Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Kết quả rà soát lại việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP

Hoàng Nam

Chủ nhật, 22/10/2023 - 07:00

(Thanh tra) - Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP ngày 3/10/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa, thoái vốn tại Tổng Công ty Vận tải thủy (VIVASO) đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Trong đó, những sai sót tại Cảng Việt Trì còn được kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hàng trăm tỷ đồng đầu tư xây dựng 4 cầu tàu bằng nguồn vốn vay WB6 để rồi không sử dụng, gây lãng phí tại Cảng Việt Trì. Ảnh: Nam Dũng

Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP chỉ ra rằng, trong việc kiểm kê đối với Cảng Việt Trì, Cảng Ninh Phúc, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ nhưng không có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, phương án khai thác sử dụng của dự án; Công ty Hợp danh Kiểm toán Việt Nam (Công ty Hợp danh), VIVASO thực hiện kiểm kê, phân loại tài sản, thiếu danh mục Cảng Việt Trì, Cảng Ninh Phúc (dự án WB6); chưa xử lý dứt điểm tài sản với quyền sử dụng đất; Ban Chỉ đạo cổ phần hoá, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa nhưng thiếu trách nhiệm không phát hiện hoặc cố tình không báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc không thể đồng thời thực hiện cổ phần hóa VIVASO và Công ty TNHH MTV Vận tải và Xếp dỡ đường thủy nội địa với việc đầu tư nâng cấp Cảng Việt Trì và Cảng Ninh Phúc bằng nguồn vốn WB6 (trong khi việc cổ phần hoá VIVASO và việc thực hiện dự án WB6 đều do Bộ GTVT chỉ đạo và quản lý).

VIVASO đã tự ý khai thác, sử dụng một phần Cảng Việt Trì, Cảng Ninh Phúc (trong giai đoạn 2015 - 2020) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Vì vậy, cần phải được các cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định, thu về ngân sách Nhà nước khoản lợi nhuận thu được do sử dụng.

Những việc làm nêu trên đã dẫn đến hậu quả là phương án cổ phần hoá của VIVASO thiếu chính xác, tài sản Cảng Việt Trì, Cảng Ninh Phúc đã hoàn thành từ năm 2015 nhưng đến nay chưa được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định, nguy cơ lãng phí vốn đầu tư với số tiền khoảng 134,995 tỷ đồng khi không đưa vào sử dụng.

Công ty Hợp danh đã xác định giá trị một số tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc của Cảng Hà Nội, Cảng Việt Trì, trong đó áp dụng hệ số trượt giá không đầy đủ, thiếu cơ sở, mà không xác định theo suất vốn đầu tư theo quy định làm giảm giá trị vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá với số tiền 21,259 tỷ đồng so với giá trị Bộ GTVT phê duyệt và xác định giá trị một số tài sản là cầu tầu, bến mố thuộc Cảng Hà Nội, Cảng Việt Trì sai chỉ số trượt giá quy đổi, làm giảm giá trị vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá với số tiền 1,409 tỷ đồng so với giá trị Bộ GTVT phê duyệt.

Kết quả việc rà soát lại các nội dung Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện tại Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP ngày  3/10/2022, kết quả làm việc của Thanh tra tỉnh với Cảng Việt Trì.

Thực hiện Văn bản số 2175/UBND-NNTN ngày 14/6/2023 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc báo cáo kết quả thực hiện tại Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP ngày 3/10/2022, kết quả làm việc của Thanh tra tỉnh với Cảng  Việt Trì.

Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP ngày 3/10/2022, qua thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, việc quản  lý tài sản sau khi cổ phần hóa và kết quả sản xuất kinh doanh, chấp hành nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước tại Cảng Việt Trì, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kết luận thanh tra số 16/KL-TTr ngày 23/12/2022 và có 3 kiến nghị:

Thứ nhất: UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ bàn giao 4 cầu tầu và các hạng mục được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay (WB6) tại Cảng Việt Trì từ năm 2015 cho tỉnh Phú Thọ quản lý, khai thác sử dụng.

Thứ hai: Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý sử dụng đất, kịp thời xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và lĩnh vực môi trường của Cảng Việt Trì.

Thứ ba: Cảng Việt Trì nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những hạn chế tồn tại đồng thời nâng cao năng lực hoạt đống sản xuất kinh doanh. Khai thác hết tiềm năng và lợi thế để nâng cao lượng hàng hóa thông qua cảng.

Tuy nhiên, theo Báo cáo số 73/BC-TTr ngày 27/6/2023 của Thanh tra tỉnh Phú Thọ về kết quả rà soát lại các nội dung Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện tại Kết luận thanh tra số 1758/KL-TTCP, 2 nội dung kiến nghị đầu tiên nêu tại Kết luận thanh tra số 16/KL-TTr ngày 23/12/2022 chưa được thực hiện. Nội dung thứ 3, Cảng Việt Trì đã thực hiện rút kinh nghiệm đối với những hạn chế tồn tại nêu trong kết luận thanh tra và tăng cường công tác vệ sinh trong khuôn viên cảng và xung quanh, giảm thiểu phát tán  bụi gây ảnh hưởng tới môi trường.

Đối với 07 đơn vị thuê tài sản trên đất nhưng có hiện tượng sử dụng không đúng mục đích so với hợp đồng hai bên đã ký kết, Cảng Việt Trì vẫn đang cho 07 đơn vị thuê tài sản trên đất và các đơn vị thuê tài sản trên đất đã có báo cáo giải trình.

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Trần Long, Giám đốc Cảng Việt Trì, để tìm hiểu về tiến độ thực hiện các nội dung kết luận thanh tra. Tuy nhiên, ông Long cho biết, đơn vị đã có báo cáo, giải trình đầy đủ với Thanh tra tỉnh Phú Thọ, vì vậy, đã đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với Thanh tra tỉnh để có thông tin chi tiết.

Thế nhưng, khi liên hệ với Thanh tra tỉnh Phú Thọ để tiếp cận thông tin, đơn vị lại cho rằng mình không có đầy đủ các thông tin về việc này và đề nghị phóng viên đến Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, Thanh tra Chính phủ để tìm câu trả lời.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm