Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 150 năm ngày sinh của V.I. Lênin (22/4/1870 - 22/4/2020); 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga (30/1/1950 - 30/1/2020)...

V.I. Lênin, người sáng lập, lãnh tụ đầu tiên của Đảng Cộng sản Nga (Bônsêvích), sau là Đảng Cộng sản Liên Xô; Chủ tịch Hội đồng Dân ủy Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga - Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới.

Người sáng lập Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III), ủng hộ bình đẳng và phúc lợi xã hội cho toàn dân, mưu cầu quyền lợi cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc và thực thi quyền bình đẳng giữa các sắc tộc.

V.I. Lênin còn là nhà tư tưởng vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.

Ông đã vận dụng sáng tạo và phát triển thành công học thuyết Mác - Ăngghen thành học thuyết Mác - Lênin.

Cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga do ông lãnh đạo và giành thắng lợi là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trong lịch sử thế giới, một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX, mở ra một thời đại mới cho nhân loại.

Trưng bày chuyên đề “V.I. Lênin và thời đại” giới thiệu đến công chúng hơn 160 tài liệu, tư liệu ảnh tiêu biểu điển hình và gần 30 tranh vẽ, tranh cổ động đặc sắc được lựa chọn từ Kho Cơ sở của Khu Lưu niệm V.I. Lênin và Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Qua đó nhằm phản ánh những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời cách mạng của V.I. Lênin cùng những đóng góp của ông đối với nước Nga, với cách mạng vô sản thế giới và nhân dân các nước thuộc địa trong đó có Việt Nam bằng việc tiếp thu và thực hiện chủ nghĩa Mác-Lênin một cách sáng tạo và thành công của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tư tưởng của V.I. Lênin với tính chất thời đại đã mở ra chân trời mới, soi đường cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thái Hải