Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam cho thấy, cuối tháng 1 toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 có địa chỉ lần lượt tại xã Liêm Phong, Thanh Hương (Thanh Liêm), xã Bình Nghĩa (Bình Lục). Hiện tại, các trường hợp trên sức khỏe ổn định. Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 9 trường hợp mắc COVID-19, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, không có bệnh nhân biến chứng và tử vong.

Bệnh tay chân miệng từ đầu năm 2024 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp mắc. Bệnh sốt xuất huyết Dengue trong tuần trước ghi nhận 2 trường hợp mắc, nghi mắc mới có địa chỉ tại xã Công Lý (Lý Nhân) và xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên). Đáng chú ý, điều tra tiền sử dịch tễ các bệnh nhân trên đều không đi đâu ra khỏi địa phương trong vòng 14 ngày gần đây, xung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống không có trường hợp mắc bệnh tương tự.

Từ đầu năm 2024 đến nay toàn tỉnh ghi nhận 7 trường hợp mắc, nghi mắc sốt xuất huyết. Hội chứng cúm ghi nhận 06 trường hợp, trong đó có 3 mẫu lấy xét nghiệm được xác định là cúm A.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã phát đi công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác y tế để đảm bảo mùa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và phòng, chống dịch bệnh trong mùa đông xuân năm 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã ra công văn yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.

Cụ thể, các đơn vị được yêu cầu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024, huy động nguồn lực cho công tác này, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là việc theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh qua đường hô hấp và viêm phổi nặng do vi rút. Khi phát hiện trường hợp mắc, nghi mắc bệnh, các đơn vị y tế dự phòng cần phối hợp tiến hành điều tra ca bệnh, xác định yếu tố dịch tễ và triển khai biện pháp phòng, chống để không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng.

Các trung tâm y tế cũng được chỉ đạo hướng dẫn trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai vệ sinh môi trường và khử trùng đối với các địa bàn có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, COVID-19, cúm mùa. Khi phát hiện trường hợp mắc, nghi mắc bệnh, cần báo cáo kịp thời theo quy định.

Đặc biệt, duy trì thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng và chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị để đáp ứng khi có dịch xảy ra. Công tác truyền thông và hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường dự phòng lây nhiễm cũng cần được thực hiện tốt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội năm 2024.

Chính Bình