Zalo và hướng dẫn cài đặt lại App điện lực giả để thanh toán tiền điện. Đồng thời, chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua các đường link mà chúng gửi. Sự việc này đã xảy ra tại nhiều tỉnh, TP khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Sáng ngày 24/11/2024, anh T.S., cư trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng tá hỏa phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản.

Anh S. cho biết, vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán. Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.

Mới đây, vào chiều ngày 27/11/2024, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch. Khi chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến. Chị T. sau đó hốt hoảng và ngắt máy.

Các khách hàng không làm theo hướng dẫn của kẻ giả danh ngành điện

Trước đó vào ngày 10 và 13/11, tại Đắk Lắk cũng xảy ra 2 trường hợp tương tự, trong đó một khách hàng bị mất 341 triệu đồng sau khi làm theo yêu cầu của kẻ giả danh nhân viên điện lực.

Cụ thể: Chị A. là khách hàng ở thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo nhận cuộc gọi yêu cầu thanh toán tiền điện và kết bạn qua Zalo. Sau khi tải app giống như giao diện của app EVNNPC và làm theo hướng dẫn, chị phát hiện tài khoản của mình bị rút 341 triệu đồng. Cùng với đó, một trường hợp khác tại thôn 7, xã Cư Ni, huyện Ea Kar, cũng bị mất hơn 23 triệu đồng do thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 11, đã có tới 254 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên gọi đến tổng đài 19001909 phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên điện lực. Các đối tượng này thường yêu cầu khách hàng làm theo các bước như tải app giả mạo, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của chúng…

Ông Tường khuyến cáo, khách hàng sử dụng điện tại miền Trung - Tây Nguyên cần chỉ tải app EVNCPC CSKH từ Google Play (hệ điều hành Android) hoặc App Store (hệ điều hành iOS) theo hướng dẫn tại https://cskh.cpc.vn/cham-soc-khach-hang. EVNCPC cũng khuyến nghị khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh. Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là mạo danh nhân viên điện lực, khách hàng gọi ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung qua số 19001909 để được hỗ trợ kịp thời.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Bắt nhóm yêu cầu viết giấy nợ, đánh người khi đi hát karaoke không đủ tiền

Thanh Hóa: Bắt nhóm yêu cầu viết giấy nợ, đánh người khi đi hát karaoke không đủ tiền

(Thanh tra) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Thanh Hóa vừa tạm giữ hình sự đối với vợ chồng Nguyễn Thế Bắc, sinh năm 1980 và Hoàng Thị Châu Loan, sinh năm 1989, chủ quán Karaoke 678 ở đường Nguyễn Huy Hiệu, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá và 3 nhân viên của quán gồm Phạm Hoàng Nam, sinh năm 2005 ở xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hoá; Lê Văn Đạt, sinh năm 2006 xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc và Bùi Minh Thiện, sinh năm 2003 ở xã Hải Bình, huyện Hà Trung để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản...

Văn Thanh

12:30 26/12/2024
Vụ gần 3.000 tấn giá đỗ ngậm hoá chất ở Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất cung cấp hàng trăm kg mỗi ngày cho Bách Hoá Xanh

Vụ gần 3.000 tấn giá đỗ ngậm hoá chất ở Đắk Lắk: Cơ sở sản xuất cung cấp hàng trăm kg mỗi ngày cho Bách Hoá Xanh

(Thanh tra) - Cơ quan điều tra tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục xác minh, xử lý triệt để vụ các cơ sở sản xuất tuồn ra thị trường gần 3.000 tấn giá đỗ ngậm hoá chất. Đáng chú ý, cơ sở sản xuất khai cung cấp hàng trăm ki lô gam giá đỗ mỗi ngày cho Bách Hoá Xanh.

Ngọc Giàu

10:04 26/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm