+ Là một người đã có nhiều năm nghiên cứu và phát triển lĩnh vực giáo dục mầm non, ông nghĩ sao về lợi ích của việc phát triển nhân vật hoạt hình đối với sự phát triển của trẻ?

- Tôi thấy rằng, giữa trẻ em và các nhân vật hoạt hình luôn tồn tại một sợi dây liên kết mang tên cảm xúc. Đối với trẻ, các nhân vật hoạt hình vừa như những người bạn thân thiết luôn ở bên, vừa như những người thân trong gia đình.

Trẻ thường tò mò về các câu chuyện xoay quanh các nhân vật hoạt hình ví dụ như “điều gì sẽ xảy đến tiếp theo” hay “ngày mai sẽ có chuyện gì”… Xét trên khía cạnh cảm xúc, khi trẻ nhìn vào một con búp bê/thú bông hoặc một nhân vật hoạt hình, chúng sẽ cảm nhận thấy mỗi nhân vật vô tri ấy đều có một tính cách riêng. Khi trẻ cảm nhận được điều đó, chúng sẽ bất chợt mỉm cười.

Có thể coi nhân vật hoạt hình là một cơ hội trải nghiệm thú vị, mà qua đó trẻ sẽ có thể thử biến mình thành một người khác. Đó chính là lý do mà các nhân vật hoạt hình tồn tại. Vì nhân vật hoạt hình vừa là phương tiện giúp thể hiện thay cho chính con người, vừa là phương tiện giúp kết nối thấu hiểu cảm xúc giữa con người.

leftcenterrightdel
 Haroo friends với những nhân vật mang nhiều tính cách đặc trưng đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các em nhỏ

+ Theo ông nhân vật hoạt hình có liên quan gì tới việc giáo dục trẻ mầm non ?

- Tôi nhận thấy các sản phẩm và câu chuyện liên quan tới nhân vật hoạt hình mà trẻ được tiếp xúc từ lúc mới sinh ra có nhiều ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ. Dù không được bố mẹ hay thầy cô dạy, nhưng trẻ thường có xu hướng tự bắt chước theo các nhân vật hoạt hình và từ đó tự nhiên học được thêm nhiều điều mới mẻ. Ví dụ như khi trẻ xem Haroo friends: Trẻ nhìn cách Haroo chào hỏi, khi về nhà, trẻ cũng sẽ chào bố mẹ giống như cách bạn Haroo đã làm. Khi xem Haroo tham gia giao thông, nếu thấy Haroo dừng lại khi gặp đèn đỏ, trẻ sẽ về nói với bố mẹ không được vượt đèn đỏ. Trẻ xem Daisy học tiếng anh từ đó trẻ thấy hứng thú với việc học tiếng Anh hơn.

Xét trên khía cạnh giáo dục, tôi nhận định rằng nhân vật hoạt hình chính là phương tiện dạy học gần gũi và tự nhiên nhất với trẻ. Việc tăng cường sử dụng các nhân vật hoạt hình trong chương trình học vốn cứng nhắc sẽ tạo cảm giác thoải mái gần gũi đối với trẻ, giúp nâng cao hiệu quả học tập ở trẻ một cách dễ dàng.

+ Xét từ góc độ kinh doanh, dự án xây dựng nhân vật hoạt hình có ý nghĩa như thế nào thưa ông?

- Như tôi được biết, sau những năm 1980, tại Hàn Quốc, số những người làm kinh doanh trong ngành này tăng lên. Trong thời kỳ đầu, Hàn Quốc chỉ sản xuất gia công sản phẩm, đồ dựa trên các nhân vật hoạt hình nổi tiếng được chuyển giao từ thế giới. Sau khoảng 20 năm phát triển, Hàn Quốc cũng đã có những bước đầu thành công trong lĩnh vực nhân vật hoạt hình nhờ việc lên ý tưởng tổng thể và sản xuất những nhân vật hoạt hình ở mức đại chúng hơn.

Theo tôi, dự án xây dựng nhân vật hoạt hình là một mô hình hoàn toàn khác với những dự án khác. Nó mang những cảm xúc đặc biệt, tạo sự gắn kết đồng điệu về mặt cảm xúc giữa nhân vật hoạt hình và con người. Khi các nhân vật ấy gần gũi hơn với đời sống thường nhật thì khoảng cách giữa chúng ta và chúng sẽ dần được rút ngắn lại.

Nhân vật hoạt hình xuất hiện rộng rãi trên mọi lĩnh vực khác nhau như giải trí, thực phẩm, tin nhắn điện thoại di động... Do vậy, khi nhìn vào quy mô của các loại hình kinh doanh nhân vật như đồ chơi, trò chơi điện tử, quảng cáo… có thể thấy đây là một thị trường với quy mô khổng lồ. Trong tương lai, ở Việt Nam cũng sẽ sớm thực hiện quy trình “Licensing – cấp phép ” cho mảng kinh doanh này, hứa hẹn đem lại thêm nhiều giá trị gia tăng hơn nữa.

leftcenterrightdel
 Những hình ảnh nhân vật với ý tưởng nội dung sáng tạo sẽ mang đến nhiều bài học ý nghĩa và thu hút

+ Chúng tôi được biết ông đang thực hiện dự án xây dựng nhân vật hoạt hình. Theo ông thì cần lưu ý những yếu tố nào để có thể thành công?

- Tôi nhận thấy để thành công trong dự án xây dựng nhân vật hoạt hình thì mỗi nhân vật phải đi cùng với câu chuyện của nó. Chúng ta có thể dễ dàng sáng tạo một nhân vật hoạt hình với một hình ảnh nào đó, nhưng nếu không sở hữu sức mạnh nội tại bằng việc sáng tạo một câu chuyện đi theo nhân vật thì nhân vật chỉ là một hình ảnh không hơn không kém. Mô hình như vậy không chỉ có tuổi thọ ngắn ngủi, mà còn khó có khả năng tăng trưởng bền vững.

Như tôi tìm hiểu, cũng có nhiều trường hợp sau khi sáng tạo xây dựng phát triển nhân vật và hoàn thiện các thủ tục pháp lý như cấp phép, họ bán bản quyền nhân vật cho các đơn vị sản xuất. Nếu các đơn vị sản xuất làm ra các sản phẩm kém chất lượng và bán ra thị trường thì coi như giá trị của nhân vật cũng sụp đổ theo. Vì vậy, ngay từ đầu các đơn vị sáng tạo cần trực tiếp tham gia vào khâu sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm dưới bất kỳ hình thức nào, sau đó lên kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm (item) khác.

Cần phải nói thêm rằng trên thị trường ngày càng có nhiều các nhân vật được sáng tạo nên độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nếu chỉ dựa vào sức mạnh của các tác giả sáng tạo nhân vật thì chưa đủ. Song hành cùng việc sáng tạo, quá trình tiếp thị và phân phối sản phẩm để gây tiếng vang và thương mại hoá sản phẩm cũng trở nên hết sức quan trọng. Việc tận dụng các đối tượng có lượng người hâm mộ/người theo dõi đông đảo như ca sĩ, diễn viên, phim ảnh, các chương trình truyền hình, các thương hiệu nổi tiếng… và các thế mạnh của sản phẩm có thể tạo nên các hiệu ứng thành công nhất định. Có vô số cách thức kết hợp các yếu tố này cùng nhân vật sẵn có.

+ Được biết các nền tảng mạng xã hội hiện nay cũng sử dụng nhiều nhân vật hoạt hình. Ông đánh giá sao về sự phát triển của các nhân vật Emoticon?

- Tôi thấy tại các nền tảng Messenger như Zalo, Facebook… ngoài việc truyền tải nội dung tin nhắn, người dùng còn có thể sử dụng Emoticon để truyền tải cảm xúc của mình. Tại Hàn Quốc, độ hot của các nhân vật Emoticon có thể sánh ngang với độ nổi tiếng của các ngôi sao giải trí. Các nhân vật biểu tượng cảm xúc trong các ứng dụng tin nhắn giờ đây đang vươn mình ra khỏi các cửa sổ chat với các hoạt động ngoài đời thực. Trong các lĩnh vực như thực phẩm, dược phẩm, thiết kế thời trang, quảng bá du lịch… đều có sự hiện diện của các nhân vật hoạt hình.

Theo dự báo triển vọng ngành sản xuất Nội dung contents, nội dung về các nhân vật hoạt hình cũng đang dẫn đầu ngành này chỉ sau Game contents. Đặc biệt, với các nhân vật biểu tượng cảm xúc, cách quản lý vấn đề sở hữu trí tuệ (IP) cũng vô cùng quan trọng.

Để các nhân vật có thể tồn tại lâu trên thị trường, cần phải lưu ý tính toán về thời gian phát hành cách nhân vật được phát triển một cách liên tục. Ngoài ra, khi xây dựng các thương hiệu mới thuộc một lĩnh vực khác, cùng với đó nếu kết hợp xây dựng cả các nhân vật biểu tượng cảm xúc cùng các câu chuyện, chắc chắc sẽ có ích rất nhiều trong việc phát triển thương hiệu.

+ Ông có điều gì muốn chia sẻ thêm với những người quan tâm đến xây dựng nhân vật hoạt hình?

- Tính tới thời điểm nay, hầu như chưa có nhân tố điển hình nào về việc đầu tư vào các dự án sáng tạo nhân vật và đạt được thành công tại Việt Nam. Và chúng ta cần tạo ra những điển hình thành công ấy. Nếu việc dựa vào các nhân vật nổi tiếng, đã có tiếng vang để mở rộng hay giới thiệu những lợi ích mà nó đem lại thì chắc chắc cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp này sẽ ngày càng thành công và phát triển.

Tại giai đoạn này, nếu các doanh nghiệp nhỏ dùng hết khả năng sáng tạo cùng các ý tưởng độc đáo của mình để tạo nên những thành quả nhất định, thì quá trình ấy có thể coi là một câu chuyện thành công điển hình. Dù sẽ mất kha khá thời gian để đạt được điều này, nhưng tôi tin chắc rằng đây sẽ là bàn đạp giúp ngành công nghiệp sáng tạo nội dung tại thị trường Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh.

+ Xin cảm ơn ông!

Giang Thân