Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hãng Hàng không Shenzhen Airlines đã thực hiện 11/13 kiến nghị

Trần Quý

Thứ ba, 11/11/2025 - 15:47

(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Shenzhen Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra 13 kiến nghị.

Hãng Hàng không Shenzhen Airlines đã thực hiện 11/13 kiến nghị. Ảnh: MH

Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số vi phạm, tồn tại đối với Hãng Hàng không Shenzhen Airlines, đồng thời kiến nghị 13 nội dung.

Trao đổi về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ của Hãng Hàng không Shenzhen Airlines, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết, sau khi Thanh tra Cục HKVN công bố kết luận thanh tra, Hãng Hàng không Shenzhen Airlines đã và đang nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, đến nay, hãng đã thực hiện được 11/13 kiến nghị; 2 kiến nghị còn lại sẽ được thực hiện xong trước ngày 30/12/2025.

“Đối với các kiến nghị: Không thực hiện thông báo ngay cho cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP; không thực hiện đúng việc nộp đầy đủ danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP; không thực hiện báo cáo sự cố va chạm chim, động vật hoang dã, vật nuôi với tàu bay đối theo quy định tại các Điều 79, 81 Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT; bản thứ nhất vận đơn hàng không của các hãng hàng không không có chữ ký của người gửi hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật Hàng không dân dụng (HKDD) Việt Nam; bản thứ hai vận đơn hàng không của các hãng hàng không không có chữ ký của người gửi hàng và người vận chuyển theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam; bản thứ ba vận đơn hàng không của các hãng hàng không không có chữ ký của người vận chuyển; không được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 131 Luật HKDD Việt Nam; không quy định người vận chuyển có nghĩa vụ cất giữ hàng hóa và thông báo cho người gửi hàng trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng;

Quy định không đúng chi phí phát sinh do việc cất giữ hàng hóa trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại Điều 140 Luật HKDD Việt Nam; quy định không đúng thời hạn hàng hóa được thanh lý trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng; quy định không đúng số tiền thu được từ việc thanh lý hàng hóa sau khi đã trừ các chi phí liên quan đến việc vận chuyển, cất giữ và thanh lý hàng hóa phải được trả lại cho người có quyền nhận; nếu hết thời hạn một trăm tám mươi ngày, kể từ ngày thanh lý hàng hóa, mà người có quyền nhận không đến nhận thì số tiền còn lại phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam và kiến nghị thời hạn gửi báo cáo; mẫu báo cáo số liệu vận chuyển từng chuyến bay trong ngày tại Cảng HKQT Nội Bài không đúng theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT, đến nay Hãng Hàng không Shenzhen Airlines đã thực hiện xong”, Chánh Thanh tra Cục HKVN cho biết.

Thanh tra Cục HKVN công bố Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ. Ảnh: TT

Đối với kiến nghị: Không bố trí đủ số lượng quầy dành cho khách hạng phổ thông theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, ông Cung cho biết, Hãng Hàng không Shenzhen Airlines đã có ý kiến với Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội về vấn đề này, Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội sẽ thu xếp với Cảng Nội Bài theo tình hình thực tế.

Đối với kiến nghị: Hợp đồng vận chuyển hàng hóa không có quy định về vận đơn hàng không, điều lệ vận chuyển, bảng giá dịch vụ vận chuyển theo quy định tại khoản 2 Điều 128 Luật HKDD Việt Nam và kiến nghị quy định việc trả hàng hóa tại các tài liệu quy trình liên quan đến vận chuyển hàng hóa không đúng quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật HKDD Việt Nam, theo ông Đinh Văn Cung, hiện Hãng Hàng không Shenzhen Airlines đã có kế hoạch thực hiện, thời gian hoàn thành dự kiến 30/12/2025.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hãng Hàng không Sichuan Airlines cơ bản thực hiện các kiến nghị thanh tra

Hãng Hàng không Sichuan Airlines cơ bản thực hiện các kiến nghị thanh tra

(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hàng không dân dụng của Việt Nam đối với Hãng Hàng không Sichuan Airlines hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị 19 nội dung.

Trần Quý

07:04 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm