Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái: Xử lý kịp thời, đầy đủ nội dung kiến nghị của kết luận thanh tra

Bùi Bình

Thứ sáu, 16/08/2024 - 12:23

(Thanh tra) - Ngay sau khi kết luận thanh tra được ban hành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện kết luận, trong đó, yêu cầu đánh giá đúng thực trạng tồn tại, hạn chế để xử lý kịp thời, đầy đủ các nội dung kiến nghị.

Trụ sở làm việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái. Ảnh: Trang thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành Kết luận thanh tra số 43 ngày 14/5/2024, về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn từ 15/6/2021 đến 30/11/2023.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Nội dung kiểm tra công chức trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn lồng ghép với nhiều nội dung trong kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính của sở, chưa xây dựng cuộc kiểm tra riêng hoặc cuộc kiểm tra chuyên đề.

Bên cạnh đó, một số hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ việc thông báo cho người đứng đầu Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh về việc chậm trễ tham gia ý kiến giải quyết TTHC để phối hợp xử lý theo quy định.

Ngoài ra, một số hồ sơ giải quyết TTHC thể hiện các bước thực hiện còn chậm so với quy trình nội bộ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Ngày 24/5/2024, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Kế hoạch số 60 để khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra.

Trong đó, yêu cầu tiếp tục bám sát nội dung Chỉ thị số 26 ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 206 ngày 1/9/2021 của UBND tỉnh Yên Bái để xây dựng và thực hiện kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ hàng năm đối với các phòng, đơn vị (đạt tỷ lệ từ 30% số phòng, đơn vị trở lên).

Xây dựng lịch kiểm tra, đề cương kiểm tra, chuyên đề kiểm tra đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn từng năm của UBND tỉnh, chú trọng đến nội dung triển khai cung cấp dịch vụ và trách nhiệm của công chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho người dân, doanh nghiệp.

Việc kiểm tra phải bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, đúng pháp luật; tránh hình thức, không hiệu quả, gây lãng phí. Không làm cản trở hoạt động bình thường của các phòng, đơn vị và cá nhân là đối tượng được kiểm tra.

Về khắc phục tồn tại, hạn chế trong giải quyết TTHC, Giám đốc Sở yêu cầu, tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Nghị định số 107 ngày 6/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018; Quyết định số 1735 ngày 3/10/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế Phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 trên địa bàn; các văn bản hướng dẫn có liên quan về giải quyết TTHC lĩnh vực đầu tư.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý.

Kịp thời ban hành văn bản đôn đốc, trao đổi với Trung tâm Phục vụ hành chính công và các sở, ngành không để xảy ra tình trạng chậm, muộn việc giải quyết TTHC ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các quy trình nội bộ giải quyết TTHC đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp về các bước xử lý, thời gian xử lý của từng bước đảm bảo đúng quy trình, đạt hiệu quả cao, giảm bớt thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Tổ chức thực hiện việc giải quyết TTHC đúng các bước, không để tình trạng chậm, muộn gây ảnh hưởng đến kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phân công các lãnh đạo sở chỉ đạo Văn phòng Sở; Phòng Đấu thầu, thẩm định và giám sát đầu tư; Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Đến tháng 6/2024, các phòng, đơn vị liên quan đã tổ chức họp và có biên bản họp rút kinh nghiệm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm