Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ sáu, 04/04/2025 - 11:40
(Thanh tra) - Tiến hành thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Ninh (gọi tắt là Công ty Xổ số Quảng Ninh) giai đoạn 2019 - 2022, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm…
Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Công ty Xổ số Quảng Ninh. Ảnh: Trọng Tài
Việc công khai, minh bạch chưa được đảm bảo
Theo kết luận, trong giai đoạn thanh tra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN được Công ty Xổ số Quảng Ninh triển khai đồng bộ. Trong giai đoạn này, công ty không nhận được phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng tại đơn vị; không phát hiện trường hợp nào có hành vi vi phạm quy định về kê khai tài sản, thu nhập…
Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ nhiều “lỗ hổng” trong công tác PCTN, tiêu cực tại Công ty Xổ số Quảng Ninh.
Về nội dung công khai minh bạch trong hoạt động, kết luận thanh tra cho biết, công ty đăng tải công khai thiếu một số thông tin về kế hoạch tài chính hàng năm; kết quả thực hiện kế hoạch định kỳ hàng quý; các dự án đầu tư, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; kế hoạch tài chính của doanh nghiệp; kết quả giám sát nội bộ…
Năm 2019, 2020 các báo cáo tài chính giữa năm của đơn vị không có ý kiến của kiểm toán độc lập; công ty chưa công bố quyết định của Cục Thuế Quảng Ninh về xử phạt vi phạm hành chính về thuế…
Đáng nói, công ty không ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác hàng năm (2019 đến 2022) theo quy định tại Điều 26 Luật PCTN năm 2018.
Ngoài ra, công ty chưa thực hiện chi thưởng đồng nhất qua các năm theo tỷ lệ 90% thưởng cuối năm và 10% còn lại khi kết thúc nhiệm kỳ đối với quỹ thưởng cho người quản lý và kiểm soát viên theo quy định.
Năm 2022, doanh thu của một số đại lý và hoa hồng được hưởng chưa có sự thống nhất về số liệu…
Quản lý tài chính, công nợ còn lỏng lẻo
Trong quản lý nợ, trong niên độ thanh tra, đoàn thanh tra xem xét chứng từ thanh toán tạm ứng, các giấy đề nghị tạm ứng đều không thể hiện thời gian hoàn ứng theo đúng quy chế quản lý nợ của công ty.
Một số khoản nợ không thực hiện hoàn ứng và kéo dài qua các năm, công ty không phân loại các khoản chậm thu hồi và thực hiện biện pháp trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi để bảo toàn vốn theo quy định.
Một số đối tượng nhận nợ công ty chưa thu hồi được nhưng vẫn tiếp tục được phê duyệt ứng tiền trong năm, làm tăng rủi ro không trả được nợ, nguy cơ thất thoát vốn tại doanh nghiệp; tuy nhiên, công ty không thực hiện biện pháp trừ vào tiền lương để thu hồi tạm ứng theo quy chế.
Đối với nợ phải thu từ khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tại các ngân hàng: Trên báo cáo tài chính đến 31/12/2022, công ty chưa hạch toán khoản phải thu lãi tiền gửi có kỳ hạn theo đúng niên độ kế toán, khoản thu này được công ty hạch toán vào thời điểm đáo hạn. Như vậy, chưa phản ánh chính xác doanh thu hoạt động tài chính và làm giảm chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế của công ty với giá trị tương ứng; đồng thời, ảnh hưởng tới khoản lợi nhuận còn lại phải nộp về ngân sách Nhà nước.
Về cơ cấu danh mục hợp đồng tiền gửi, trong giai đoạn 2019 - 2022, công ty thực hiện gửi tiền với kỳ hạn 6 - 12 tháng tại các ngân hàng với biên độ lãi suất dao động lớn. Tại cùng thời điểm, cùng kỳ hạn, đơn vị đã không lựa chọn gửi vào ngân hàng có lãi suất cao nhất mà gửi vào ngân hàng có lãi suất thấp hơn nhưng không nêu rõ về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn ngân hàng để gửi tiền đảm bảo tính thanh khoản, hiệu quả sử dụng vốn tạm thời nhàn rỗi và phân bổ rủi ro trong đầu tư.
Một số hợp đồng tiền gửi đáo hạn và được công ty tiếp tục ký mới hợp đồng tại ngân hàng đó với kỳ hạn 6 tháng, gia hạn 2 lần 1 năm. Đối với các khoản tiền gửi nhàn rỗi ổn định trong thời gian dài, nên tối đa hóa phần lợi nhuận này bằng cách gửi tiền với kỳ hạn từ 12 tháng trở lên để có mức lãi suất cao hơn, đảm bảo hiệu quả trong quản lý, sử dụng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi.
Ngoài ra, công ty chi trả một phần lương và các khoản phụ cấp theo lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… bằng hình thức tiền mặt, không thực hiện đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật PCTN năm 2018 và không đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, các dự án xây dựng trụ sở chi nhánh tại Đông Triều, Cẩm Phả và Móng Cái đều bị chậm thanh lý hợp đồng, thiếu thành phần hồ sơ và vi phạm tiến độ.
Chưa hết, Công ty Xổ số Quảng Ninh cũng chưa chấp hành đầy đủ quy định về chế độ thông tin, báo cáo định kỳ công tác PCTN về UBND tỉnh. Một số bản kê khai của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ thông tin về người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kê khai chưa rõ loại tiền…
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch Công ty Xổ số Quảng Ninh chỉ đạo kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế đã nêu; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp nói chung và công tác triển khai thực hiện các quy định pháp luật về PCTN nói riêng…
Theo tìm hiểu, sau khi kết luận thanh tra được ban hành, Công ty Xổ số Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai các nội dung kiến nghị nhằm khắc phục vi phạm và nâng cao hiệu quả quản lý.
Công ty Xổ số Quảng Ninh tiền thân là Ban Xổ số kiến thiết được thành lập năm 1987. Ban Xổ số kiến thiết được chuyển đổi thành Công ty Xổ số kiến thiết Quảng Ninh theo Quyết định số 2915-QĐ/UB ngày 28/12/1992 của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Năm 2008, công ty chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Ninh; có trụ sở chính tại số 2, phố Kim Hoàn, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là hoạt động kinh doanh, phát hành các loại xổ số như: Xổ số kiến thiết miền Bắc; xổ số biết kết quả ngay; xổ số lô tô.
Nhà nước là chủ sở hữu công ty, UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan đại diện chủ sở hữu công ty, giao cho Chủ tịch công ty thực hiện các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại công ty. Vốn điều lệ của công ty tại thời điểm phê duyệt điều lệ theo Quyết định 361/QĐ-UBND ngày 5/2/2021 của UBND tỉnh là 56,98 tỷ đồng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hàng loạt kiến nghị xử lý các vi phạm, tồn tại được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra trong việc triển khai thực hiện tại 2 dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT, nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư nhưng chậm thực hiện.
Trần Quý
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho tổ chức sử dụng đất được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án tại khu vực đô thị vẫn có những hạn chế, thiếu sót tồn tại chưa thực hiện dứt điểm.
Kim Thành
Minh Nghĩa
N.P
Hoàng Nam
Trần Quý
Hoàng Long
Hải Hà
Bùi Bình
Hải Hà
Hương Trà
Thái Hải
Bảo Anh
Trung Hà
Hải Hà
Đông Hà
Chính Bình
Trần Quý