Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông cho biết, ngày 15/3/1953, tại thôn Bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên - ATK chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, chính thức khai sinh ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam.

Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, điện ảnh cách mạng Việt Nam đã đồng hành với từng giai đoạn lịch sử dân tộc, phản ánh chân thực và sinh động cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của nhân dân ta.

Trong dòng chảy 70 năm, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã góp phần làm nên thành công của những bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng, vừa mang giá trị lịch sử, giá trị nghệ thuật và thấm đẫm niềm tự hào dân tộc, vừa để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Từ những thập niên đầu cho đến hôm nay, ngành Điện ảnh đã sản xuất được hàng trăm bộ phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình để phục vụ nhân dân. Nhiều bộ phim của điện ảnh Việt Nam đã được trao tặng những giải thưởng danh giá từ thập niên 60, 70, 80 của thế kỷ XX tại các liên hoan phim quốc tế tên tuổi.

Ở trong nước, hàng trăm giải thưởng quốc gia được trao tặng cho các bộ phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình trong 22 lần tổ chức liên hoan phim Việt Nam và hàng trăm giải thưởng cho các nghệ sĩ điện ảnh.

Trong dòng chảy của điện ảnh thế giới, các nhà làm phim Việt Nam đương đại cũng nỗ lực không ngừng để đem những bộ phim của điện ảnh Việt Nam tham dự, trình chiếu, tranh giải và vinh dự ghi dấu ấn tại các liên hoan phim trong khu vực và quốc tế…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm 70 điện ảnh cách mạng Việt Nam. Ảnh: TH

10 năm trở lại đây, điện ảnh Việt Nam kịp thời nắm bắt thời cơ trong đổi mới và hội nhập quốc tế, nhiều tác phẩm điện ảnh góp phần quảng bá thiết thực, sâu sắc về văn hóa và du lịch Việt Nam, tạo cơ hội thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam hợp tác sản xuất và phát hành phim

“Những thành tựu đáng tự hào đó khẳng định tài năng và cống hiến của rất nhiều thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam - những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn" “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”", Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.

Theo Thứ trưởng, với những nỗ lực và đóng góp, Đảng, Nhà nước đã trao tặng các danh hiệu cao quý cho ngành và nhiều đơn vị điện ảnh trên cả nước như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huân chương Chiến công; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Danh hiệu Anh hùng lao động; Cờ Thi đua của Chính phủ… Các danh hiệu NSND, NSƯT, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước được trao tặng nhiều nghệ sĩ điện ảnh, tác phẩm điện ảnh, từ thế hệ các nghệ sĩ lão thành cách mạng thuộc Điện ảnh Bưng Biền - Nam Bộ, Điện ảnh Đồi Cọ Việt Bắc, đến thế hệ các nghệ sĩ điện ảnh trên chiến trường chống Mỹ cứu nước, tới thế hệ nghệ sĩ trong thời kỳ xây dựng đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế.

Ngành Điện ảnh Việt Nam đã thực hiện tốt việc tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chính sách để khuyến khích phát triển điện ảnh và là ngành nghệ thuật đầu tiên xây dựng thành công Luật Điện ảnh từ năm 2006 (sửa đổi năm 2009).

Đến năm 2022, Luật Điện ảnh mới đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, tạo nên động lực, chính sách khuyến khích phát triển hoạt động điện ảnh trên cả nước, tạo môi trường thuận lợi để các nghệ sĩ sáng tạo, đóng góp cho nền nghệ thuật điện ảnh nước nhà nhiều tác phẩm xuất sắc, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động điện ảnh tại Việt Nam nhiều hơn.

leftcenterrightdel
 Nhiều ca khúc nhạc phim điện ảnh nổi tiếng được biểu diễn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TH

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng đội ngũ văn nghệ sĩ, người làm công tác điện ảnh cả nước, các cơ quan quản lý ngành và Hội Điện ảnh Việt Nam nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa này.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến văn hóa nói chung, văn học nghệ thuật trong đó có điện ảnh nói riêng, với mục tiêu xây dựng điện ảnh Việt Nam theo hướng công nghiệp, hiện đại, hội nhập, mang đậm bản sắc dân tộc, phục vụ tốt hơn nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Để tiếp tục góp phần phát triển sự nghiệp điện ảnh trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị thời gian tới, ngành Điện ảnh phát huy truyền thống, tăng cường đoàn kết, huy động tiềm năng sáng tạo của đội ngũ, tranh thủ tối đa các nguồn lực xã hội để xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí cơ bản là dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập.

“Đó sẽ phải là một nền kinh tế văn hóa mũi nhọn với năng lực sản xuất cao, thị trường năng động để có thể tạo ra lượng sản phẩm điện ảnh dồi dào, vừa đáp ứng yêu cầu giáo dục, nâng cao nhận thức về tư tưởng và thẩm mỹ, vừa thỏa mãn nhu cầu giải trí lành mạnh và ngày càng cao của nhân dân”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu.

Ông cũng bày tỏ niềm tin điện ảnh cách mạng Việt Nam vững vàng hội nhập và tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đồng thời có nhiều đóng góp xứng đáng, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

leftcenterrightdel
Phim tài liệu "Bác Hồ với điện ảnh" công chiếu trong lễ kỷ niệm. Ảnh: TH

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ: “Chúng ta cũng chờ đợi trong thời gian tới, các nhà làm điện ảnh bằng tài năng, tâm huyết của mình sẽ làm nên nhiều tác phẩm lớn hơn nữa, xứng đáng hơn nữa với sự nghiệp đổi mới, góp phần xây dựng và phát huy những giá trị về sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định...".

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã xem bộ phim tài liệu “Bác Hồ với điện ảnh” do Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện.

Đại diện các nghệ sĩ lão thành, các nhà điện ảnh qua các thời kỳ đã chia sẻ cảm xúc, bày tỏ tâm tư về nỗ lực xây dựng, phát triển, đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam trong suốt thời gian qua và trong những năm sắp tới.

Thái Hải