Trước đó, vào ngày 10/7, Báo Thanh tra đã đăng bài “Cần xem xét thấu đáo các trường hợp trong diện cưỡng chế ở xã Hoà Liên”.

Nội dung phản ánh việc các cơ quan chức năng huyện Hoà Vang thực hiện cưỡng chế các hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại Quan Nam 4, xã Hoà Liên; bước đầu đã cưỡng chế hộ ông Nguyễn Nhị, Phạm Cường và 3 hộ dân tự nguyện tháo dỡ tài sản trên đất; để thực hiện dự án khu tái định cư Tân Ninh mở rộng (giai đoạn 1).

Theo đơn thư mới nhất của một số công dân thôn Quan Nam 4 gửi các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng và Trung ương phản ánh: Việc thu hồi đất và giải toả nhà cửa của họ nhưng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa thoả đáng. Việc thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư nhưng thực tế không xem xét đến việc tái định cư tại chỗ cho công dân làm nhà sinh sống ổn định; mà chủ yếu phục vụ mục đích khác.

leftcenterrightdel
Thành uỷ Đà Nẵng và Ban Nội chính Thành uỷ chuyển đơn đến Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xem xét, giải quyết. Ảnh: N.P 

Nhiều hộ dân cho rằng, nguồn gốc đất trước đây là do họ khai hoang vỡ núi ra làm nhà và sản xuất; có hộ đến đây lập nghiệp sau ngày giải phóng quê hương (năm 1976) đến nay.

Nguồn gốc đất nhiều thửa kê khai thể hiện trong bản đồ đăng ký theo Nghị định 64/NĐ-CP của Chính phủ tại xã Hoà Liên nhưng không có số thửa, chứ không phải là đất do UBND xã quản lý.

Rất nhiều năm người dân đóng thuế đất đầy đủ nhưng khi làm thủ tục cấp sổ đỏ thì bị vướng công văn chỉ đạo của UBND TP năm 2005 là, từ vệt đất đường tránh Nam Hải Vân đến giáp đường điện 500KVA không được cấp sổ đỏ; phải dừng lại.

Ông Phạm Huỳnh Sơn, cư trú tại tổ 6, Quan Nam 4 cho biết, sau khi đi bộ đội xuất ngũ về ông đến đây ở và lập nghiệp từ năm 2010 đến nay. Khi bồi thường giải toả nhà đất, gia đình ông chỉ nhận được tổng cộng 144 triệu đồng, rồi hỗ trợ thêm 30 triệu đồng; trong khi chỉ được giải quyết mua 1 lô đất với giá trị 600 - 700 triệu đồng thì không thể lo liệu được tiền đất chứ chưa nói đến xây dựng nhà.

leftcenterrightdel
Tại buổi tiếp công dân ngày 9/8, hộ ông Phạm Huỳnh Sơn chỉ được đề xuất mua 1 lô đất tái định cư. Ảnh: N.P 

Theo ông Sơn, trong khi Quyết định số 05 ngày 15/3/2021 của UBND TP Đà Nẵng quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất các hộ xây dựng nhà trước tháng 7/2014; không có bất kỳ sở hữu nhà đất nào trên địa bàn TP sẽ được bố trí đất tái định cư; nhưng ngày 9/8/2022, qua tiếp dân trả lời trường hợp của ông chỉ được chấp nhận mua 1 lô đất tái định cư là quá thiệt thòi…

Ông Phạm Hồ Phú Hải trình bày, cuối năm 2013 ông xây móng nhà, đến tháng 3/2014, xây dựng xong nhà cấp 4. Năm 2021, ông Hải xung phong đi dân quân biển đến nay và để lại người vợ trẻ đau ốm triền miên cùng với cháu nhỏ 3 tuổi; nhưng Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Hoà Vang cho rằng không có cơ sở xem xét giải quyết.

Nhiều hộ dân cho rằng, họ luôn chấp hành chủ trương của TP, nhưng việc áp giá đền bù quá thấp, chỉ từ 20 đến 50% giá trị vật kiến trúc và không bố trí tái định cư là quá thiệt thòi đối với người dân.

leftcenterrightdel
2 hộ dân ở thôn Quan Nam 4, xã Hoà Liên bị cưỡng chế thu hồi đất. Ảnh: N.P

Liên quan đến nội dung trên, ngày 15/7/2022, Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng đã chuyển đơn kiến nghị của công dân Quan Nam 4 đến Ban Nội chính Thành uỷ và Ban Nội chính đã chuyển đơn đến Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 28/7, HĐND TP có Công văn số 197/HĐND-KTNS chuyển đơn kiến nghị của ông Phạm Cường đến Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền; trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết cho Thường trực HĐND TP trước ngày 20/8/2022.

Được biết, hiện còn hơn 30 hộ dân trong diện cưỡng chế giải toả tại khu vực thôn Quan Nam 4, xã Hoà Liên. Đề nghị UBND huyện Hoà Vang cần cân nhắc kỹ từng trường hợp sử dụng đất để có phương án xử lý thích hợp; tránh khiếu kiện kéo dài.

Ngọc Phó